Published on ISSUE 10
คุณทองแดงเป็นสุนัขที่ค่อนข้างถ่อมตนคือ จะไม่เข้าไปคลอเคลียเหมือนกับสุนัขทรงเลี้ยงตัวอื่นๆ ราวกับรู้จักที่ต่ำที่สูง

“คุณทองแดง” สุนัขแสนรู้ผู้ถ่อมตน

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : แม่พิมพ์สี

ด้วยความฉลาดแสนรู้ของ คุณทองแดง ทำให้กลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยงทรงโปรดของในหลวง เพียงแค่มีพระกระแสรับสั่งว่า ขึ้นชั่งน้ำหนักหรืออ้อมต้นมะพร้าว ก็สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องมีการฝึกสอน ทั้งยังเป็นสุนัขที่ค่อนข้างถ่อมตนคือ จะไม่เข้าไปคลอเคลียเหมือนกับสุนัขทรงเลี้ยงตัวอื่นๆ ราวกับรู้จักที่ต่ำที่สูง ครั้นเวลาในหลวงเสด็จพระราชดำเนินคุณทองแดงก็จะเดินนำเสด็จอยู่ด้านหน้าเสมอ หรือขณะในหลวงประทับนั่ง คุณทองแดงก็จะหมอบและหันหน้าออกด้านนอกเพื่อเฝ้าระวังภัย โดยมีท่าประจำคือ การใช้สองขาหน้าเกยกันเหมือนคนกำลังหมอบ และหากการเข้าเฝ้าครั้งนั้นยาวนานจนเกินไป คุณทองแดงจะเงยหน้ามองพระพักตร์และผู้ที่มาเข้าเฝ้าพร้อมกับถอนหายใจยาว หรือเดินเข้ามาเลียพระหัตถ์อยู่หลายครั้ง เพื่อเป็นการสื่อสารว่า อยากให้กลับพระตำหนักได้แล้ว

 

อีกทั้งยังมีเรื่องเล่าว่าคุณทองแดงมีความสามารถพิเศษ คือ ถ้าในหลวงต้องการเรียกสุนัขตัวไหนที่กำลังวิ่งเล่นอยู่ไกลๆ ในสนามแล้ว เพียงแค่ทรงรับสั่งคุณทองแดง คุณทองแดงจะลุกขึ้นยืน เพียงซักพักสุนัขที่พระองค์ทรงเรียกก็จะวิ่งกลับมาเข้าเฝ้า เป็นเช่นนี้หลายครั้ง จนมีหลายคนกล่าวติดตลกว่าคุณทองแดงสามารถส่งโทรจิตเรียกสุนัขตัวอื่นๆ ได้

 

นอกจากนี้คุณทองแดงยังเป็นสุนัขที่แสนรู้ เฉลียวฉลาด กล่าวกันว่าเมื่อใดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงขับรถพระที่นั่งเอง คุณทองแดงจะตามเสด็จ เมื่อทรงเปิดประตูรถ และรับสั่งว่า “ทองแดง ขึ้นรถ” คุณทองแดงก็จะกระโดดขึ้นมายืนบนเบาะข้างคนขับ เมื่อทรงรับสั่งว่า “ทองแดง นั่งลง” คุณทองแดงก็จะนั่งลบบนเบาะ วางท่าเท่ มองตรงไปข้างหน้าอย่างสง่างาม ถือว่าเป็นความแสนรู้ของคุณทองแดงที่สามารถทำตามคำสั่งของในหลวงได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าท่านทรงสั่งอะไร คุณทองแดงก็จะรู้เรื่องและสามารถทำตามคำสั่งนั้นได้แทบทุกอย่าง

 

17-10-16-06-18-49

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 กับคุณทองแดง สุนัขประจำรัชกาล