Published on ISSUE 15
เหล่าเชื้อพระวงศ์มักนำสุนัขพันธุ์นี้ใส่ไว้ในแขนเสื้อ และปรนนิบัติพวกมันเป็นอย่างดี จนอาจกล่าวได้ว่ามันเป็นสุนัขคู่บุญบารมีของรางวงศ์จีนมาช้านาน

Pekingese : สุนัขคู่ราชสำนักแดนมังกร

เรื่อง howl the team ภาพ : เลขา

มีเรื่องเล่าแต่เก่าก่อนว่า…พญาราชสีห์ตัวหนึ่งเกิดไปตกหลุมรักกับวานรแคระ

แต่ด้วยขนาดตัวที่ต่างกันมากนัก พญาราชสีห์จึงได้ขอให้นักบวช Ah Chu ผู้คุ้มครองเหล่าสรรพสัตว์ ให้ช่วยเปลี่ยนร่างของมันจนเหลือขนาดเล็กเท่าเจ้าวานร แต่ยังคงรูปลักษณ์และหัวใจของราชสีห์ไว้ดังเดิม เมื่อสมความปราถนาดังนั้นแล้ว ลูกของทั้งสองก็ได้สืบเชื้อสายมาจนถึงปัจจุบัน

นี่เป็นตำนานที่กล่าวขานจากแผ่นดินจีน อันเป็นถิ่นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ปักกิ่ง ที่เชื่อกันว่าเป็นบุตรของพญาราชสีห์กับวานรแคระนั่นเอง และไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร แต่หลักฐานทางวิทยาศาตร์ก็สามารถพิสูจน์ได้แต่เพียงว่า พวกมันเป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่เก่าแก่ที่สุดของโลก

หากย้อนไปในสมัยราชวงศ์ถัง สุนัขสายพันธุ์ปักกิ่งถือเป็นสัตว์เลี้ยงอันสูงส่ง ที่อนุญาติเพียงสมาชิกในราชวงศ์เท่านั้นที่มีสิทธิ์ถือครองได้ แม้แต่ขุนนางทั่วไปก็ต้องก้มลงกราบอุ้งเท้าน้อยๆ ทั้ง 4 นี้ เหล่าเชื้อพระวงศ์มักนำพวกมันใส่ไว้ในแขนเสื้อ และปรนนิบัติพวกมันเป็นอย่างดี จนอาจกล่าวได้ว่ามันเป็นสุนัขคู่บุญบารมีของรางวงศ์จีนมาช้านาน จนกระทั่งเมื่อเกิดสงครามฝิ่นครั้งที่ 2 ขึ้นในปี ค.ศ.1860 ครั้งนั้นพระราชวังฤดูร้อนเก่าแห่งกรุงปักกิ่งได้ถูกยึดครองโดยกองทหารจากอังกฤษและฝรั่งเศส จักรพรรดิเสียงเฟิง (จักรพรรดิองค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์ชิง) ที่ปกครองอยู่ ณ ขณะนั้นได้ลี้ภัยไปยังเมืองเฉิงเต๋อ ที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร เหลือเพียงแต่พระปิตุจฉา (อาหญิง) องค์โตที่ยอมปลิดชีพตนเองอยู่ภายในพระราชวังแห่งนั้น

เมื่อเหล่าทหารตะวันตกที่บุกเข้ามาถึงในวังก็ได้พบกับภาพที่น่าตกตะลึง เพราะเบื้องหน้าของพวกเขาคือร่างที่สิ้นใจของเชื้อพระวงศ์หญิงผู้สูงศักดิ์ แต่สิ่งที่ล้อมรอบร่างนั้นคือสุนัขพันธุ์ปักกิ่ง 5 ตัว ที่ยืนนิ่งราวกับคุ้มกันไม่ให้ใครมาเข้าใกล้นายเหนือหัวของพวกมัน สุดท้ายพวกเขาจึงได้นำสุนัขทั้ง 5 ตัวนั้นออกมา ก่อนจะจุดไฟเผาพระราชวังฤดูร้อน อันเป็นการยุติสงครามและประกาศชัยชนะเหนือมหาราชแห่งจักรวรรดิเอเชียตะวันออก ส่วนสุนัขหลวงผู้พลัดถิ่นทั้ง 5 นั้น ก็ได้ถูกนำไปมอบแด่ Duchess แห่ง Wellington, ท่าน Duke และ Duchess แห่ง Richmond และ Gordon รวมไปถึงสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรอีกด้วย

ทว่า ต่อให้กาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน อดีตสุนัขผู้สูงศักดิ์สายพันธุ์นี้ก็ยังคงความสง่างามทั้งอุปนิสัยและท่วงท่าของพวกมันไว้ได้ไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะไม่ค่อยขี้เล่น แต่มันก็พร้อมจะมอบความรักให้กับเจ้านายตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ด้วย “หัวใจราชสีห์” ดวงน้อยๆ ดวงนั้นเอง