Published on ISSUE 4
เกร็ดเล็กๆน้อยสำหรับคนรักหนูที่ควรรู้ไว้

เรื่องน่ารู้ของคุณหนู

howl the team

3331

ทั้งฟันตัดและฟันกรามของหนูตะเภากับชินชิล่าจะเจริญยาวขึ้นตลอดชีวิต แต่ในหนูเมาส์ หนูแรท และหนูแฮมสเตอร์จะมีเฉพาะฟันตัดเท่านั้นที่เป็นเช่นนี้ ทำให้การดูแลสุขภาพฟันของหนูตะเภาและชินชิล่าจะต้องระมัดระวังมากกว่าโดยเฉพาะเรื่องอาหารเพราะมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพภายในช่องปาก

3332

หนูแกสบี้ต้องได้รับวิตามินซีประมาณ 15-25 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากหนูแกสบี้เป็นสัตว์ที่สังเคราะห์ วิตามินซีเองไม่ได้ ไม่อย่างนั้นแล้วหนูแกสบี้อาจจะป่วยได้

3333

เนื่องจากชินชิล่ามีขนปกคลุมอยู่หนาแน่นมากทำให้เมื่ออาบน้ำด้วยน้ำจะทำให้ผิวหนังแห้งได้ยากเมื่ออาบน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราขึ้นบนผิว ดังนั้นแทนที่จะให้ชินชิล่าอาบน้ำด้วยน้ำจึงเปลี่ยนเป็นอาบน้ำด้วยทรายอาบน้ำแทน แต่อย่าเพิ่งไปขุดทรายแถวหลังบ้านมาล่ะ เพราะทรายอาบน้ำนี้จะต้องถูกออกแบบมาโดยเฉพาะโดยจะมีขายทั่วไปตามร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง

3334

ในธรรมชาติหนูเป็นสัตว์ที่ถูกล่า ดังนั้นจึงไม่ควรเลี้ยงหนูทุกชนิดร่วมกับแมวหรือสัตว์นักล่าชนิดอื่นในบ้านเดียวกัน แม้ว่าคุณอาจบอกว่าแมวหรือสุนัขตัวนี้เชื่อง ไม่ทำร้ายหนูแน่นอน แต่บางทีสัญชาตญาณหนูอาจไม่คิดแบบนั้น และทำให้หนูอยู่ในภาวะเครียดตลอดเวลาจนสุขภาพทรุดโทรมได้