Published on ISSUE 18
ที่สำคัญแมวพันธุ์นี้มีนิสัยอ่อนโยนและนุ่มนวล ราวกับผู้อัญเชิญดวงวิญญาณศักดิ์สิทธิ์จริงๆ แถมยังเป็นแมวที่ติดเจ้าของ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร Birman จะคอยอยู่ใกล้ๆ ให้กำลังใจเสมอ

Birman : ตำนานแมวศักดิ์สิทธิ์แห่งเมียนมา

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

บ่อยครั้งที่แมวมักถูกเชื่อมโยงกับเรื่องภูติผีหรือสิ่งชั่วร้าย

แต่ไม่ใช่กับแมวสายพันธุ์ Birman เพราะพวกมันได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำดวงวิญญาณของนักบวชกลับสู่สรวงวรรค์…ดังเช่นเรื่องเล่าจากประเทศพม่าว่าเมื่อครั้งมีโจรบุกเข้ามาปล้นวัดเหล่าซุนในพม่า และได้สังหารเจ้าคณะสงฆ์จนถึงแก่มรณภาพ ในตอนนั้นแมวที่ท่านเลี้ยงเอาไว้ได้คลานเข้ามานั่งบนร่างอันไร้ลมหายใจนั้น

แมวตัวนั้นหันหน้าไปยังรูปปั้นของเทพีประจำวัด ทันใดนั้นเอง ดวงจิตของพระสงฆ์ผู้ล่วงลับก็ย้ายเข้ามาอยู่ในร่างของแมวน้อยแทน บันดาลให้ขนของมันเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเคลือบทอง อุ้งเท้าทั้ง 4 ข้างจากที่เคยเป็นสีดำ ก็เปลี่ยนเป็นสีขาวบริสุทธิ์ ดวงตาสีอำพันก็กลับกลายเป็นสีฟ้าราวอัญมณี (อันเป็นสีเดียวกับนัยน์ตาของรูปปั้นเทพีในวัดแห่งนั้น แมวศักดิ์สิทธิ์มีชีวิตอยู่ต่อมาอีก 7 วัน ก่อนที่มันจะจากโลกนี้ไปเพื่อนำดวงวิญญาณของพระสงฆ์องค์นั้นขึ้นไปยังสรวงสวรรค์นั่นเอง

ทว่า เรื่องที่เล่ามาข้างต้นเป็นเพียงแค่ตำนาน เพราะในความเป็นจริงแล้ว แมวสายพันธุ์ Birman ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศฝรั่งเศส (โดยนำแมวจากประเทศพม่ามาเป็นต้นสายพันธุ์) ราวปี ค.ศ. 1920 โดยมุ่งหวังให้เป็นแมวที่มีรูปร่างยาวและโครงสร้างแข็งแรง มีสันจมูกโค้งแบบที่เรียกว่า “จมูกโรมัน” ขนนุ่มเงาวาวราวใยไหม มีแต้มสีครั่งเช่นเดียวกับแมวสายพันธุ์วิเชียรมาศ ที่สำคัญพวกมันมีนิสัยอ่อนโยนและนุ่มนวล ราวกับผู้อัญเชิญดวงวิญญาณศักดิ์สิทธิ์จริงๆ แถมยังเป็นแมวที่ติดเจ้าของ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร Birman จะคอยอยู่ใกล้ๆ ให้กำลังใจเสมอ

ความน่ารักน่ากอดของแมวสายพันธุ์นี้ เกิดไปถูกตาต้องใจ Karl Lagerfeld ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ชาวเยอรมันผู้โด่งดัง และเป็นเจ้าของผลงานแฟชั่นหลายแบรนด์ นั่นทำให้แมวสายพันธุ์ Birman ที่ชื่อ “Choupette” ของเขา จึงมีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้กัน ทั้งคู่ได้รับเชิญไปสัมภาษณ์กับนิตยสารหลายเล่ม นอกจากนี้ Choupette ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ Karl Lagerfeld ออกแบบคอลเลคชั่นหมวกไหมพรม ผ้าพันคอ ถุงมือ และเครื่องหนังอีกด้วย