Published on ISSUE 18
ด้วยความที่เกิดขึ้นเคียงข้างทะเลสาบ Van ทำให้แมว Turkish Van ได้ชื่อว่าเป็นแมวที่ชอบว่ายน้ำมาก หากเห็นน้ำพวกมันพร้อมที่จะกระโดดลงไปเล่นทันที หรืออย่างน้อยก็ขอเอาเท้าได้จุ่มน้ำซักนิดก็ยังดี

Turkish Van : อีกหนึ่งสมบัติแห่งทะเลสาบตุรกี

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

อย่าแปลกใจหากคุณไปเยือนตุรกีแล้วเห็นแมวกำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเลสาบ

เพราะอีกฟากหนึ่งของตุรกีในดินแดนที่รายล้อมไปด้วยภูเขา ที่ราบสูงต่ำ อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ที่นี่เป็นที่ตั้งของทะเลสาบ Van สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของโลก และยังเป็นถิ่นกำเนิดแมว Turkish Van แมวที่ได้ชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และตำนานมากมายของชาวตุรกีอีกด้วย

แมวพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสายพันธุ์แมวที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ มีขนที่มีลักษณะเป็นเอกลัษณ์ที่เรียกว่า Cashmere-like coat หรือมีขนคล้ายตัวแคชเมียร์ ตามตัวมีรอยสีเข้มสำคัญ 2 จุด คือรอยสีเข้มที่หัวและตรงหาง ซึ่งรอยเหล่านี้มีที่มาหลากหลายตามความเชื่อที่เล่าต่อๆ กันมาของชาวตุรกี

ตามตำนานกล่าว่าแมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่อยู่บนเรืออาร์คของโนอาห์เมื่อครั้งที่เกิดน้ำท่วมโลกครั้งใหญ่ เมื่อเรือมาจอดเทียบที่บริเวณภูเขาอารารัต ประเทศตุรกี แมวพันธุ์นี้ก็ได้ว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งที่ทะเลสาบ Van ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก ในความเชื่อของชาวยิวเชื่อว่าตอนที่แมว Turkish Van อยู่บนเรืออาร์คได้ถูกประตูปิดหนีบหางจนกลายเป็นรอยสีเข้มที่หาง จากนั้นเมื่อพระเจ้าเสด็จลงมา พระองค์ทรงสัมผัสที่ศีรษะแมวพันธุ์นี้และเป็นที่มาของรอยสีเข้มตรงศีรษะนั่นเอง

ส่วนชาวอิสลามเชื่อว่าพระอัลเลาะห์เคยทรงสัมผัสที่หลังของแมวพันธุ์นี้ ทำให้บางครั้งบนหลังมีรอยสีเข้มเกิดขึ้น ซึ่งหาก Turkish Van ตัวไหนมีรอยสีเข้มที่หลัง บางคนจะเรียกว่า Thumbprint of Allah (รอยพิมพ์หัวแม่มือของพระอัลเลาะห์)

แมวพันธุ์นี้เป็นที่ชื่นชอบของนักเดินทางมาตั้งแต่สมัยโบราณ บางคนมักนำกลับไปยุโรปในฐานะของฝากและของที่ระลึก แต่ในปัจจุบันทางรัฐบาลตุรกีถือว่าแมวพันธุ์นี้เป็นสมบัติล้ำค่าของชาติเช่นเดียวกับแมวพันธุ์ Turkish Angora และถูกอนุรักษ์อย่างจริงจังจากหน่วยงานต่างๆ

ด้วยความที่เกิดขึ้นเคียงข้างทะเลสาบ Van ทำให้แมว Turkish Van ได้ชื่อว่าเป็นแมวที่ชอบว่ายน้ำมาก หากเห็นน้ำพวกมันพร้อมที่จะกระโดดลงไปเล่นทันที หรืออย่างน้อยก็ขอเอาเท้าได้จุ่มน้ำซักนิดก็ยังดี ดังนั้นหากใครเลี้ยงแมวพันธุ์นี้อาจต้องระวังพวกมันไปเล่นน้ำในชักโครก หรือนอนแช่ในอ่างบัวตอนวันอากาศร้อน

เพราะว่าพวกเขาคือแมวที่ชื่อว่าเป็นผู้หลงรักสายน้ำและทะเลสาบนั่นเอง