Published on ISSUE 6
เมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เรารู้จัก ชอบ หรือเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทุกอย่างมันจะออกมาเอง ผู้คนจะรู้สึกได้ว่ามันจริง แล้วภาพมันจะชัด เพราะเราจะไม่แกว่งไปมากับการที่ตอนนี้คนส่วนใหญ่เขาทำอะไร มันก็จะกลายเป็นตัวตนของเราที่ชัดเจน เหมือนกับเราเคารพในสิ่งที่เราเป็น อย่าปล่อยให้อะไรมาแกว่งเราง่ายๆ

Sketch Pet Product : bringing the better life for pets

เรื่องและภาพ : หมีซื่อบื้อ

ด้วยแนวคิดที่อยากจะทำให้เสื้อผ้าและของใช้สัตว์เลี้ยง ได้รับการออกแบบและคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมให้ได้มากที่สุด ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของ คุณเกศคณี สุยะนันทน์ หรือคุณออม ผู้ที่ผันตัวเองจากวงการแฟชั่นเสื้อผ้า มาเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงอย่างเต็มตัว

ซึ่งคำว่า Sketch pet product เองก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเวลาที่คุณออมเริ่มคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ละชิ้น จะต้องผ่านการร่างแบบอย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะต้องคำนึงถึงหลายๆ องค์ประกอบหลายๆ ปัจจัยเข้าด้วยกัน ทั้งความสวยงาม หลักการใช้ และต้องเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงให้ได้มากที่สุด ซึ่งคำว่า Sketch เองก็สะท้อนถึงความทรงจำในรูปวาดแต่ละรูปที่เวลาได้เดินผ่านไปนั่นเอง

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของผลิตภัณฑ์ Sketch pet product คือการนำเอาองค์ความรู้ด้านการออกแบบแฟชั่นมาปรับใช้กับทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของสัตว์เลี้ยงอย่างลงตัว และเน้นที่สีเอิร์ธโทนเป็นหลัก ซึ่งค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเลือกใช้วัตถุดิบทั้งหมดให้อยู่ในระดับพรีเมี่ยม เพราะคุณออมเองมีความรู้สึกว่าสัตว์เลี้ยงไม่สามารถพูดกับเราได้ ดังนั้น เขาเปรียบเสมือนเด็กน้อยคนหนึ่ง การที่เราเลือกที่จะทำผลิตภัณฑ์อะไรซักอย่างเพื่อเขาเลยต้องทำออกมาให้ดีที่สุด

เช่น ที่นอนขนาดใหญ่สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่คุณออมตั้งใจทำออกมาให้มีความนุ่มกำลังดี เพื่อช่วยรองรับในส่วนของข้อต่อและกล้ามเนื้อให้คล้ายคลึงกับเตียงที่เรานอนกันอยู่ทุกวัน โดยสามารถแยกชิ้นซักได้ และคุณออมเองก็ยังเล่าให้เราฟังเล่นๆ ว่า ในสมัยปี 2009 ที่เริ่มทำงานออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เธอเองเป็นแบรนด์แรกๆ ที่นำไอเดียที่นอนขนาดใหญ่นี้มาวางขาย ก่อนจะมีผู้สนใจและเป็นที่แพร่หลายในที่สุด ทั้งยังมีกระเป๋าสำหรับหิ้วน้องหมา ที่ออกแบบมาให้เป็นเหมือนกระเป๋าถือแฟชั่นที่เมื่อเจ้าของถือแล้วต้องยอมรับว่าดูดีเสมือนเป็นเครื่องแต่งกายชิ้นหนึ่งในร่างกายเลยทีเดียว

 

abcd

 

และด้วยความที่คุณแม่เป็นสัตวแพทย์ ทั้งยังเติบโตมาในโรงพยาบาลสัตว์ ทำให้คุณออมมีความใกล้ชิดและคุ้นเคยกับสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กๆ และมีความคิดว่าในมุมมองของสัตว์เลี้ยงก็น่าจะรู้สึกไม่ต่างจากเจ้าของคือ อยากเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเจ้านาย บางครั้งอาจจะอยากแต่งตัวเหมือนเจ้านาย เลยเกิดเป็นแนวคิดในการทำเสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีรูปแบบเหมือนกับที่คนเราใส่กันในชีวิตประจำวัน เช่น วันนี้เจ้าของอาจจะอยากเลือกเสื้อกั๊กตัวนี้ใส่คู่กับเสื้อเชิ้ตโทนสีนี้หรือเสื้อกันหนาวให้สัตว์เลี้ยง ก็สามารถเลือกใส่ได้ตามโอกาสที่เจ้าของเห็นสมควรได้

ทั้งยังมี HARNESS หรือชุดรัดอก ที่เลือกใช้วัสดุเป็นหนังเพื่อเพิ่มความนุ่มเวลาที่ได้สัมผัสกับร่างกายสัตว์เลี้ยง ทั้งยังสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี และสามารถใช้ชุดรัดอกพร้อมกันหลายๆ อัน กับสายจูงเพียงเส้นเดียว เพื่อแก้ปัญหาสายพันกันในเวลาที่เจ้าของอยากพาสัตว์เลี้ยงมากกว่า 1 ตัว ไปเดินเล่นพร้อมๆ กันได้อีกด้วย

แม้ผลิตภัณฑ์ของ Sketch pet product อาจจะไม่ใช่ของใช้ที่มีอยู่ในกระแสหลักของร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงก็ตาม แต่คุณออมเองก็ยังคงมุ่งมั่นด้วยความเชื่อที่ว่า “เมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เรารู้จัก ชอบ หรือเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทุกอย่างมันจะออกมาเอง ผู้คนจะรู้สึกได้ว่ามันจริง แล้วภาพมันจะชัด เพราะเราจะไม่แกว่งไปมากับการที่ตอนนี้คนส่วนใหญ่เขาทำอะไร มันก็จะกลายเป็นตัวตนของเราที่ชัดเจน เหมือนกับเราเคารพในสิ่งที่เราเป็น อย่าปล่อยให้อะไรมาแกว่งเราง่ายๆ”

ซึ่งนั่นก็ทำให้ตั้งแต่เปิดร้านมา จะมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ให้การสนับสนุนและติดตามผลงานมาโดยตลอด และนั่นก็เป็นสิ่งที่คูณออมบอกว่ามันทำให้เธออยู่ได้ แต่ก็เข้าใจและรู้สึกว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบในสไตล์เดียวกันกับเธอนี้ ดังนั้น ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ที่ออกวางจำหน่าย คุณออมจะใส่ใจและพิถีพิถันในรายละเอียดของแต่ละชิ้นงานให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งจำนวนที่ทำแต่ละชิ้นก็ไม่ได้เยอะมาก แต่ก็เป็นความตั้งใจดีๆ ที่อยากจะตอบแทนลูกค้าที่ให้การตอบรับหรือชื่นชมในงานที่เธอทำเป็นอย่างดี

 

สนใจติดต่อ
Tel. 02-392-3150
www.sketchpetproducts.com
facebook.com/sketch.ome