Published on ISSUE 19
รักที่ฉันให้...คือรักที่ไม่มีเงื่อนไขใด

Therapy Dog : สวัสดี…ฉันมีความรักมาให้เธอ

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

ในวันที่อ่อนแอ…เรายิ่งต้องการความรักและความเข้าใจ

Therapy Dog หรือสุนัขเยียวยาจิตใจ ถือว่าเป็นสุนัขที่ถูกฝึกเพื่อมอบความรักให้แก่คนที่บาดเจ็บทางด้านจิตใจโดยเฉพาะ พวกเขาพร้อมที่จะมอบความอ่อนโยนอบอุ่นให้กับผู้ป่วยทุกคนอย่างไร้เงื่อนไข

ในประเทศไทยอาจยังไม่มีการใช้ Therapy Dog มากนัก แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้มีการใช้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการเกิดภาวะซึมเศร้าสูง เช่น โรงพยาบาล บ้านพักคนชรา ศูนย์อพยพ และพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

แนวคิดเรื่องการใช้สุนัขบำบัดจิตใจ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1976 โดยพยาบาลชื่อ Elaine Smith สังเกตเห็นว่าคนไข้มีสภาพจิตใจดีขึ้นหลังจากได้รับการตรวจเยี่ยมจากอนุศาสตราจารย์คนหนึ่งที่มาพร้อมกับสุนัขพันธุ์ Golden Retriever เป็นประจำ จากนั้นเธอก็ได้ค่อยๆ เริ่มทำโปรแกรมฝึกสุนัข Therapy Dog ขึ้นมา และเริ่มมีการใช้สุนัขเพื่อช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ป่วยในโรงพยาบาล

อาชีพนี้ต่างกับอาชีพของสุนัขอื่นๆ ที่มักต้องใช้สายพันธุ์เฉพาะ แต่ Therapy Dog นั้นสามารถใช้สุนัขพันธุ์ไหน ขนาดตัวเท่าใดก็ได้ ขอเพียงแค่เป็นสุนัขที่มีความอ่อนโยน ไม่ดุร้ายเท่านั้น เพราะกิจกรรมหลักที่เหล่า Therapy Dog ต้องไปปฏิบัติการคือเยี่ยมสถานที่ต่างๆ ทั้งโรงพยาบาล สถานพักฟื้น บ้านพักคนชรา โดยให้ผู้ป่วยได้ลองอ่านหนังสือให้สุนัขฟัง ได้ลองเล่นกับน้องหมา ได้จับและสัมผัสพวกเขา ซึ่งการสัมผัสและปฏิสัมพันธ์กันนี้เองที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายและจิตใจสงบลงได้

มีรายงานทางวิทยาศาสตร์บอกว่าการได้เล่นหรือสัมผัส Therapy Dog จะทำให้เกิดสายสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ ซึ่งสิ่งนี้เองจะช่วยให้สมองลดการหลั่ง Cortisol ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียด และเพิ่มการหลั่ง Oxytocin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกเชื่อใจออกมามากขึ้น นอกจากนี้ในแง่ของจิตวิทยาแล้ว จิตแพทย์หรือแพทย์ที่มาพร้อมกับสุนัขจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายและเป็นมิตรมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยพร้อมเปิดใจและมีความสัมพันธ์กับแพทย์ดีขึ้นอีกด้วย

ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอไม่ว่าจะถูกมอบให้โดยใครและในแง่มุมใดก็ตาม เหมือนกับเหล่า Therapy Dog ที่พร้อมมอบความรักให้กับทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข ดังนั้นอย่าลืมเปิดใจรับความรักจากพวกเขา แล้วบางทีเราอาจจะได้รู้ว่า….

ความรักที่ค้นหามานาน…อยู่ใกล้แค่นี้เอง