Published on ISSUE 16
ตามความเชื่อของคนไทยสมัยก่อน เชื่อกันว่าหากก้างปลาติดคอแล้วทำยังไงก็ไม่ออกเสียที ให้เรานำน้ำใส่ภาชนะไปวางไว้ตรงหน้าแมว หากว่าแมวดมหรือว่าสัมผัสก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นก็ให้น้ำนั้นไปกิน จะช่วยทำให้ก้างหลุดออกมาโดยง่าย เป็นน้ำมนต์แมวที่ช่วยแก้ปัญหาก้างติดคอได้อย่างชะงัดนัก

ก้างปลาติดคอทำไงดี : น้ำมนต์แมวและความเชื่อให้แมวลูบคอ

เรื่อง howl the team ภาพ : เลขา

ก้างปลาติดคอทำยังไงดี

ถ้าเอ่ยถึงปัญหาก้างปลาติดคอคงเป็นปัญหาที่ใครก็ต้องเคยเจอ บางคนก็บอกว่าให้ลองดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้น้ำไหลแล้วพาเอาก้างปลาหลุดออกไปด้วย บ้างก็ว่าให้ลองอมกล้วยที่หั่นเป็นชิ้นไว้สักครู่แล้วกลืนลงคอ หรือลองปั้นข้าวเป็นก้อนเล็กๆ กลืนลงคอโดยไม่ต้องเคี้ยว หรือแม้แต่ให้กินน้ำมะนาวคั้นสดเพื่อให้กรดของมะนาวทำให้ก้างปลานิ่มลง ก้างจะได้หลุดออกไปเองก็ดี แต่ถ้าทำกันถึงขนาดนี้แล้วก้างปลายังไม่หลุด…จะทำยังไงดีนะ

เชื่อไหมว่าถ้าเป็นคนไทยสมัยก่อน ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ต้องให้แมวออกโรงมาช่วยแล้ว

ตามความเชื่อของคนไทยสมัยก่อน เชื่อกันว่าหากก้างปลาติดคอแล้วทำยังไงก็ไม่ออกเสียที ให้เรานำน้ำใส่ภาชนะไปวางไว้ตรงหน้าแมว หากว่าแมวดมหรือว่าสัมผัสก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นก็ให้น้ำนั้นไปกิน จะช่วยทำให้ก้างหลุดออกมาโดยง่าย เป็นน้ำมนต์แมวที่ช่วยแก้ปัญหาก้างติดคอได้อย่างชะงัดนัก หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการเงยหน้าขึ้นแล้วให้แมวลูบที่คอ นี่ก็เชื่อว่าจะทำให้ก้างหลุดออกมาได้ง่ายอย่างเหลือเชื่อเช่นกัน

ส่วนที่มาของความเชื่อนี้ มาจากความเชื่อโบราณของชาวล้านนาที่ว่ากันว่าแมวเป็นสัตว์พิเศษ กินปลามานักต่อนักก็ไม่เคยเห็นก้างจะตำคอ จนกลายเป็นที่มาของความเชื่อน้ำมนต์แมวและให้แมวลูบคอนั่นเอง

อย่างไรก็ดีความเชื่อนี้เป็นความเชื่อโบราณที่สืบทอดต่อๆ กันมาและไม่มีการรับรองทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด แต่ถ้าใครมีแมวที่บ้านแล้วบังเอิญก้างปลาติดคอพอดีอยากจะลองทดสอบดูก็ได้ แต่ถ้าให้น้องแมวช่วยแล้วก็ดี ลองวิธีนู่นนี่แล้วก็ดี แต่ก้างยังไม่หลุดออกไปเสียทีเนี่ย

แนะนำว่าให้ลองไปให้คุณหมอตรวจดูหน่อยก็น่าจะดีนะ