Web Exclusive
เราอาจจะสามารถหวังที่จะได้เห็นสายเลือดของซูดานได้กลับมามีชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกครั้ง

ซูดาน แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลก : ความหวังกับการสูญพันธุ์ครั้งสุดท้าย

เมื่อในโลกนี้เหลือแค่เราคนเดียว

ในบรรดาแรดทั้งหมด 5 สายพันธุ์ แรดขาวเหนือ (Northern White Rhino) ถือว่าเป็นแรดที่อยู่ภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุด เพราะบนโลกนี้เหลือแรดสายพันธุ์นี้เพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น และเป็นเพศเมียทั้งหมด โดยแรดเพศผู้ตัวสุดท้ายได้เสียชีวิตลงเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2018 ที่ผ่านมา

ซูดานคือชื่อของแรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายนั้น แต่เดิมแรดตัวนี้เคยอยู่ที่สวนสัตว์ในสาธารณรัฐเช็กมาก่อน ก่อนที่จะได้มีการประสานให้ส่งตัวกลับมายังบ้านเกิดที่ประเทศเคนย่า เนื่องจากในตอนนั้นประชากรของแรดขาวเหนือลดลงอย่างมากจนเหลือแค่ 8 ตัวแล้วจากการถูกล่าอย่างหนักเพื่อเอานอไปขาย

การกลับมาที่เคนย่าของซูดานเป็นความหวังของนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ว่าการที่ซูดานได้อยู่ในพื้นที่อุทยานในสิ่งแวดล้อมธรรมชาติจะทำให้มีโอกาสที่ขยายพันธุ์แรดขาวเหนือให้เพิ่มมากขึ้นได้ โดยตัวซูดานนั้นจะถูกอารักขาอย่างเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่อาวุธครบมือตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากนอแรดขาวเหนือในตลาดมืดถูกซื้อขายกันในราคาสูงมากๆ ทำให้มีนายพรานพร้อมเสี่ยงชีวิตเพื่อเอานอแรดตัวนี้กลับไปเหมือนกัน

แม้จะต้องโดดเดี่ยวในเผ่าพันธุ์ของตัวเอง แต่ซูดานนั้นได้รับการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าซูดานมีนิสัยที่อ่อนโยนและเป็นมิตรกับมนุษย์ ทำให้เจ้าหน้าที่บางคนถึงกับบอกว่าซูดานไม่ต่างอะไรจากลูกของพวกเขาเลย

แต่ในที่สุดเวลาของซูดานก็หมดลง ภายหลังสุขภาพของแรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายนี้เริ่มทรุดโทรม จนกระทั่งไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ในที่สุดทีมงานอนุรักษ์ก็ตกลงว่าจะทำการุณยฆาตเพื่อซูดานได้จากไปอย่างไม่ทุกข์ทรมาน ภายหลังการร่ำลาที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าของผู้ดูแล แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลกก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับมา

ในปัจจุบันเหลือแรดขาวเหนืออีกเพียงแค่ 2 ตัวบนโลกเท่านั้น และเป็นเพศเมียทั้งหมด คือ Najin และ Fatu แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าจะหมดหวังเสียทีเดียว เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้เก็บน้ำเชื้อของซูดานไว้ ทำให้ยังมีความหวังที่จะผสมเทียมแรดสายพันธุ์นี้เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์น่าเศร้าของแรดดำใต้ (Black Southern Rhino) ที่สูญพันธุ์ไปประมาณ 10 ปีก่อนหน้านี้แล้ว

แม้ซูดานจะจากไปแล้ว แต่ซักวันหนึ่ง…เมื่อวิทยาการของเราก้าวหน้ามากพอ 

เราอาจจะสามารถหวังที่จะได้เห็นสายเลือดของซูดานได้กลับมามีชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกครั้ง