Web Exclusive
เมื่อเหล่าน้องแมวคือ Soft Power ครองใจมนุษย์ทั่วโลก

การบุกยึดโลกออนไลน์ของน้องแมว
เมื่อคลิปน้องแมวครองใจมนุษย์ทั่วโลก

เรื่อง : howl the team / ภาพประกอบ : Sweet Kaki

รู้สึกตัวอีกที…โลกก็โดนแมวยึดครองไปซะแล้ว

คำกล่าวที่ว่าโลกออนไลน์เป็นของแมวนั้นไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงอีกต่อไป เมื่อตอนนี้เราหันไปทางไหนก็เจอแต่รูปแมวน่ารักๆ ไม่คลิปแมวตลกๆ อยู่เต็มฟีดไปหมด จนเรียกได้ว่าน้องแมวนั้นได้กลายเป็น Soft Power และจุดเปลี่ยนใหม่ในโลกออนไลน์ที่มนุษย์ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว

การบุกยึดโลกออนไลน์ของน้องแมวนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่ถ้าเราเริ่มสืบย้อนไปจะพบว่ากระแสน้องแมวเริ่มมาแรงตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา โดยมีน้องแมวหัวหอก 2 ตัวบุกยึดโลกออนไลน์จากทั้งทางฝั่งตะวันตกและตะวันออก

แนวหน้าของฝั่งตะวันตกนั้นคือน้องแมวที่ได้ฉายาว่า Grumpy Cat ที่มีจุดเด่นคือเป็นแมวที่หน้าตาบึ้งตึงตลอดเวลา จริงๆ ล้วน้อง Grumpy Cat นั้นมีชื่อว่า Tardar Sauce (แต่ไม่มีใครเรียก) โดยน้องแมวผู้น่าบึ้งราวกับไม่มีอะไรบนโลกใบนี้ทำให้พอใจได้เลยนั้น ได้ถูกโพสในโลกออนไลน์เดือนกันยายน ปี 2012 ก่อนที่จะกลายเป็นกระแสไวรัล มียอดผู้ติดตามหลายล้านคน และเป็นจุดกำเนิดของเหล่าน้องแมวชื่อดังต่างๆ ตามมาอีกมากมาย

แนวทางหน้าฝั่งตะวันออกนั้นคือน้องแมวกล่อง “มารุ” นั่นเอง มารุเป็นน้องแมว Scottish Straight (เป็นชื่อเรียก Scottish Fold แบบหูไม่พับ) ที่ตัวอวบอ้วน ชอบนั่งในกล่อง ดูแล้วน่ารักนุ่มฟูในจิตใจ โดยคลิปของมารุถูกโพสในยูทูปตอนประมาณปี 2009 ก่อนที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดกินเนสบุ๊กก็ได้บันทึกไว้ว่า มารุเป็นแมวที่มีคนดูคลิปมากที่สุดในโลก ซึ่งทำสถิติสูงถึง 479 ล้านวิวเลยทีเดียว แถมบางคนยังให้ฉายามารุว่าเป็น “แมวที่โด่งดังที่สุดในโลกออนไลน์” อีกด้วย

จนถึงตอนนี้เราคงปฏิเสธอิทธิพลของน้องแมวไม่ได้อีกแล้ว เมื่อน้องแมวสอดแทรกอยู่ในทุกที่ของโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอะไรขอแค่มีน้องแมวก็รู้สึกว่าโพสนั้นจะดูน่าสนใจขึ้นมาทันที จนมีงานวิจัยพบว่าถ้าโฆษณาออนไลน์มีแมวอยู่ด้วยนั้นจะได้ผลตอบรับดีกว่าอย่างมีนัยยสำคัญ เรียกได้ว่าแมวคือ Soft Power ที่ครอบงำมนุษย์พวกเราอย่างไม่รู้ตัว หรือว่าจริงๆ แล้วโลกถูกแมวยึดครองไปแล้วก็เป็นได้

แต่ก็ช่างเถอะ คิดไปแล้วก็ปวดหัว…

ขอตัวกลับไปนอนดูคลิปน้องแมวเยียวยาจิตใจซักหน่อยละกัน