Published on ISSUE 6
เริ่มจากมีคนมาถวายพ่อแม่พันธุ์ให้หลวงพ่อ หลวงพ่อก็รับเลี้ยงไว้ แล้วก็เพาะพันธุ์ผสมพันธุ์มาเรื่อย จนมีหลายตัวอย่างที่เห็น

Golden Temple : สู่วัดใหญ่สว่างอารมณ์ เยี่ยมชมฝูงน้องโกลเด้น รีทรีฟเวอร์

เรื่องและภาพ : howl the team

เดินทางสู่วัดใหญ่สว่างอารมณ์ เยี่ยมชมโกลเด้น รีทรีฟเวอร์กว่า 38 ตัว

 

เพียงแค่ย่างเท้าสู่เขตวัดใหญ่สว่างอารมณ์ วัดเงียบๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยลึกของจังหวัดนนทบุรี เหล่าหมาวัดหลากหลายชีวิตก็วิ่งออกมาต้อนรับพวกเราแล้ว

หากพูดถึงคำว่า “หมาวัด” เชื่อว่าภาพในหัวของคนส่วนใหญ่คือสุนัขพันธุ์ผสมหรือสุนัขไทยข้างทางที่พบเห็นได้ชินตา

แต่หมาวัดที่วัดใหญ่สว่างอารมณ์แห่งนี้ไม่ใช่สุนัขพันทางหรือพันธุ์ไทยทั่วไป แต่กลับเป็นสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ จำนวนกว่า 38 ชีวิต ที่อาศัยเขตวัดแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยและกินอาหาร และกลายเป็นจุดเด่นประจำวัดที่ดึงคนมากมายมาดูความน่ารักแสนรู้ของ “หมาวัด” เหล่านี้

 

หลังจากที่เราได้กราบนมัสการท่านเจ้าอาวาส พระนันทวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออ่าง) แล้ว ท่านได้แนะนำให้เราไปพูดคุยกับพระภิกษุและสามเณรที่ทำหน้าที่ดูแลสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์เหล่านี้อยู่ จากคำบอกเล่าของพระภิกษุสามเณรภายในวัดกล่าวว่าประวัติของสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่วัดแห่งนี้เริ่มต้นจากเมื่อหลายปีก่อน มีคนถวายสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ พ่อแม่พันธุ์คู่หนึ่งแก่ท่านเจ้าอาวาส ด้วยความเมตตาของท่านก็ได้ชุบเลี้ยงสุนัขคู่นั้นจนกระทั่งให้กำเนิดลูกสุนัขออกมาอีกหลายครอก จนในที่สุดก็มีสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ อยู่ที่วัดมากมายอย่างที่เห็น

“เริ่มจากมีคนมาถวายพ่อแม่พันธุ์ให้หลวงพ่อ หลวงพ่อก็รับเลี้ยงไว้ แล้วก็เพาะพันธุ์ผสมพันธุ์มาเรื่อย จนมีหลายตัวอย่างที่เห็น”สามเณรไตรรัตน์เล่าประวัติของสุนัขที่วัดแห่งนี้ให้เราฟัง “แต่ตอนนี้ก็เริ่มควบคุมจำนวนประชากร โดย ค่อยๆ ทำหมันไปจนเกือบหมดทุกตัวแล้ว สุนัขที่อยู่ตอนนี้พระในวัดก็ช่วยกันดูแล โดยคนดูแลหลักจะเป็นเณรหลายรูปมาช่วยกันให้อาหารและพาไปว่ายน้ำอาบน้ำ”

ส่วนกิจวัตรประจำวันของสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ที่นี่คือตอนเช้าทางวัดจะให้อาหาร จากนั้นก็จะปล่อยให้วิ่งเล่นตามสบาย โดยที่โปรดคือบริเวณกุฏิของทางวัด จากนั้นจะให้อาหารอีกครั้งตอน 16.00 นาฬิกา อาหารที่ให้สุนัขที่นี่เป็นข้าวและกับข้าวที่ทางวัดบิณฑบาตได้มา แต่จะใช้กับข้าวที่ไม่เผ็ดซึ่งส่วนมากจะเป็นต้มจืดมาคลุกเพราะไม่อยากให้สุนัขเป็นอันตราย จากนั้นประมาณ 16.30 น. ก็จะปล่อยให้เล่นน้ำที่บริเวณท่าน้ำของทางวัด

