Published on ISSUE 4
ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงหนูนั้นประมาณตัวละ 20 บาทต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าการเลี้ยงอีหนูประมาณ 30 เท่า

รู้ไว้ไม่ว่า : เมื่อคุณป๋าอยากเลี้ยงอีหนู

เรื่อง : หมอ Thito ภาพ : Ton Krisana

1. หนูที่เราสามารถเลี้ยงกันได้ในปัจจุบัน มีจำกัดไม่กี่ประเภท เช่น หนูแฮมสเตอร์ หนูแกสบี้ และสำหรับบางบ้านการเลี้ยงอีหนู (ที่เป็นคน) สามารถทำได้อย่างลับๆ จนกว่าจะโดนจับได้

2. ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงหนูนั้นประมาณตัวละ 20 บาทต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าการเลี้ยงอีหนูประมาณ 30 เท่า

3. หนูขวัญ ไม่ใช่ชื่อเรียกของ อีหนูคนไหนที่เป็นคน แต่เป็นชื่อเรียกของหนูแกสบี้ที่มีขวัญเรียงกันอย่างไม่สม่ำเสมอ เกิดจากการผสมพันธุ์จากหลายสายพันธุ์ ราคามักถูกกว่าหนูแกสบี้ปกต

4. หนูขวัญ หนูตะเภา หนูแกสบี้ เควี่ (Cavy) กินนีพิค (Guinea pig) จริงๆ แล้วคือหนูชนิดเดียวกันแตกต่างกันตามคนไทยที่เรียก โดยจะแบ่งตามลักษณะขนที่แตกต่างกันไป ชื่อเรียกที่ยากสุดคือ Cavia porcellus ซึ่งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของหนูพวกนี้เอง

5. หนูแกสบี้ ไม่สามารถพบเจอได้ที่อื่นนอกจากประเทศไทย เพราะคนไทยเราตั้งชื่อนี้กันเองจากการเพี้ยนเสียงจากเควี่ หรืออะไรก็ตามที่คนขายในช่วงแรกเรียกกันให้ดูน่ารักกว่าชื่อเควี่

6. ตระกูลหนูเป็นสัตว์ฟันแทะ เพราะฉะนั้นควรมีอะไรให้แทะตลอด ชอบตื่นตอนกลางคืน และกินหญ้าเป็นอาหารหลัก บางประเภทต้องกินวิตามินซี เพราะสังเคราะห์เองไม่ได้

7. ถึงแม้การเลี้ยงหนูจะถูกกว่าอิหนู แต่มีความแตกต่างในสายพันธุ์มากกว่า การเลี้ยงจึงจำเป็นต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนจะเริ่มซื้อมาเลี้ยงนะครับ

8. การเบื่ออาหาร ปวดท้องเพียงเล็กน้อยอาจทำให้เสียชีวิตได้เพราะกว่าหนูจะแสดงออก มันก็เป็นมามากแล้ว เพราะฉะนั้นไปตรวจสุขภาพบ้าง โดยเฉพาะเจ้าของที่น่ารักและมีขนม สมควรอย่างยิ่งให้แวะมาบ่อยๆ นะ

9. ลืมเขียนเรื่องแฮมสเตอร์ไปเลย หาอ่านเอาจากเล่มอื่นนะครับ

10. ข้อเมื่อกี้ล้อเล่น ความจริงคนไทยเรียกชื่อแฮมสเตอร์เพียงแค่ชื่อเดียว แต่สายพันธุ์ที่แตกต่างกันก็มีชื่อวิทยาศาสตร์ที่ต่างกันไปอีกด้วย เช่น ไซเรียนแฮมสเตอร์ (Mesocricetus auratus) แฮมสเตอร์แคระ (Phodopus campbelli) ไชนีสแฮมสเตอร์ (Cricetulus griseus) ไม่เหมือนหนูตะเภาที่มีชื่อวิทยาศาสตร์เดียว แต่มีชื่อเรียกหลายชื่อ อย่าน้อยใจไปนะ