Published on ISSUE 18
ในปัจจุบันแมวไร้หางถูกแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ แมว Cymric ที่ถือว่าเป็นแมวไร้หางขนยาว ในขณะที่ถ้าเป็นแมวไร้หางขนสั้นจะใช้ชื่อว่า Manx

Cymric : แมวไร้หางแห่งแดนอังกฤษ

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

นี่มันแมวหางกุด….

นี่คงเป็นความคิดแรกของคนทั่วไปเมื่อพบเห็นแมวสายพันธุ์ Cymric หรือที่ได้ชื่อว่าแมวไร้หาง ซึ่งก็ตรงตามชื่อเลย เพราะแมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่ไม่มีหางมาตั้งแต่กำเนิด เป็นการกลายพันธุ์จากธรรมชาติไม่ได้เกิดจากความผิดปกติหรือพิการแต่อย่างใด

Cymric มีต้นกำเนิดอยู่ที่เกาะเล็กๆ ที่มีชื่อว่า Isle of Man ตั้งอยู่บริเวณหมู่เกาะบริเตน ในทะเลไอริช ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งแมวไร้หาง เพราะเชื่อกันว่าแมวไร้หางตัวแรกถือกำเนิดขึ้นที่นี่ แม้ว่าจะไม่มีใครทราบว่าต้นกำเนิดของลักษณะไร้หางนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร เพราะไม่มีการบันทึกไว้ แต่นักวิชาการคาดการณ์ว่าหลังจากที่มีแมวไร้หางปรากฏตัวขึ้นมาบนเกาะนี้แล้ว เนื่องจากสภาพบนเกาะที่มีพื้นที่จำกัดทำให้แมวที่มีพันธุกรรมไร้หางได้เกิดการผสมกันเองจนทำให้ลักษณะพันธุกรรมที่แปลกประหลาดนี้มีความเข้มข้นมากขึ้นจนก่อให้เกิดสายพันธุ์แมวไร้หางขึ้นมาในที่สุด

ส่วนในเรื่องเล่าพื้นบ้านกล่าวกันว่าแมวไร้หางนั้นจริงๆ แล้วถือกำเนิดจากแมวแอบไปหลงรักกับกระต่ายป่า จึงทำให้ลูกที่เกิดมามีลักษณะเป็นแมวที่มีหางกุดๆ เหมือนกระต่ายนั่นเอง

ในปัจจุบันแมวไร้หางถูกแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ แมว Cymric ที่ถือว่าเป็นแมวไร้หางขนยาว ในขณะที่ถ้าเป็นแมวไร้หางขนสั้นจะใช้ชื่อว่า Manx ซึ่งทั้ง 2 มีลักษณะคล้ายกันมาก ต่างกันแค่ความยาวของขนเท่านั้นเอง จนทำให้สมาคมแมวบางแห่งถือว่า Cymric เป็นแค่สายพันธุ์ย่อยของแมวพันธุ์ Manx เนื่องจากแมวพันธุ์ Manx ถูกค้นพบก่อนและเป็นที่รู้จักมากกว่า

นอกจากหางกุดอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแล้ว แมว Cymric ยังเป็นนักจับหนูผู้เก่งกาจ อีกทั้งยังเป็นแมวที่สามารถใช้เฝ้ายามได้จากนิสัยที่ชอบสอดส่องดูแลบ้าน แถมที่สำคัญที่สุดคือแมวพันธุ์นี้สามารถฝึกได้ เรียกได้ว่าเป็นแมวที่เชื่อฟังเจ้าของมากเลยทีเดียว ซึ่งนับว่าเป็นนิสัยที่หาในแมวสายพันธุ์ส่วนใหญ่ได้ยาก

หลายคนอาจจะมองว่าแมวไร้หางเป็นแมวที่มีลักษณะไม่ดีหรือไม่เป็นมงคล แต่แมวพันธุ์ Cymric ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแม้หางจะหายไป แต่เขาก็มีสิ่งอื่นทดแทนที่น่ารักและยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเลย