Published on ISSUE 6
ในจังหวะที่รถมินิบัสกำลังจะชนคุณออเดรย์นั้นเอง ฟีโก้ก็ได้ตัดสินใจเอาตัวพุ่งเข้าไปกันเธอไว้ เพื่อให้รถชนตัวมันเองแทน

ฟีโก้ ยอดสุนัขผู้เสียสละ

เรื่อง : howl the team ภาพ : พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

คำกล่าวที่ว่า “สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด” คงไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงไปนัก สำหรับฟีโก้ สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ผู้เสียสละพุ่งตัวให้รถมินิบัสชนแทนนางออเดรย์ สโตน หญิงชราตาบอดวัย 62 ปี ผู้เป็นเจ้าของ เพื่อป้องกันไม่ให้เธอต้องบาดเจ็บหนัก ส่งผลให้มันเองต้องบาดเจ็บอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

ฟีโก้ เป็นสุนัขนำทางของคุณออเดรย์ เนื่องจากเธอตาบอดสนิททำให้ฟีโก้เปรียบเสมือนดวงตาและแสงสว่างในชีวิตของเธอ โดยทุกวันฟีโก้จะเป็นคนนำทางเธอเดินไปยังที่ต่างๆ แถวละแวกบ้าน แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อมีรถโรงเรียนมินิบัสวิ่งมา ด้วยคนขับที่มองไม่เห็นทั้งคู่จึงไม่ทันได้เหยียบเบรก แล้วในจังหวะที่รถมินิบัสกำลังจะชนคุณออเดรย์นั้นเอง ฟีโก้ก็ได้ตัดสินใจเอาตัวพุ่งเข้าไปกันเธอไว้ เพื่อให้รถชนตัวมันเองแทน

หลังเกิดเหตุแม้ฟีโก้จะบาดเจ็บ แต่มันก็ยังคงอยู่เคียงข้างออเดรย์ไม่ไปไหน จนกระทั่งรถพยาบาลมาถึงก็ได้นำตัวออเดรย์ส่งโรงพยาบาลและนำตัวฟีโก้ส่งไปยังโรงพยาบาลสัตว์ โดยจากเหตุการณ์นี้ออเดรย์ได้รับบาดเจ็บหลายจุด ทั้งกระดูกตาตุ่มร้าว ศอกหัก และซี่โครงหัก รวมถึงมีบาดแผลบริเวณศีรษะด้วย ส่วนฟีโก้เองก็ได้รับบาดเจ็บอยู่พอสมควรเช่นกัน โดยมันต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน และขาหักจนต้องใส่เฝือกอ่อนที่ขาด้วย
จากเหตุการณ์ที่น่าประทับใจนี้ กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลกและเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เราเห็นอีกครั้งว่าความรักของสุนัขที่มีให้ต่อเจ้าของนั้นยิ่งใหญ่และมากมายขนาดไหน