Published on ISSUE 19
เพราะที่ข้างๆ...ฉันรู้ว่ามีนายอยู่เสมอ

Hunting Dog : ไว้ใจฉันสิ…เพราะเราคือคู่หูกัน

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

ก่อนที่มนุษย์จะเริ่มต้นประวัติศาสตร์ สุนัขก็เป็นคู่หูที่คอยอยู่เคียงข้างมาก่อนแล้ว

อาชีพในฐานะสุนัขล่าเหยื่อ หรือ Hunting Dog ถือว่าเป็นอาชีพแรกของสุนัขเลยก็ว่าได้ เพราะในขณะที่มนุษย์เริ่มต้นล่าสัตว์ก็ได้มีการเลี้ยงสุนัขเป็นผู้ช่วยในการล่ามาตั้งแต่ 20,000 ปีก่อนแล้ว แต่ต่อมาเมื่อมนุษย์ทำการเกษตรและปศุสัตว์เอง เหล่าสุนัขนักล่าก็ได้กลายเป็นสุนัขต้อนฝูงปศุสัตว์แทน

จนกระทั่งการล่าเริ่มกลายมาเป็นงานเชิงกีฬา สุนัขเลยได้กลับมาทำหน้าที่เป็นสุนัขล่าเหยื่ออีกครั้ง โดยทำหน้าที่ดมกลิ่นหาเหยื่อและคอยช่วยต้อนเหยื่อให้กับมนุษย์ ในยุคเริ่มแรกสุนัขล่าเหยื่อส่วนใหญ่มักเป็นสุนัขสายพันธุ์ Pointer, Shepherd, Mastiff, Greyhound และ Wolf Breed จากหลักฐานภาพเขียนภายในถ้ำ จนกระทั่งได้มีการปรับปรุงพันธุ์จนได้สายพันธุ์ใหม่ออกมามากมาย แต่สุดท้ายแล้วในปัจจุบันสายพันธุ์ที่นิยมให้เป็น Hunting Dog มีอยู่ 5 สายพันธุ์ดังนี้

Retriever : เป็นสุนัขที่ฝึกง่าย มีสมาธิสูง เชื่อฟังและฉลาด โดยส่วนใหญ่มักจะใช้สุนัขพันธุ์นี้ในการล่านกน้ำ เช่น นกเป็ดน้ำ เพราะ Retriever มีเท้าที่เป็นพังผืดทำให้ช่วยให้สามารถว่ายน้ำได้ดี

Pointer : สุนัขกลุ่มนี้มีจุดเด่นคือท่ายืนที่เหมือนชี้ไปยังจุดที่เหยื่ออยู่ ในการล่า Pointer ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ทุ่มกำลังสุดตัว มีความจมูกไวในการตามหาเหยื่อ และเมื่อเจอเหยื่อแล้ววจะยืนเอาตัวชี้ไปยังเหยื่อเพื่อบอกให้นักล่ารู้ตำแหน่ง อีกทั้งพวกเขายังได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ฉลาดและมีความสามารถปรับตัวหลากหลาย เหมาะกับนายพรานที่มีเทคนิคมาก

Setter : เป็นสุนัขที่ได้ชื่อเรื่องความอดทนในการล่า โดยเริ่มจากค่อยๆ การดมกลิ่นหาเหยื่อ เมื่อเจอแล้วจะไม่โจมตีทันที แต่จะหมอบเข้าไปใกล้แล้วไล่เหยื่อตามสัญญาณของนายพรานเพื่อให้เหยื่อติดกับ Setter เกิดขึ้นมาจากการผสมสายเลือดที่ดีที่สุดของ Retriever และ Pointer ทำให้สืบทอดคุณสมบัติทั้งความแข็งแรง รวดเร็ว มุ่งมั่น สามารถออกล่าได้เป็นเวลานานๆ

Spaniel : เป็นสุนัขล่าเหยื่อที่ตัวเล็กที่สุด ด้วยขนาดตัวกะทัดรัดและขนที่หนา ทำให้สุนัขกลุ่มนี้สามารถลุยพุ่มไม้รกได้ดี Spaniel ถือว่าเป็นสุนัขที่ฉลาด คล่องตัว และเชื่อฟังคำสั่งอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังมีความสามารถที่เรียกว่า Soft Mouth (ปากนุ่ม) แบบเดียวกับ Retriever ทำให้คาบเหยื่อได้โดยไม่ทำให้เหยื่อมีรอยฟันหรือแผล

Hound : มักใช้โดยตำรวจและหน่วยหาหลักฐาน มีความสามารถด้านการมองเห็นและการดมกลิ่นที่โดดเด่น ทำให้สุนัขกลุ่มนี้เก่งมากในการตามหาหลักฐานและเหยื่อต่างๆ

อาชีพนักล่าของสุนัขเป็นเครื่องพิสูจน์เป็นอย่างดีว่า ไม่ว่าเวลาผ่านมานานแค่ไหน พวกเขาก็ยังคอยเคียงข้างพวกเรามาเสมอ แม้เวลาผ่านมาเกือบ 20,000 ปีมาแล้ว

แต่พวกเขาก็ยังคงคอยช่วยเราด้วยความห้าวหาญเช่นเดิมตลอดมา