Published on ISSUE 1
เสน่ห์ของงาน มาโคโตะ ชินไค น่าจะอยู่ที่แอนิเมชันทุกเรื่องของเขาสามารถสื่อสารไปยังส่วนที่เปราะบางที่สุดของคนดูได้อย่างแม่นยำ

She and her cat : ขอให้ฉันได้เป็นแมวของเธอ

เรื่อง : Lonely Tea

ยอมรับเลยตอนที่ทราบว่า Howl ฉบับนี้จะเป็นเล่มเกี่ยวกับแมวแล้ว รู้สึกหนักใจมากเลยทีเดียว เพราะเมื่อนึกย้อนกลับไปในหนังที่เคยดูนั้น มีหนังเกี่ยวกับแมวอยู่แค่ไม่กี่เรื่อง และยังไม่ใช่เรื่องที่โดนใจจนอยากมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ฟังกัน ผมเก็บงำความรู้สึกคิดไม่ออกว่าจะเขียนอะไรดีนี้ไว้เงียบๆ มาหลายวัน นั่งนึกไปเรื่อยว่าจะเอาตัวรอดอย่างไรดี จนกระทั่งใกล้เส้นตายเต็มทน ผมก็นึกถึงหนังแอนิเมชันขาวดำสั้นๆ เรื่องหนึ่งขึ้นมา (เวลาที่จนตรอกคนเรามักมีพลังแฝงเสมอ) ซึ่งบังเอิญว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับแมว (พอดี) และเป็นหนึ่งในแอนิเมชันสั้นที่ผมยกให้ขึ้นหิ้งในความคิดของผมอีกด้วย ดังนั้นครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นคอลัมน์แนะนำหนัง แต่ผมก็อยากจะมาเล่าเกี่ยวกับแอนิเมชันสั้นๆ แต่รับรองว่าจะติดตาตรึงใจคุณเรื่องนี้ให้ได้ฟังกันแทน

She and Her Cat เป็นหนังแอนิเมชันขาวดำสัญชาติญี่ปุ่น ที่มีความยาวเพียงแค่ 5 นาทีกว่าๆ เท่านั้น เป็นผลงานแรกที่ถูกกำกับโดยมาโคโตะ ชินไค ผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชันชื่อก้องในปัจจุบัน ที่ถ้าใครสนใจในวงการนี้คงเคยได้ยินชื่อมาบ้างไม่มากก็น้อย อย่างเรื่อง Voice of the Distance Star หรือ 5 cm. Per Second  โดย She and Her catนี้มีความโดดเด่นอยู่ตรงที่เป็นงานที่ ชินไค ทำด้วยตัวคนเดียวทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ แม้กระทั่งงานพากย์เสียงตัวเอก เขาก็เป็นคนพากย์เอง โดยมีเพียงเสียงของหญิงสาวในเรื่องที่พากย์เสียงโดย มิโกะ ชิโนฮาระ คู่หมั้นของเขา และเพลงประกอบที่แต่งโดย Tenmon เพื่อนร่วมงานของเขาเท่านั้น เรียกได้ว่าเกือบร้อยละ 90 ของงานเป็นฝีมือของเขาอย่างแท้จริง และงานชิ้นนี้ก็โดดเด่นพอที่จะคว้ารางวัลแอนิเมชันสั้นยอดเยี่ยมประจำงาน Human Grand Prix in SKIP Creative Human award 2000 และ Grand Prix in 12th DoGA CG-animation contest ได้สำเร็จ

เนื้อเรื่องใน She and Her Cat นั้นเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของแมวตัวหนึ่งที่ถูกหญิงสาวเก็บมาเลี้ยงในวันฝนตก โดยเนื้อเรื่องทั้งหมดดำเนินไปผ่านสายตาของแมวที่ถูกเก็บมาเลี้ยงตัวนั้น คอยบอกเล่าถึงความคิดตัวเองและความคิดต่อ ”เธอ” ที่เก็บตนมาเลี้ยงว่าเป็นอย่างไร และเฉกเช่นเดียวกับผลงานของชินไคที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่ชำนาญด้านความเหงาอย่างลึกซึ้ง ใน She and Her Cat ที่เป็นงานเรื่องแรกของเขานั้นก็ยังคงอัดแน่นไปด้วยความเหงาอย่างเต็มเปี่ยม ภาพสายฝนสีเทาที่โปรยปราย เสียงกึงกังของรถไฟยามล้อกระทบราง ท้องฟ้าและทุ่งหญ้าที่ว่างเปล่า เสียงโทรศัพท์ที่ไม่มีคนรับสาย ทุกสิ่งอย่างที่เขาบรรจงใส่ไว้ในงานชิ้นนี้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างลึกซึ้งและเงียบเหงาจนน่าทึ่ง

เสน่ห์ของงาน มาโคโตะ ชินไค น่าจะอยู่ที่แอนิเมชันทุกเรื่องของเขาสามารถสื่อสารไปยังส่วนที่เปราะบางที่สุดของคนดูได้อย่างแม่นยำ เหมือนเช่นในฉากรถไฟตอนท้ายของเรื่อง 5 cm. Per Second หรือฉากที่นางเอกในเรื่อง Voice of the Distance Star ส่งข้อความจากอวกาศถึงคนรักที่อยู่บนโลก หรือความรู้สึกที่ส่งไปไม่ถึง “เธอ” ของแมวตัวเอกในเรื่อง She and Her Cat ยังคงกระแทกใจคนดูให้รู้สึกอ้างว้างราวกับฉุดกระชากบางส่วนของความรู้สึกที่เราคิดว่าลืมเลือนไปแล้วนั้นย้อนกลับมาเพียงชั่วครู่ เพื่อให้เราทำได้แค่ถวิลหาเรื่องเหล่านั้นอีกครั้งเท่านั้น

โดยสรุปแล้ว She and Her Cat เป็นแอนิเมชันสัญชาติคนเหงาอย่างแท้จริง ใครที่หลงใหลในงานที่มีความนิ่งและเงียบสูง เพลงประกอบไพเราะ และสามารถถ่ายทอดความเหงาออกมาได้อย่างร้ายกาจ นี่คืองานที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง หนังแอนิเมชันสั้นเรื่องนี้อาจมีความยาวเพียงแค่ 5 นาที แต่ผมมั่นใจว่าสิ่งที่ถูกทิ้งไว้ให้สั่นสะเทือนหัวใจคนดูหลังหนังจบไปแล้ว อาจยาวนานมากกว่านั้นหลายเท่าตัว

เพราะขนาดตอนนี้….บางที่ในใจของผมยังสะเทือนอยู่เลย