Published on ISSUE 3
ไคโรเป็นสุนัขที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการสังหารบินลาเดนพร้อมกับหน่วย Seal Team 6 โดยมีหน้าที่หลักในการเฝ้าระวังและจับตามองใครก็ตามที่พยายามจะหนี

สุนัขผู้ร่วมปฏิบัติการสังหารบินลาเดน

ภาพ : พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

ปฏิบัติการสังหาร โอซามา บินลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ นั้นนับว่าเป็นปฏิบัติการครั้งสำคัญครั้งหนึ่งทางการทหารของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว โดยเราต่างรู้ว่าหน่วยปฎิบัติการครั้งนี้คือกลุ่มหัวกะทิของหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่มีชื่อว่า “Seal Team 6” ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการในภารกิจสำคัญๆ มามากมาย แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่านอกจาก Seal Team 6 จำนวน 24 คนที่ปฏิบัติการในคืนวันนั้นแล้ว ยังมีสุนัขอีก 1 ตัว ที่ได้เข้าร่วมภารกิจระดับโลกครั้งนี้อีกด้วย

ไคโร เป็นสุนัขพันธุ์ Belgian Malinois และเป็นสุนัขที่ถูกฝึกเพื่อทางการทหารของทางสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ โดย ไคโรนี้เองเป็นสุนัขที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการสังหารบินลาเดนพร้อมกับหน่วย Seal Team 6 โดยมีหน้าที่หลักในการเฝ้าระวังและจับตามอง “ใครก็ตามที่พยายามจะหนี” และคอยเตือนทหารคนอื่นๆ หากพบกองกำลังติดอาวุธของทางผู้ก่อการร้าย นอกจากนี้ไคโรยังมีหน้าที่ในการเฝ้าระวังภัยอื่นๆ เช่น ระเบิด และใช้ประสาทด้านการดมกลิ่นคอยตรวจจับห้องลับหรือทางเดินลับอีกด้วย

โดยในภารกิจนี้ ไคโร ได้ใส่ชุดปฏิบัติการสำหรับสุนัขทหารอย่างเต็มรูปแบบ มีรายงานยืนยันว่า ไคโรใส่ชุดเกราะกันกระสุน ติดตั้งกล้องที่บันทึกภาพได้ในเวลากลางคืน ไมโครโฟนสำหรับบันทึกเสียง และอุปกรณ์ที่คอยส่งสัญญาณ และควบคุมไคโรนั้นก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่หน่วย SEAL Team 6 ทุกคนมีไว้ติดตัวเพื่อทำภารกิจร่วมกันกับไคโรจนสามารถไล่ต้อนและสังหารบินลาเดนสำเร็จลุล่วงด้วยดีอีกด้วย