Published on ISSUE 2
นี่เองเป็นการเริ่มต้นของการเดินทางกลับบ้านของบ๊อบบี้ จากรัฐอินเดียนาสู่รัฐโอเรกอน เป็นระยะทาง 3300 กม. ถ้าถามว่าไกลขนาดไหนคงเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ว่าเท่ากับระยะทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ถึง 5 รอบ

บ๊อบบี้ – สุนัขผู้เดินทางข้ามทวีปเพื่อพบกับเจ้านายอีกครั้ง

เรื่อง : howl the team ภาพ : วิทยา เลิศรัตนบดี

เรื่องราวสุดเหลือเชื่อของการเดินทางข้ามทวีปของสุนัขตัวหนึ่งเพื่อพบหน้าเจ้านายอีกครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2466 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ แฟรงค์ เบรเซียร์ เจ้าของสุนัขพันธุ์ผสมสก็อตต์ คอลลี่ และอิงลิช เชปเพิร์ด ชื่อ บ๊อบบี้ ได้เดินทางจากรัฐโอเรกอน ไปเยี่ยมญาติที่รัฐอินเดียนา

ด้วยสภาพถนนค่อนข้างแย่ทำให้รถของแฟรงค์เสียและต้องออกนอกเส้นทางเพื่อไปอู่ซ่อมรถ และในระหว่างทางไปอู่นั้นเอง บ๊อบบี้ได้เกิดพลัดตกจากรถไปทับสุนัขเจ้าถิ่นเข้าและถูกวิ่งไล่เตลิดเปิดเปิงจนคลาดกับ แฟรงค์ ในที่สุด และนี่เองเป็นการเริ่มต้นของการเดินทางกลับบ้านของบ๊อบบี้ จากรัฐอินเดียนาสู่รัฐโอเรกอน เป็นระยะทาง 3300 กม. ถ้าถามว่าไกลขนาดไหนคงเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ว่าเท่ากับระยะทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ถึง 5 รอบ

บ๊อบบี้ที่พึ่งตั้งหลักได้ค่อยๆ เดินทางจากรัฐอินเดียนามาเรื่อยๆ โดยมีคนใจดีให้ที่อยู่และอาหารเป็นระยะๆ โดยบ๊อบบี้ได้เดินทางผ่านทั้งทุ่งหญ้า แม่น้ำ และภูเขา โดยมีคนที่ให้ความช่วยเหลือบ๊อบบี้ได้เล่าเรื่องของบ๊อบบี้เป็นเสียงเดียวกันว่า มีสุนัขเฝ้าแกะตัวใหญ่ที่เหมือนหลงทางมาหา หลังจากที่กินอาหารและพักผ่อนได้ประมาณคืนหนึ่งแล้วก็ออกเดินทางต่อไป โดยที่ไม่ทราบว่าไปไหน

ในที่สุดหลังจากผ่านไปถึง 6 เดือน ในที่สุดบ๊อบบี้ก็เดินทางกลับถึงบ้านที่รัฐโอเรกอนได้ในที่สุด โดยเรื่องราวของบ๊อบบี้นั้นกลายเป็นข่าวใหญ่โตในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นขณะนั้น ซึ่งมีคนคำนวณเส้นทางที่บ๊อบบี้ต้องใช้อ้อมภูเขาและหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ไปไม่ได้แล้วนั้นคาดว่าการเดินทางเพื่อกลับบ้านครั้งนี้จริงๆ แล้วน่าจะเป็นระยะทางกว่า 4000 กม. เลยทีเดียว

ซึ่งสิ่งเดียวที่ทำให้บ๊อบบี้สามารถเดินทางได้ไกลขนาดนั้นได้ คงมีแต่ความรักของมันที่มีให้กับแฟรงค์ ผู้เป็นเจ้านายของมันนั่นเอง