Web Exclusive
มารู้จักกับประวัติศาสตร์การกำเนิดโกลเด้น รีทรีฟเวอร์กัน

Golden Time Begin

เรื่องและภาพ : howl the team

รู้จักเรื่องราวและที่มาของสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สุนัขสุดน่ารักใจดีที่ใครต่อใครหลายคนหลงรัก ว่าพวกเขามีต้นกำเนิดและเป็นที่รู้จักทั่วโลกได้อย่างไร

 

1. ในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ในประเทศตะวันตกได้มีความนิยมในกีฬาล่านกน้ำเป็นอย่างมาก ทำให้มีการเริ่มฝึกและเพาะพันธุ์สุนัขที่สามารถทั้งวิ่งบนบกและว่ายน้ำได้เพื่อมาช่วยคาบนกน้ำที่ถูกยิงตกกลับมา

01

 

2. ในช่วงปี 1850 – 1890 ได้มีการบันทึกไว้ว่าท่านลอดร์ด Tweedmouth ลำดับที่ 1 แห่งสก็อตแลนด์ ได้เริ่มต้นเพาะพันธุ์สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ขึ้นมาเป็นครั้งแรก

02

 

3. เชื่อกันว่าต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มาจากการผสมกันระหว่างสุนัขของท่านลอร์ด 2 ตัว คือ “Nous” สุนัขสีเหลืองเพียงตัวเดียวในตระกูลรีทรีฟเวอร์ขนสีดำเป็นลอน กับ “Belle” สุนัขพันธุ์ Tweed Water Spaniel ซึ่งสุนัขสองตัวนี้ต่อมาได้ให้ลูกสุนัขสีเหลืองขนยาวอีกหลายครอก และลูกสุนัขเหล่านี้เองที่น่าจะเป็นต้นตระกูลสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ในปัจุบัน

03

 

4. สุนัขพันธุ์ Tweed Water Spaniel ที่เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ต้นกำเนิดโกลเด้น รีทรีฟเวอร์นั้น เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความฉลาด กล้าหาญ และชอบน้ำ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันสุนัขพันธุ์นี้ได้สูญพันธุ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

04

 

 

5. ในช่วงแรกสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ถูกใช้เป็นสุนัขใช้งานในกีฬายิงนกเป็ดน้ำ ด้วยความที่สามารถว่ายน้ำได้ดีและฉลาดแสนรู้ จึงทำให้เป็นที่นิยมมาก

05

 

 

6. ในปี 1925 ทาง American Kennel Club (AKC) ได้มีการจดทะเบียนสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ อย่างเป็นทางการ

 

06

 

7. ปัจจุบันสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์เป็นสุนัขที่มีคนนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วโลก และติดอันดับสุนัขที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุดในสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด (ปัจจุบันอยู่อันดับ 3 ของทาง AKC) รวมไปถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

golden retriever puppy runs