Published on ISSUE 5
ตอนเราทำงานเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ HIV ก็ได้เจอกับผู้ป่วยหลากหลาย เคยเจอผู้ป่วยได้รับเชื้อ HIV คนหนึ่งมาหาเรา เขาบอกว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่รักเขาอีกแล้ว วันๆ เขาก็คิดแต่จะกรีดข้อมือตัวเอง รู้สึกหมดหวังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อ เราเลยให้เจ้าพวกแมวเมนคูนนี่แหละ คอยอยู่เป็นเพื่อนเขา แรกๆ เราก็อยากให้เขาได้ทำอะไรบ้าง เลยบอกให้เอาอาหารให้แมวหน่อย แล้วพอเมนคูนของเราก็เข้าไปเล่น เข้าไปคลอเคลียกับเขา เราก็เลยบอกว่า เห็นไหม ขนาดแมวยังรู้เลยว่าคุณเป็นคนมีน้ำใจ แล้วคุณจะบอกได้ไงว่าไม่มีใครรัก หลังจากนั้นกำลังใจของเขาก็ค่อยๆ ดีขึ้น เหมือนเริ่มคิดได้ จากคนที่หมดหวังก็เริ่มลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง

Fill Love in the Blank

เรื่องและภาพ : howl the team

คุณสันติทัศน์ กาญธีรานนท์ : ผู้เริ่มต้นเลี้ยงแมวเมนคูนในประเทศไทย และเป็นผู้บรรยายเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ HIV

ตอนเด็กๆ เชื่อแน่ว่าทุกคนคงเคยเล่นต่อภาพจิ๊กซอว์และพอเวลาใกล้เสร็จ ก็มักจะมีบางชิ้นส่วนที่หล่นหายไปเป็นเรื่องเล็กๆ ที่พอโตขึ้นแล้วนึกย้อนกลับไปก็สร้างรอยยิ้มกลับมาเสมอ

และแน่นอนว่ายิ่งโตขึ้น ความผิดพลาดที่เจอก็ยิ่งใหญ่ขึ้น

จนบางครั้งเราลืมไปว่า ความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นก็เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าจดจำอยู่ไม่ใช่น้อย เพียงแต่ต้องรอเวลาให้ความรักได้เติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้นนั้นเสียก่อน และขอแค่อย่าปิดใจก่อนที่ความรักจะได้เติมเต็มในช่องว่างเหล่านั้น

เพราะเมื่อเวลาได้ผ่านพ้นไปความผิดพลาดที่เคยดูยิ่งใหญ่ ก็คงไม่ต่างอะไรกับจิ๊กซอว์ที่เราได้ทำหายไปในวันนั้นเลย

และนี่คือความรู้สึกหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่เราได้ฟังเรื่องราวอันน่าประทับใจระหว่างแมวเมนคูนกับผู้ป่วยที่ถูกปฏิเสธจากคนรอบข้างเพราะได้รับการติดเชื้อ HIV ซึ่งภายหลังได้ไปอาศัยอยู่กับคุณสันติทัศน์ กาญธีรานนท์ หรือคุณเต็ก ผู้ทำงานด้านการรณรงค์ป้องกันเอดส์ในสภากาชาดไทยมากว่า 10 ปี อีกทั้งยังเป็นผู้รู้ในเรื่องของแมวเมนคูนที่เริ่มต้นเลี้ยงและคลุกคลีกับฟาร์มต่างๆ มามากมายและมีบล็อกที่จัดทำขึ้นเพื่อแบ่งปันความรู้ในแง่ของการเลี้ยง และเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแมวเมนคูนตั้งแต่ในยุคเริ่มต้น จนกลายเป็นแฟนเพจ “ครอบครัวตระกูลถุง” ที่มีผู้ติดตามอยู่มากมายในขณะนี้

 

เมนคูนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ในยุคนั้นข้อมูลเกี่ยวกับเมนคูนที่เมืองไทยยังมีค่อนข้างน้อย แต่เราศึกษานิสัยและที่มาของเขาแล้วชอบ ถึงขนาดสั่งหนังสือจากเมืองนอกมาอ่าน แล้วเราก็อยากได้เมนคูนสีขาวเพราะมันดูแลยาก และสีขาวก็หายากสุด เนื่องจากเป็นยีนด้อย) ขนาดก็ยังเล็กที่สุดอีก แล้วที่เป็นตาสีฟ้าก็ยิ่งหายาก เลยพยายามหาจนได้จากฟาร์มแห่งหนึ่งที่ป้าต้อ มารุต รู้จักกับเจ้าของฟาร์ม เลยได้มาเป็น “น้องถุงเพชร” เมนคูนสีขาวตัวแรกที่เราเริ่มเลี้ยง

 

