Published on ISSUE 3
จ่าสตั๊บบี้ ได้เข้าร่วมสงครามถึง 17 ครั้ง ภายในระยะเวลา 18 เดือน และสร้างวีรกรรมที่ช่วยเหลือเหล่าเพื่อนทหารอเมริกันไว้อย่างมากมาย

สุนัขฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่ 1

ภาพ : พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

Sergeant Stubby หรือ จ่าสตั๊บบี้ นั้น เป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่าติดยศสูงที่สุดในสงครามโลกครั้งที่ 1 โดย Stubby ได้เข้าร่วมสงครามถึง 17 ครั้ง ภายในระยะเวลา 18 เดือน และสร้างวีรกรรมที่ช่วยเหลือเหล่าเพื่อนทหารอเมริกันไว้อย่างมากมาย จนเป็นมาสค็อตประจำกองพัน และเมื่อจบสงคราม Stubby ก็โด่งดังขนาดได้ขึ้นเป็นข่าวหน้าแรกของหนังสือพิมพ์หลายฉบับ

ชีวิตการรับใช้ชาติของ Stubby นั้น เริ่มต้นจากการที่สิบโท โรเบิร์ต คอนรอยด์ ได้พบกับ Stubby ที่กำลังเดินเตร็ดเตร่อยู่บริเวณมหาวิทยาลัยเยล ซึ่งในขณะนั้นเป็นที่ฝึกของกองพันทหารสหรัฐอเมริกา โดย Stubby เป็นสุนัขพันธุ์ผสมที่น่าจะมีเชื้อสายของ Boston Terrier และ Bull Terrier โดยสิบโท คอนรอยด์ ได้เลี้ยง Stubby ไว้ในกองทัพ และแอบเอา Stubby ตามไปด้วยเมื่อยกพลไปที่ฝรั่งเศส แต่เมื่อขึ้นฝั่งที่ฝรั่งเศสก็ถูกผู้กองจับได้ แต่ปรากฏว่า Stubby เมื่อได้พบกับผู้กอง แทนที่จะวิ่งหนี แต่กลับแสดงความเคารพเหมือนกับสุนัขที่ถูกฝึกมา ซึ่งเป็นที่ถูกใจผู้กองเป็นอย่างยิ่งจึงอนุญาตให้เลี้ยง Stubby ไว้ในกองทัพได้

วีรกรรมที่โดดเด่นของ Stubby คือ Stubby ได้ช่วยชีวิตทหารหลายร้อยคนในกองพัน จากการดมกลิ่นและเตือนว่าฝ่ายศัตรูมีการโจมตีโดยใช้แก๊สพิษ นอกจากนี้หู Stubby ยังดีพอที่จะได้ยินเสียงปืนใหญ่จากฝ่ายตรงข้ามและเตือนให้ทหารฝ่ายเดียวกันเข้าหลุมหลบภัยได้ทันเวลาอีกด้วย และที่เด็ดที่สุดคือ Stubby สามารถจับสายลับฝ่ายตรงข้ามที่ปะปนมาในกองทัพได้ โดยมันได้กัดขากางเกงของสายลับคนนั้นไว้จนกระทั่งทหารคนอื่นในกองทัพเอะใจและจับกุมตัวได้ในที่สุด ซึ่งวีรกรรมครั้งนี้ทำให้ Stubby ได้ติดยศจ่ากันเลยทีเดียว และหลังสงครามโลกสิ้นสุดลง Stubby ก็กลายเป็นสุนัขชื่อดังในประเทศสหรัฐอเมริกาที่เคยแม้กระทั่งเข้าพบประธานาธิบดี และได้รับเหรียญทองเกียรติยศจาก Human Education Society อีกด้วย