Published on ISSUE 10
ในหลวงเองยังทรงตรัสชื่นชมให้นายแพทย์ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า คุณมะลิคือแม่ของสุนัขตัวอย่าง ที่ไม่เคยแสดงอาการรังเกียจเลย แม้คุณทองแดงจะไม่ใช่ลูกของตนก็ตาม

เรื่องเล่าของ “คุณมะลิ” แม่นมของคุณทองแดง

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : แม่พิมพ์สี

มะลิ สุนัขข้างถนน เพศเมีย ขนยาว สีขาว กำลังอยู่ในช่วงระยะการเป็นสัด วันหนึ่งได้หลุดเข้ามาในวัง และบังเอิญไปผสมพันธุ์กับ คุณสุดหล่อ และ คุณหมามุ่ย กระทั่งเจ้าหน้าที่ในวังมาเห็น มะลิจึงถูกจับตัวส่งให้ กทม. เมื่อในหลวงทราบความดังนั้น ก็ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ไปรับภรรยาของคุณสุดหล่อและคุณหมามุ่ยกลับมา (เพราะผลัดกันขึ้นผสมอยู่หลายครั้ง ทั้งคุณสุดหล่อและคุณหมามุ่ยก็ยังเป็นสุนัขพันธุ์เดียวกัน จึงไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นภรรยาของใคร) เมื่อรับคุณมะลิมาเลี้ยงดูได้ไม่นาน ผลก็ปรากฏว่า คุณมะลิกำลังตั้งท้อง และคลอดลูกออกมาทั้งหมด 9 ตัว สร้างความเกษมสำราญให้ในหลวงเป็นอย่างมาก

 

ขณะที่คุณมะลิกำลังให้นมเลี้ยงลูกอยู่นั้น “คุณทองแดง” ลูกสุนัขเทศ (ในหลวงทรงใช้คำเรียกย่อมาจากคำว่า “เทศบาล”) ได้เข้ามาอยู่ในพระตำหนักจิตรลดาฯ บ้าง โดยประวัติของคุณทองแดงคือ มีแม่ชื่อ “แดง” เป็นสุนัขจรจัดในซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เมื่อครั้งในหลวงเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 นายแพทย์คนหนึ่งได้นำลูกสุนัข “ทองแดง” มาทูลเกล้าฯ ถวาย เนื่องด้วยแม่สุนัขมีสภาพโทรมและไม่สามารถเลี้ยงลูกได้ ในหลวงจึงทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้นำคุณทองแดงเข้าไปเลี้ยงในวัง และยกให้คุณมะลิเป็นผู้ดูแล (เพราะในเวลานั้นคุณทองแดงยังมีอายุห่างจากลูกๆ ของคุณมะลิไม่กี่วัน) คุณมะลิจึงกลายเป็นแม่นมให้กับคุณทองแดง และเลี้ยงดูคุณทองแดงเป็นอย่างดี จนในหลวงเองยังทรงตรัสชื่นชมให้นายแพทย์ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า คุณมะลิคือแม่ของสุนัขตัวอย่าง ที่ไม่เคยแสดงอาการรังเกียจเลย แม้คุณทองแดงจะไม่ใช่ลูกของตนก็ตาม

 

158370

ภาพถ่ายของคุณมะลิตัวจริง