จาก 1 ตัว กลายเป็น 4 ตัว

มีน้องถุงเพชร ถุงพลอย ถุงแพร ถุงปอนด์ ถ้าเอาเฉพาะเมนคูนมีทั้งหมด 4 ตัว และทุกตัวเป็นสีขาวหมด แล้วตอนนั้นน้องถุงเพชรได้ออกโทรทัศน์เยอะมาก ส่วนน้องถุงปอนด์เคยเป็นแมวที่เศรษฐีคนหนึ่งซื้อไป แล้วปรากฏว่าตกลงกับคนขายไม่ได้ สรุปคือถุงปอนด์ต้องทำหมัน ทำให้เจ้าของไม่อยากเลี้ยง แล้วก็ไม่ให้อาหารแมว พอทำหมันเสร็จเขาก็ทิ้งแมวไว้ที่ป้อมยาม ฟาร์มเขาเห็นก็เลยไปเอามาให้ เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าที่บ้านเราจะเป็นคล้ายๆ กับจุดพักแมว เป็นเหมือนที่ดูแลเขา บำบัดเขา จนแข็งแรงระดับหนึ่งก่อน แล้วค่อยหาเจ้าของใหม่ที่รักแมวให้ดูแลต่อไป

 

เปิดเพจครอบครัวตระกูลถุง

ที่เปิดเพจเพราะอยากให้เป็นเหมือนจุดรวมพลสำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเข้ามาเยี่ยมน้อง หรือใครต้องการพูดคุย สอบถาม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้กันก็ยินดีมากๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีคนทักเข้ามาในข้อความเสียมาก แล้วเมื่อก่อนมีแฟนเพจหลายคนได้แมวจากเราไปฟรีๆ เลย ซึ่งแต่ละตัวก็เป็นเกรดประกวดทั้งนั้น แต่เงื่อนไขของเราคือทุกตัวต้องทำหมันก่อน เพราะเราไม่ได้ทำไปเพื่อเป็นธุรกิจ และคนที่เอาไปต้องโพสต์รูปลูกๆ ของเราในเฟสบุ๊คของตัวเองอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะเราอยากรู้ว่าตอนนี้ลูกเราอยู่ยังไง และจะคอยติดตามพวกเขาอยู่เรื่อยๆ

 

เมนคูนใจดีแต่กินจุ

กินแบบปล้นเราเลยนะ (หัวเราะ) แล้วพลังเยอะมาก ตอนที่เลี้ยง 4 ตัวพร้อมกัน มันจะมีจังหวะช็อต (เป็นจังหวะที่เมนคูนทุกตัวพร้อมใจกันวิ่งเล่น) แล้วก็กระโดดถีบของทุกอย่างพังหมด ทีวีพัง ห้องน้ำพัง แล้วเขาชอบเล่นน้ำ ถ้าเป็นชามแก้วก็จะเหยียบแตกหมด ต้องใช้เป็นสแตนเลสแทน อยู่ในอุณหภูมิห้องก็ได้ ไม่ต้องเปิดแอร์ตลอด แล้วด้วยความที่ฉลาดมากเขาสามารถเปิดประตูเองได้ กระจกนี่เลื่อนเปิดเองได้เลยนะ เราเลยต้องล้อมปิดหมด ยิ่งอยู่กันเป็นฝูง นี่มันคือกองทัพทำลายล้างดีๆ นี่เอง หลังๆ เลยต้องกระจายกันหน่อย

 

สูตรอาหารสำหรับเมนคูน

เราเคยทำการทดลองกับแมวเราเองหลายอย่างมาก เช่น เมนคูนควรจะกินอะไรดี เมนคูนกินอันนี้ได้ไหม เพราะมีแฟนเพจเข้ามาสอบถาม เท่าที่เราเคยทำนะ เมนคูนกินอาหารทั่วไปได้หมด แต่ที่เราว่าดีคือ ปลาโอ ไข่ต้ม ตับ มาผสมกันแล้วเข้าเครื่องบดละเอียด เอาหัวเชื้อ เช่น อาหารเม็ดสูตรเมนคูนเติมลงไปหน่อย แค่นั้นเขาก็จะตัวใหญ่มากเลย หรือถ้าใครตั้งใจอยากเลี้ยงให้ตัวใหญ่จริงๆ ก็ควรเริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่เขาอายุ 6 เดือนขึ้นไป

 

เทคนิคการเลือกซื้อ

จริงๆ ก็เหมือนกับแมวตัวอื่นๆ แต่ที่อยากแนะนำคือ ให้ทุกคนเริ่มถามตัวเองก่อน ว่าเราชอบสนุกกับแมวไหม เพราะเมนคูนชอบเล่น พอเรานอน เขาก็จะมานวด มาบีบ มากดที่หน้าอก หรือเวลาที่เขาทำของพังหรือน้ำหกเลอะเทอะ เรารับสิ่งเหล่านั้นได้หรือเปล่า หลังจากนั้นค่อยไปดูที่ๆ เราจะซื้อ และถามข้อมูลทุกอย่างจากคนขาย เช่น โรคทางพันธุกรรมที่พบบ่อยเช่น โรคหนังตาม้วนเข้าใน ฉีดวัคซีนอะไรมาแล้วบ้าง หรือถ้าจะออกจากฟาร์มตอนแข็งแรงจริงๆ ก็ต้อง 4 เดือนครึ่งนะ แล้วถ้าเป็นแมว CFA ที่สั่งจากเมืองนอกก็จะได้ CFA มาเลย แต่น่าแปลกที่ถ้าเป็นของไทย พอซื้อเสร็จก็จะต้องมาตกลงกันอีกทีว่า ถ้าจะเอา CFA ต้องจ่ายเพิ่มนะทำให้เรารู้สึกว่ามาตรฐานการดูแลแมวของบ้านเรากับอเมริกามันต่างกัน