การเล่นน้ำของสุนัขที่นี่ไม่ใช่การเล่นน้ำทั่วไป เพราะด้วยความแสนรู้เฉพาะตัวของโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ทำให้พวกเขามีกิจกรรมในการช่วยกันคาบเศษขยะที่อยู่บริเวณท่าน้ำขึ้นมาด้วย ซึ่งทางวัดบอกว่าไม่ได้สอน แต่พอดีมีตัวหนึ่งทำแล้วตัวอื่นๆ ก็เลยทำตาม กลายเป็นขบวนการเก็บขยะในแม่น้ำที่ใครมาเห็นแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้

 

IMG_9174

 

สุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ที่นี่รักและซื่อสัตย์ต่อท่านเจ้าอาวาสเป็นอย่างมาก เพียงแค่ได้ยินเสียงท่านเจ้าอาวาสเดินมา สุนัขทั้งฝูงก็จะพากันไปรอรับท่านทันที ที่สำคัญคือเมื่อท่านเจ้าอาวาสกำลังขึ้นบันไดกุฎิ จะมีสุนัขสองตัวคอยช่วยดึงจีวรเพื่อผยุงท่านขึ้นบันไดอีกด้วย

ด้วยความน่ารักแสนรู้นี้เอง ทำให้สุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ที่วัดแห่งนี้ได้ออกข่าวในรายการทีวีมาแล้วเกือบทุกช่อง และยังได้ลงหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์มากมายอีกด้วย โดยพระรูปหนึ่งได้บอกว่ามีชาวต่างชาติหลายคนถึงกับดั้งด้นมาที่วัดแห่งนี้เพื่อมาดูสุนัขที่นี่เลยทีเดียว

สำหรับใครที่มาแล้วเห็นความน่ารักและอยากขออุปการะสุนัขของทางวัดแห่งนี้ จำเป็นจะต้องจองสุนัขล่วงหน้า เนื่องจากทางวัดจะมอบสุนัขเด็กให้เท่านั้น และต้องมาขออนุญาตกับทางท่านเจ้าอาวาสก่อนด้วย

“การจะขอโกลเด้นจากที่นี่ไปเลี้ยงได้ต้องจองไว้ก่อน และต้องมาพูดคุยขออนุญาตกับทางหลวงพ่อก่อนด้วย ใครที่ได้สุนัขจากที่นี่ไปเลี้ยงต้องให้สัญญาว่าจะพาสุนัขที่รับไปเลี้ยงมาให้หลวงพ่อดูทุกๆ 1 เดือน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง”

ส่วนคนที่อยากมาเยี่ยมชมความน่ารักแสนรู้ของสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่วัดแห่งนี้ หากมีเวลาว่างแนะนำให้มาในช่วงเย็นของวันธรรมดา เพราะนอกจากคนน้อยแล้วยังได้ชมสุนัขเล่นน้ำอีกด้วย ส่วนในวันเสาร์อาทิตย์จะมีคนทั่วไปเข้าวัดมากหน่อย โดยกฎระเบียบที่นี่มีเพียงแค่อย่าแต่งตัวไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการนุ่งสั้น ไม่ควรแต่งตัวรุ่มร่ามเพราะอาจถูกสุนัขงับชายกางเกงหรือกระโปรงได้ และไม่ควรใส่หมวกเนื่องจากสุนัขจะเข้าใจผิดว่าเป็นคนมีพิรุธได้

แม้ว่าวัดแห่งนี้จะตั้งอยู่ไกลเสียหน่อย แต่หากมีโอกาสอยากให้คุณลองมาเยี่ยมชมดูซักครั้ง

แล้วคุณจะต้องประทับใจกับความน่ารักของหมาวัดสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์เหล่านี้อย่างแน่นอน