Published on ISSUE 14
ด้วยความที่เป็นนักล่าผู้น่าหวาดกลัว แต่ยังคงความสง่างาม และน่าเกรงขามอยู่ในที จึงทำให้ในอดีต หมาป่าเกรย์วูฟได้ถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งนักรบและสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้ายในคราวเดียวกัน

Grey wolf : หมาป่าผู้ให้กำเนิดตำนาน นิทาน และเทพนิยาย

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ยังจำเจ้าหมาป่าใจร้าย ที่แอบปลอมตัวเป็นคุณยายของหนูน้อยหมวกแดงกันได้อยู่ไหม?

หรือจะเป็นตำนานเรื่องมนุษย์หมาป่าอันโด่งดังจากทางฝั่งยุโรป…

เจ้าของที่มาของเรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่ใครอื่น หากแต่เป็นหมาป่าเกรย์วูฟแห่งที่ราบทุนดราในเขตอาร์กติกนั่นเอง

ด้วยความที่เป็นนักล่าผู้น่าหวาดกลัว แต่ยังคงความสง่างาม และน่าเกรงขามอยู่ในที จึงทำให้ในอดีต หมาป่าเกรย์วูฟได้ถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งนักรบและสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้ายในคราวเดียวกัน แม้กระทั่งรูปของพวกมัน ยังได้ไปประทับอยู่บนโล่และตราสัญลักษณ์ประจำตระกูลเก่าแก่หลายตระกูลของประเทศอังกฤษ สเปน และสก็อตแลนด์ รวมทั้งพวกมันยังกลายมาเป็นวายร้ายในนิทานอีสป นิทานกริมส์ และนิทานพื้นบ้านหลายต่อหลายเรื่อง เสียงเห่าหอนอันชวนขนหัวลุกในยามค่ำคืนของพวกมันได้ก่อให้เกิดตำนานความเชื่อเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่าขึ้นในแถบตอนเหนือของทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย อันเป็นถิ่นที่เราสามารถพบหมาป่าเกรย์วูฟอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง หรือตั้งแต่เส้นละติจูด 75 ขึ้นไปถึง 12 องศาเหนือ ซึ่งกินบริเวณประเทศแคนนาดา บัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน สเปน ไปจนถึงสหรัฐอเมริกา ตุรกี รัสเซีย และจีน

เพราะอาศัยอยู่ในเขตอากาศหนาว จึงทำให้หมาป่าเกรย์วูฟมีอีกชื่อเรียกว่า Tundra wolf หรือ Arctic wolf พวกมันสามารถมีน้ำหนักตัวสูงสุดได้ถึง 62 กิโลกรัม มีอุ้งเท้าอันใหญ่โต พร้อมกับขนยาวหนาสีเทาที่อาจมีแซมสีขาว สีแดง สีน้ำตาล หรือสีดำ ทำให้พวกมันพร้อมที่จะลุยไปในหิมะ และออกล่าเหยื่อที่เป็นสัตว์กีบทั้งหลาย อย่างเช่น กวางมูส กวางคารีบู หรือหมูป่า ในยามฤดูร้อน หมาป่าเกรย์วูฟอาจออกล่าตัวเดียวหรือเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่สำหรับฤดูหนาว ก็จำต้องอาศัยการผนึกกำลังกันเป็นฝูงใหญ่เพื่อจะล้มเหยื่อ พวกมันจะจ้องเล่นงานสัตว์ที่อ่อนแอที่สุดในฝูง และเข้าจู่โจมที่สะโพก หรือหัวไหล่ เพื่อให้ได้อาหารเพียงพอปริมาณ 2.5-6.3 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งพื้นที่ในการล่าเหยื่อของแต่ละฝูงอาจครอบคลุมอาณาเขตกว่า 75-2,500 ตารางกิโลเมตรเลยทีเดียว

ปัจจุบัน ประชากรหมาป่าเกรย์วูฟลดจำนวนลงไปมาก เนื่องจากพวกมันถูกคุกคามทั้งจากการล่าและโดนวางยาพิษ ด้วยเหตุที่มีกรณีพิพาทระหว่างหมาป่ากับคนเลี้ยงปศุสัตว์อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นพวกมันจึงถูกจัดให้อยู่ในบัญชี CITES appendix I ในบางประเทศ คืออยู่ในสถานะได้รับการคุ้มครองเพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากโลกใบนี้

พวกเราจึงได้แต่หวังว่า ในอนาคต หมาป่าผู้เป็นเจ้าของตำนาน…จะไม่กลายเป็นเพียงตำนานเข้าจริงๆ