Published on ISSUE 8
รู้หรือไม่ว่าเราเติบโตมาพร้อมกับตัวละครแมวอังกฤษโดยที่ไม่รู้ตัว

เปิดตำนานตัวละครแมวแห่งอังกฤษ

เรื่อง : howl the team ภาพ : พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

Puss in Boots

หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าแมวเหมียวสุดเท่และน่ารักกระชากใจสาวอย่างเจ้าพุซ หรือ Puss in Boots จากภาพยนตร์แอนิเมชันภาคต่ออันแสนโด่งดังเรื่อง Puss in Boots แต่รู้ไหมว่าเจ้าพุซนั้นเป็นแมวพันธุ์ British Shorthair และเจ้าพุซไม่ได้ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ Puss in Boots หากแต่เป็นตัวละครแมวตัวนี้เป็นหนึ่งในตำนานพื้นบ้านของทางยุโรปและปรากฏตัวในนิยายและนิทานของทางยุโรปมานานแล้ว

Puss in Boots ปรากฏตัวครั้งแรกในนิยายเรื่อง The Facetious Nights of Straparola ของนักเขียนชาวอิตาลีที่มีชื่อว่า Giovanni Francesco Straparola ในปี 1550-1553 ก่อนที่จะเจ้าเหมียวในรองเท้าบูทนี้จะไปปรากฏตัวในหนังสืออีกหลายเล่มตามมา โดย Puss in Boots นั้นเป็นตัวละครแมวท่าทางเท่แต่เต็มไปด้วยความเจ้าเล่ห์ มีนิสัยชอบใช้เล่ห์เหลี่ยมเพื่อชิงของและหัวใจสาวๆ ที่ตัวเองต้องการมา ด้วยลักษณะการบรรยายของพุซ โดยเฉพาะเวอร์ชั่น Puss in Boots ของ Shrek แล้ว มีความใกล้เคียงกับแมวพันธุ์ British Shorthair มาก ทำให้ใครหลายคนฟันธงว่า Puss in Boots น่าจะเป็นแมวพันธุ์ British Shorthair แน่นอน

 02

Cheshire Cat

คงไม่มีแมวตัวไหนยิ้มได้สยองเท่านี้อีกแล้ว

ในเหล่าแมวที่เกี่ยวข้องกับตำนานและนิทานแล้ว แมวยิ้มสยองหรือ Cheshire cat ในเรื่อง Alice’s Adventure in the Wonderland ถือว่าเป็นแมวคลาสสิกที่เด็กๆ (ในสมัยก่อน) ต้องเคยเห็นและรู้จักอย่างแน่นอน Cheshire cat มีจุดเด่นที่รอยยิ้มที่ดูแล้วชวนให้ไม่น่าไว้วางใจ หาก Puss in Boots เป็นแมวที่ทั้งเท่และทรงเสน่ห์แล้ว Cheshire Cat ก็ดูเป็นตัวอย่างแมวตัวร้ายที่ไม่น่าไปคุยด้วยเป็นอย่างยิ่ง

แต่เมื่อพิจารณารูปร่างท่าทาง ทั้งหน้าอ้วนกลม แก้มยุ้ย โดยเฉพาะส่วนปากที่เหมือนกับยิ้มแสยะนั้น มันช่างตรงกับลักษณะของแมวพันธุ์ British Shorthair ซึ่งตรงกับข้อมูลของ Cheshire Cat ว่าเป็นแมวพันธุ์ British Shorthair รูปแบบสีขนแบบ Tabby

03