Published on ISSUE 4
บางความทรงจำในวัยเด็ก นั้นมีที่มาจากหนู

The Little Big Story

howl the team

13-1

The Little Big story – เรื่องไม่เล็กของหนู

Mickey Mouse

  1. มิกกี้ เมาส์ ถือว่าเป็นตัวมาสค็อตอย่างเป็นทางการของวอลล์ ดิสนีย์
  2. ถูกร่างขึ้นเป็นครั้งแรกโดยตัวของ Walt Disney และ Ub Iwerks ระหว่างนั่งรถไฟไปยังเมืองลอสแองเจลิส เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1928
  3. เดิมทีแล้วมิกกี้ เมาส์ มีชื่อว่า มอร์ติเมอร์ เมาส์ แต่ภายหลังถูกเปลี่ยนเพราะเห็นว่ามันดูจริงจังเกินไป
  4. การ์ตูนเรื่องแรกที่มีมิกกี้ เมาส์ เป็นตัวละคร คือเรื่อง Steamboat Willie (1930) ซึ่งเป็นการ์ตูนมีเสียงเรื่องแรกของโลก
  5. ในหนังการ์ตูนเรื่อง Steamboat Willie วอลท์ ดิสนีย์ เป็นคนรับบทพากษ์เสียงตัวมิกกี้ เมาส์เองเลย
  6. ในภาษาอิตาลี เรียก มิกกี้ เมาส์ ว่า โทโพลิโน่ (Topolino) ซึ่งแปลว่า หนูตัวเล็กๆ

13-2

Hamtaro

รู้หรือไม่ว่าการ์ตูนเรื่อง แฮมทาโร่ นั้น ชื่อเต็มของเรื่องนี้ (ในภาษาญี่ปุ่น) ความจริงมีชื่อว่า “Tottoko Hamtarou” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า วิ่งไปเลยแฮมทาโร่

แฮมทาโร่นั้นถูกเขียนเป็นหนังสือการ์ตูนก่อนโดย ริตซึโกะ คาวาอิ (Ritsuko Kawai) โดยเธอมีความคิดที่ว่าอยากลองสร้างตัวเอกในการ์ตูนเป็นแฮมสเตอร์ดูซักครั้ง โดยมีแรงบันดาลใจจากแฮมสเตอร์ที่ได้เลี้ยงอยู่ แฮมทาโร่จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา ก่อนที่จะถูกดัดแปลงเป็นแอนิเมชันทีวีซีรีย์ เมื่อปี ค.ศ. 2000 จนโด่งดังไปทั่วโลก

ปัจจุบันแอนิเมชันเรื่องแฮมทาโร่ มีทั้งหมดกว่า 5 ภาค มีภาพยนตร์เป็นของตัวเองอีกกว่า 4 เรื่อง โดยแอนิเมชันถูกออกฉายทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 30 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย

ในประเทศไทย มีการแต่งเพลงเปิดของเรื่องแฮมทาโร่เป็นภาษาไทยด้วย ซึ่งมีเนื้อร้องที่ไม่ว่าใครฟังก็ต้องติดหูกับท่อนที่ร้องว่า “กลิ้งเลยนะ กลิ้งเลยนะ แฮมทาโร่ ของโปรดคือเมล็ดดอกทานตะวัน”

13-3 copy

Jerry (Tom & Jerry)

เราเคยพูดถึง ทอม กันไปแล้วใน Howl ฉบับทาสแมว ในคราวนี้จึงขอมาพูดถึง เจอร์รี่ กันบ้าง เจอร์รี่ เป็นตัวเอกอีกตัวหนึ่งในการ์ตูนเรื่อง Tom & Jerry ที่ไม่ว่าเด็กยุค 90 คนไหนก็ต้องเคยดูกันอย่างน้อยก็ซักครั้งหนึ่ง โดยเจอร์รี่นั้นเป็นหนูบ้านสีน้ำตาล และตอนที่เปิดตัวตอนแรกก็ยังไม่มีชื่อ (แต่อนิเมเตอร์ตั้งชื่อเล่นให้ว่า จิงช์) ในภายหลังจึงถูกตั้งชื่อว่า เจอร์รี่ เมาส์ และมีชื่อเต็มว่า เจราเมีย เจอร์รี่ เมาส์

เจอร์รี่ ถูกออกแบบโดยคนเดียวกับที่ออกแบบทอม คือ William Hanna และ Joseph Barbara แม้จะเป็นตัวเอกของเรื่อง แต่ความจริงเจอร์รี่ก็มีนิสัยไม่น่ารักเท่าไหร่นัก เพราะชอบกลั่นแกล้งทุบตีทอมให้เจ็บตัวอยู่เสมอ (จนมีนักจิตวิทยาเด็กยุคใหม่หลายท่านออกมาบอกว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไม่เหมาะกับเด็กเพราะมีความรุนแรงสูงเสียด้วยซ้ำ) เลยทำให้ตอบยากว่าระหว่างทอมกับเจอร์รี่ ใครได้รับความนิยมจากผู้ชมมากกว่ากันแน่