Web Exclusive
รู้ได้อย่างไรว่าแมวกำลังท้อง

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตั้งท้องน้องแมว

เรื่อง : howl the team

รู้หรือไม่ว่าน้องแมวใช้เวลาตั้งท้อง 9 สัปดาห์

หลังจากที่แมวผสมพันธุ์แล้วจะต้องใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์ กว่าที่ไข่จะปฏิสนธิและฝังตัวเองในผนังมดลูก โดยที่การตั้งครรภ์ของแมวนั้นจะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 63 วัน เมื่อแม่แมวตั้งท้องแต่ละครั้งนั้นสามารถมีลูกแมวได้ตั้งแต่ตัวเดียวไปจนถึง 10 ตัวเลย แต่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4 ตัว ต่อครอก

วิธีการที่เราจะรู้ได้ว่าแมวท้องจริงหรือไม่ หรือว่าแค่อ้วนกันแน่ สามารถทำได้เองในช่วง 3-4 สัปดาห์หลังการตั้งครรภ์ โดยให้ลองสัมผัสที่ท้องแมวจะรู้สึกเป็น “ก้อน” ซึ่งคือตัวอ่อนนั้นเอง แต่ถ้ายังไม่มั่นใจมีอีกวิธีหนึ่งก็คือการพาแมวของเราไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการอัลตราซาวด์ ซึ่งวิธีนี้สามารถตรวจได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ โดยที่การเต้นของหัวใจจะอัลตราซาวนด์ตรวจพบได้ประมาณวันที่ 22 ส่วนการเอ็กซเรย์จะเห็นโครงร่างกระดูกของลูกแมวตั้งแต่วันที่ 45 ขึ้นไป

ส่วนลักษณะภายนอกของแมวตั้งท้องที่พอสังเกตได้คือจะเห็นหัวนมได้ชัดขึ้นและสีเริ่มเปลี่ยนเป็นสีชมพู ที่น่าสนใจคือแมวบางตัวมีอาการอาเจียนคล้ายกับมนุษย์ด้วย นอกจากนั้นแมวตั้งท้องจะกินมากกว่าปกติเพราะต้องการสารอาหารที่เพิ่มขึ้น และอย่างสุดท้ายคือเมื่อแมวตั้งท้องอาจจะแสดงความขี้อ้อน อยู่ใกล้ชิดกับเจ้าของ และเรียกร้องความสนใจจากมนุษย์เพิ่มขึ้นด้วยได้เหมือนกัน

ซึ่งพฤติกรรมภายนอกของแมวนั้นดูค่อนข้างยาก จำเป็นต้องเข้าใจและอยู่ร่วมกับแมวเป็นประจำจึงจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ดี เมื่อแมวท้องแก่มากขึ้นเราจะสามารถยืนยันว่าแมวท้องได้เองเพราะท้องแมวจะขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก

แต่อย่างไรก็ดี นอกจากท้องจริงแล้ว เราควรทราบด้วยว่าแมวสามารถมีภาวะท้องเทียม (false pregnancy)  ได้เช่นกัน ซึ่งในแมวนั้นสามารถเกิดได้โดยเหมือนกับลักษณะท้องจริงเลย โดยภาวะท้องเทียมนั้นเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน เมื่อแมวมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดต่ำลง และมีฮอร์โมนโปรแลคตินสูงขึ้น ตัวฮอร์โมนโปรแลคตินนี้เองที่จะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งน้ำนมและทำให้เต้านมขยายใหญ่ขึ้น ทำให้เราเข้าใจผิดได้ว่าน้องแมวของเรากำลังท้อง แต่ไม่ต้องกังวลไปภาวะท้องเทียมนี้สามารถหายเองได้ภายใน 2-4 อาทิตย์