Published on ISSUE 2
อาหารบางอย่างคนกินได้ แต่สุนัขกินไม่ได้นะ

พืชและอาหารต้องห้ามสำหรับสุนัข

เรื่อง : howl the team ภาพ คุณพลอย

เราคงจะทราบกันอยู่แล้วว่าสุนัขนั้นมีสภาพร่างกายที่แตกต่างจากในมนุษย์ ดังนั้นคำกล่าวที่ว่า อาหารที่คนกินได้ สุนัขก็ย่อมกินได้เช่นกัน ถือว่าเป็นคำพูดที่ผิดมหันต์ เพราะอาหารบางอย่างที่ดูไม่เป็นภัยกับมนุษย์ แต่ถ้าสุนัขกินเพียงเล็กน้อยอาจถึงแก่ชีวิตได้เลย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น สามารถติดตามชมได้ดังนี้

grapes

1. องุ่นและลูกเกด : ผู้เลี้ยงสุนัขทุกคนพึงระลึกไว้เสมอว่า องุ่นหรือลูกเกดเพียงเล็กน้อยอาจทำให้สุนัขเสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลันได้

 

macadamia

2. แมคคาเดเมีย : ถั่วราคาแพงชนิดนี้ หากสุนัขกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการอาเจียน ซึม กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากได้รับปริมาณมากอาจทำให้เกิดภาวะอัมพาตขาหลังได้

 

lily

 

3. ดอกลิลลี่ : ดอกไม้แสนสวยที่เราเห็นประจำในร้านดอกไม้นี้ หากสุนัขเกิดนึกลองของกินเข้าไปแล้ว อาจทำให้สุนัขอาเจียนและไตวายจนเสียชีวิตได้

 

salmon

 

4. แซลมอนดิบ : อาหารญี่ปุ่นสุดโปรดของใครบางคนนี้เป็นพิษต่อสุนัขอย่างไม่น่าเชื่อ เชื่อกันว่าในแซลมอนดิบมีปรสิตบางชนิดที่รบกวนระบบการย่อยของสุนัข ส่งผลให้สุนัขมีอาการท้องเสีย อ่อนแรง อาเจียน และอาจรุนแรงจนเสียชีวิตได้

 

chicken

 

5. กระดูกไก่และก้างปลา : เป็นที่รู้กันว่าสุนัขชอบแทะกระดูก แต่กระดูกไก่เมื่อหักแล้วจะมีความแหลมคมจนอาจทิ่งกระเพาะสุนัขทะลุหรือติดคอได้ แน่นอนว่าก้างปลาเองก็อันตรายไม่ต่างกัน

 

chocolate

 

6. ช็อกโกแลต : ของหวานที่ชวนให้หลงใหลนี้ถือว่าเป็นของอันตรายอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตสุนัขด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเจ้าของเลยทีเดียว ช็อกโกแลตทั้งดาร์ก มิลก์ หรือแม้กระทั่งไวท์ช็อกโกแลตต่างมีพิษทำให้สุนัขหัวใจเต้นแรง อาเจียน ท้องเสีย กล้ามเนื้อสั่น ไปถึงชักจนเสียชีวิตได้

 

onions

 

7. หัวหอม : สาร Thiosulphate ในหัวหอมนั้นทำให้สุนัขเกิดภาวะเม็ดเลือดแดงแตกและส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้

 

avocado

 

8. อะโวกาโด้ : สาร Persin ในอะโวกาโด้นั้นทำให้หลอดเลือดในหัวใจสุนัขมีปัญหา เกิดการคั่งของของเหลวบริเวณช่องอก หายใจลำบาก หากได้รับปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้