Published on ISSUE 12
นับจากวันที่ฝังศพ Bobby ก็ยังคงรอคอยเจ้านายผู้ไม่วันกลับมาคนนี้อยู่ที่สุสาน Greyfriars ตลอดมา ไม่ว่าจะต้องตากแดด เปียกฝน หรือแม้ต้องทนกับหิมะหนาวเพียงไร

Greyfriars Bobby : 14 ปี กับการเฝ้ารอคอยอันไร้ที่สิ้นสุด

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

แล้วในวันหนึ่งการรอคอยก็ได้จบลงอย่างเงียบๆ

ในปี ค.ศ.1850 นักทำสวนชื่อ John Grey และครอบครัวได้เดินทางมาที่เมืองเอดินเบิร์ก เพื่อหาที่พักและงานทำ หลังจากตระเวนหางาน สุดท้าย John ก็ได้ทำงานเป็นยามตรวจเมืองตอนกลางคืน

ด้วยความที่เป็นงานในยามค่ำคืน ทำให้ John ตัดสินใจหาสุนัขมาเฝ้าลาดตระเวนเป็นเพื่อนแก้เหงา แล้วเขาก็ได้พบกับสุนัขพันธุ์ Skye Terrier และตัดสินใจรับเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคอยอยู่ยามด้วยกัน โดยตั้งชื่อว่า “Bobby”

แล้วคืนวันก็ได้ผันผ่าน จากฤดูหนาวสู่ฤดูร้อน จากกลางคืนสู่กลางวัน ทั้ง John และ Bobby ต่างผ่านร้อนผ่านหนาว เจอทั้งเรื่องดีๆ และฝ่าฟันปัญหามากมายมาด้วยกัน จนทำให้ทั้งสองนั้นกลายเป็นเพื่อนแท้ต่างสายพันธุ์ที่รู้ใจกันมากที่สุด

แต่ทว่าโลกใบนี้ช่างโหดร้าย การเป็นทำหน้าที่เป็นยามตรวจเมืองของ John นั้นทำให้ต้องอยู่กับมลพิษในท้องถนนตลอดเวลา ส่งผลทำให้เขากลายเป็นวัณโรค อาการของ John ทรุดลงอย่างรวดเร็วจนในท้ายที่สุดเขาก็ได้จากโลกนี้ไป

ศพของ John ได้ถูกฝังไว้ในสุสานที่มีชื่อว่า Greyfriars และนับจากวันที่ฝังศพ Bobby ก็ยังคงรอคอยเจ้านายผู้ไม่วันกลับมาคนนี้อยู่ที่สุสาน Greyfriars ตลอดมา ไม่ว่าจะต้องตากแดด เปียกฝน หรือแม้ต้องทนกับหิมะหนาว Bobby ก็ยังคงเฝ้ารอคอยเจ้านายของมันอยู่ที่สุสานตลอดเวลา จนในที่สุดเรื่องราวของ Bobby ก็ได้แพร่กระจายออกไป ทำให้ใครหลายคนต่างเรียกขาน Bobby ว่า Greyfriars Bobby หรือ Bobby แห่งสุสาน Greyfriars นั่นเอง

Bobby รอคอยเจ้านายของมันอยู่ที่สุสานกว่า 14 ปี ก่อนที่ในวันหนึ่ง Bobby ก็ได้จากโลกนี้ไป หลังเรื่องราวการเฝ้าเจ้านายที่สุสานนานแสนนานกว่า 14 ปี ผ่านฤดูและเวลาที่ผันผ่านมากมาย

ในที่สุดการรอคอยของ Bobby ก็ได้จบลงอย่างเงียบๆ

เพราะ ณ ที่ไหนที่ไกลแสนไกล

ทั้งสองก็ได้พบกันอีกครั้ง

 

 

edin_greyfriars_bobby

ภาพรูปปั้น Greyfriars Bobby ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Edinburgh สก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นที่โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวมาก

(เครดิตรูปภาพ : Tammy Tour Guide – WordPress.com)