 

เมนคูนต้องการพื้นที่

เมื่อก่อนเราคิดว่าเลี้ยงหลายตัวน่าจะสนุก แต่พอมีหลายตัวจริงๆ แล้วสังเกตว่า สุขภาพจิตแมวแย่ลงนะ เหมือนพื้นที่วิ่งหรือเดินสำหรับเขามันน้อยเกินไป เราเองก็เครียด เลยต้องตัดใจยกแมวที่ซื้อมา 7-8 หมื่น ให้คนอื่นต่อ แต่ก็จะไปดูก่อนว่าบ้านเจ้าของใหม่มีพื้นที่ดีพอหรือเปล่า เพราะพื้นที่วิ่งเล่นมันจำเป็นสำหรับเขาจริงๆ อย่างเมื่อช่วงปีที่แล้ว น้องถุงพลอยคลอดลูกออกมาแล้วไม่เลี้ยง พอลูกมันเสียเราก็เสียใจว่าทำไมถึงไม่เลี้ยง แล้วเป็นแบบนี้มา 2-3 ครั้งแล้ว พอได้นั่งคุยกับเพื่อนที่เขาเปิดฟาร์ม เขาบอกว่าพื้นที่มันเล็กเกินไป เพราะตอนนั้นเราก็มีหลายตัว ก็เลยได้คิดว่า เอาถุงพลอยทำหมันแล้วให้คนอื่นที่เขามีพื้นที่ดีกว่า

เมนคูนกับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ HIV

ตอนแรกที่ผู้ป่วยมาหาเรา เขาบอกว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่รักเขาอีกแล้ว วันๆ เขาก็คิดแต่จะกรีดข้อมือตัวเอง ป้าต้อ มารุต ก็บอกว่า คนนี้หล่อเป็นพระเอกได้เลยนะ แต่ทำไมพอติดเชื้อแล้วเขาหมดหวัง พอมาอยู่ที่นี่ ก็ได้เจ้าพวกแมวเมนคูนนี่แหละ ที่คอยอยู่เป็นเพื่อนเขา แรกๆ เราก็อยากให้ทำอะไรบ้าง เลยบอกให้เอาอาหารให้แมวหน่อย แล้วเมนคูนพอมีคนมาให้อาหารมันก็จะเข้าไปรุม เข้าไปเล่น พอนอนเฉยๆ มันก็จะเข้าไปเอาหน้าถู เราก็เลยบอกว่า เห็นไหม ขนาดแมวยังรู้เลยว่าแกเป็นคนมีน้ำใจ แล้วแกจะบอกได้ไงว่าไม่มีใครรัก หลังจากนั้นกำลังใจของเขาก็ค่อยๆ ดีขึ้น เหมือนเริ่มคิดได้ จากคนที่หมดหวังก็เริ่มลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง

 

เพราะเมนคูนคือลูก

บางทีเขาซนมากแต่เราก็จะแบบตีไม่ลง หรือเวลานอน เขาก็จะมานอนเฝ้าอยู่ข้างๆ จนกว่าเราจะหลับ เขารู้เรื่องทุกอย่างเลยนะ แล้วยิ่งเราเป็นคนขี้เหงาก็จะชอบที่แมวเข้ามาหา เพราะถ้าเป็นพันธุ์อื่นมันก็จะไม่ขนาดนี้ แล้วเมนคูนเป็นแมวที่ไว้ใจคนอื่นง่ายมาก ใจดี เข้าได้กับทั้งกระต่าย สุนัข หรือแมวตัวอื่นที่เคยเลี้ยงก็ได้หมด ออกแนวชอบโดนตัวอื่นแกล้งด้วยซ้ำ แล้วอย่างเราพอเจอแมวร้องเยอะๆ แล้วจะมึน ทำงานไม่ได้ แต่เมนคูนจะไม่ร้องเลย เขาก็อยู่ของเขาเงียบๆ มี 5-6 ตัวก็ไม่ร้อง แต่ก็มีมาอ้อนบ้าง ก็เลยถูกจริตกับเขามากที่สุด

ว่าแล้วพี่เต้งก็อุ้มน้องถุงปอนด์แมวเมนคูนที่เหลือตัวสุดท้ายเข้ามาไว้ในอ้อมกอด