Published on ISSUE 5
แมวเมนคูนเป็นแมวที่ตำนานอยู่หลากหลายและเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของหลายชนชาติในตะวันตก

เปิดตำนานแมวเมนคูน

เรื่องและภาพ : howl the team

แมวพันธุ์ เมนคูน (Maine Coon) นับว่าเป็นแมวสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุดายพันธุ์หนึ่งของทางสหรัฐอเมริกา โดยชื่อ Maine นั้นหมายถึง รัฐ Maine ซึ่งเป็นชื่อรัฐหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีเรื่องเล่าและตำนานที่เกี่ยวข้องกับแมวเมนคูนอยู่หลายเรื่องทั้งต้นกำเนิดและประวัติที่มา เชื่อกันว่าเมนคูนปรากฏในบันทึกทางประวัติศาสตร์ครั้งแรกในรายการสัตว์เลี้ยงที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ต พระชายาพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 และราชินีแห่งฝรั่งเศส ต้องการส่งออกนอกประเทศในขณะที่พระองค์เตรียมหลบหนีจากการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ร้อนระอุขึ้นมา

เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจระหว่างพระนางมารี อ็องตัวแน็ต กับแมวเมนคูนนั้นมีดังนี้

  • ในรายการสัตว์เลี้ยงที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ต ส่งออกนอกประเทศนั้นมีแมวที่มีลักษณะคล้ายเมนคูนอยู่ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการปรากฏตัวในหน้าบันทึกทางประวัติศาสตร์ครั้งแรกของแมวพันธุ์นี้
  • ในรายการส่งแมวออกนอกประเทศนั้นบอกถึง “แมวขนยาวของทางราชวงศ์” ซึ่งมีทั้งหมด 6 ตัว
  • ว่ากันว่าปลายทางที่แมวถูกส่งออกนอกประเทศนั้นคือเมือง Wiscasset รัฐ Maine สหรัฐอเมริกา บางคนเชื่อว่านี่อาจเป็นหนึ่งในที่มาของคำว่า “Maine” ในชื่อ “Maine Coon” นั่นเอง
  • แมวทั้ง 6 ของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต ได้เดินทางถึงรัฐ Maine ได้อย่างปลอดภัย บางตำนานเชื่อแมวทั้ง 6 ตัวนี้คือต้นตระกูลของแมวเมนคูนในสหรัฐอเมริกานั่นเอง
  • แต่น่าเศร้าว่าพระนางมารี อ็องตัวแน็ตหลบหนีออกนอกประเทศไม่สำเร็จ และถูกกลุ่มปฏิวัติสำเร็จโทษด้วยกิโยติน

 

นอกจากนี้เมนคูนยังปรากฏในวรรณกรรมครั้งแรกในงานประพันธ์บทเพลง “Captain Jinks of the Horse Marines” ซึ่งปรากฏตัวในรูปแมวขนสีดำขาว ในปี 1896 และหลังจากนั้นเมนคูนก็เริ่มเป็นแมวที่มีชื่อเสียงด้านการประกวดในเมืองบอสตันและนิวยอร์ก และด้วยลักษณะโดดเด่นประจำสายพันธุ์ทำให้ Cosie แมวพันธุ์เมนคูน ลายน้ำตาล สามารถชนะการประกวดแมวเมื่อปี 1895 ในงาน Madison Garden Show ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวแมวพันธุ์เมนคูนให้คนทั่วไปได้รู้จักอย่างแท้จริง

01

ภาพหน้าปกงานประพันธ์ Captain Jinks of the Horse Marines ซึ่งได้จัดแสดงเป็นละครโอเปร่าในภายหลัง

 

02

โฉมหน้าเจ้า Cosie แมวเมนคูนตัวแรกที่ชนะการประกวดแมว

 

แต่เมื่อมีขาขึ้นก็ต้องมีขาลงในช่วงปี 1900 ได้มีแมวสายพันธุ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือแมวพันธุ์เปอร์เซีย ซึ่งด้วยความแปลกและน่ารักของแมวเปอร์เซียในสมัยนั้นทำให้เมนคูนค่อยๆ ได้รับความนิยมน้อยลงไป จนกระทั่งในปี 1968 เหล่าผู้เพาะพันธุ์แมวเมนคูนทั้ง 6 แห่ง ได้จับมือกันก่อตั้งสมาคมผู้เพาะพันธุ์เมนคูนเพื่อศึกษาและปรับปรุงสายพันธุ์เมนคูนให้สวยงามและน่ารักยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันในสมาคมแห่งนี้มีผู้เพาะพันธุ์เมนคูนเป็นสมาชิกจำนวนมากทั่วโลก

 

05

ด้วยจุดเด่นที่ตัวเล็กกว่า หน้าตาบูดบึ้งดูอารมณ์เสียตลอดเวลา และขนที่ฟูฟ่องน่ารัก ทำให้แมวเปอร์เซียเป็นที่นิยมกว่าเมนคูนและยังคงเป็นที่นิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

06

ในประเทศไทยปัจจุบัน เมนคูนเริ่มเป็นแมวสายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแมวเปอร์เซียและแมวพันธุ์ที่เป็นที่นิยมอื่นๆ เริ่มมาถึงจุดอิ่มตัวแล้วก็เป็นได้