Web Exclusive
นกฮูกนั้นเป็นหนึ่งในนกที่มีความเกี่ยวพันกับความเชื่อต่างๆ ทั่วโลกมากมาย ซึ่งหลายเรื่องอาจเป็นเรื่องที่ดีแต่หลายเรื่องก็อาจเป็นอันตรายต่อความเป็นอยู่ของนกฮูกได้เช่นกั

นกฮูก
ตัวแทนวิญญาณและลางมรณะ

ภาพประกอบ : Ton Krisana Chokchaowat เรื่อง : howl the team

ในยามค่ำคืนที่เย็นยะเยือก เสียงกระพือปีกดังขึ้นพร้อมกับดวงตากลมโตสะท้อนแสงอันไร้อารมณ์และคอที่บิดหันมามองจนผิดธรรมชาติ เพียงแค่นี้ก็อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกหวาดกลัวและไม่สบายใจขึ้นมาได้แล้ว

นกฮูกเป็นนกนักล่าที่ออกหากินในตอนกลางคืน เป็นนกที่พบได้ทั่วโลก และในแต่ละท้องถิ่นก็มีความเชื่อเกี่ยวกับนกฮูกที่แตกต่างกันมาก ตั้งแต่เป็นนกศักดิ์สิทธิ์ผู้เป็นตัวแทนวิญญาณผู้วายชนม์หรือเป็นนกที่ที่บอกลางมรณะ โดยความเชื่อเหนือธรรมชาติเกี่ยวกับนกฮูกนั้นแบ่งได้หลักๆ เป็น 5 แบบ ดังต่อไปนี้

1. ความเชื่อเรื่องดวงตานกฮูก : นกฮูกเป็นที่รู้จักกันดีในความสามารถการมองของดวงตา ทำให้ในหลายประเทศเกิดความเชื่อขึ้นมาว่าสามารถรักษาดวงตาหรือทำให้สายตาดีได้จากนกฮูก ที่ประเทศอังกฤษมีความเชื่อว่าถ้านำไข่นกฮูกมาเผาจนกลายเป็นขี้เถ้าแล้วนำไปเป็นส่วนผสมปรุงยาจะช่วยให้สายตาดีขึ้นได้ ส่วนที่ประเทศอินเดียก็มีความเชื่อคล้ายๆ กัน เพียงแต่จะโหดกว่าคือให้กินดวงตานกฮูกแบบตรงๆ เลย

2. ความเชื่อเกี่ยวกับลางมรณะ : เป็นธรรมดาที่นกฮูกที่มันเห็นในยามค่ำคืนจะถูกโยงเข้ากับโชคร้ายและความตาย ชนเผ่าอินเดียนแดงอาเปาเช่เชื่อว่าถ้าฝันเห็นนกฮูกแสดงว่าจะมีคนตาย และถ้าตอบรับเสียงนกฮูกด้วยการผิวปากแล้วนกฮูกไม่ตอบรับกลับมาแสดงว่าวาระสุดท้ายของคุณใกล้จะมาถึง รวมไปถึงบางความเชื่อก็บอกว่าบ้านที่มีนกฮูกอยู่จะมีวิญญาณสิงเนื่องจากดวงตานกฮูกสามารถมองเห็นวิญญาณได้ 

3. ความเชื่อเกี่ยวกับวิญญาณผู้จากไป : ชนเผ่าอะบอริจินของออสเตรเลียเชื่อว่านกฮูกเป็นตัวแทนของวิญญาณหญิงสาวและถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนชนเผ่าอเมริกันพื้นเมือง Kwakiutl เชื่อว่านกฮูกคือที่สถิตวิญญาณของมนุษย์และถ้านกฮูกตัวใดตายก็จะทำให้มนุษย์ที่มีวิญญาณอยูในนกฮูกตัวนั้นตายด้วย และอีกหลายที่เชื่อว่าเมื่อมนุษย์เสียชีวิตแล้วจะกลายมาเป็นนกฮูก

4. ความเชื่อเกี่ยวกับไสยศาสตร์และแม่มด : คนกรีกและโรมันโบราณเชื่อว่าแม่มดสามารถแปลงร่างเป็นนกฮูกได้ และเมื่ออยู่ในร่างของนกฮูกแล้วจะไปดูดเลือดเด็กทารกกิน ในขณะที่ความเชื่ออื่นๆ คือนกฮูกเป็นผู้ส่งสารหรือผู้รับใช้ของแม่มด ซึ่งความเชื่อนี้ก็ยังสืบต่อมาถึงในสื่อยุคใหม่อย่างในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็มีนกฮูกเป็นสัตว์เลี้ยงประจำตัวพ่อมดและแม่มด

5. ความเชื่อเกี่ยวกับปัญญาและการหยั่งรู้ : นอกจากเรื่องลี้ลับแล้ว นกฮูกยังเป็นตัวแทนของปัญญาและการหยั่งรู้อีกด้วย ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าอาเธน่า เทพีแห่งความรู้ มักจะจำแลงกายในร่างของนกฮูก และถ้าชาวกรีกออกรบแล้วมีนกฮูกบินผ่านกองทัพนั่นเป็นสัญญาณว่าพวกเขาจะได้รับชัยชนะ และยังมีอีกหลายชาติเลยทีเดียวที่เชื่อว่านกฮูกสามารถบอกเหตุล่วงหน้าได้

นกฮูกนั้นเป็นหนึ่งในนกที่มีความเกี่ยวพันกับความเชื่อต่างๆ ทั่วโลกมากมาย ซึ่งหลายเรื่องอาจเป็นเรื่องที่ดีแต่หลายเรื่องก็อาจเป็นอันตรายต่อความเป็นอยู่ของนกฮูกได้เช่นกัน ถ้าจะมีอะไรที่ปัญญาและสายตาที่แจ่มชัดของนกฮูกจะมอบให้มนุษย์ได้

สิ่งนั้นก็คงจะเป็นการที่เราสามารถมองนกฮูกได้ตามความเป็นจริงอย่างที่พวกเขาเป็น…