Web Exclusive
ก่อนนวดเราควรรู้ก่อนว่าน้องหมาของเรามีนิสัยอย่างไร ชอบให้จับตรงไหน ถ้าไม่ควรฝืนน้องจนเกินไปเพราะอาจจะบาดเจ็บได้

108 กระบวนท่านวดน้องหมา
มาฝึกนวดคลายเครียดให้น้องหมากันเถอะ

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : SweetKaki

มาลองฝึกนวดให้น้องหมาฟินกันดีกว่า

จะมีอะไรดีไปกว่าการมีคนมานวดคลายเครียด โดยเฉพาะคอ บ่า ไหล่ ของเราที่นับวันจะแข็งขึ้นทุกวันอีก แน่นอนว่าเหล่าน้องหมาเองเวลามีคนนวดให้ก็ฟินเหมือนกัน ดังนั้นคราวนี้เราเลยขอมาแนะนำวิธีนวดน้องหมาเพื่อเป็นกิจกรรมเสริมยามว่างของเจ้าของน้องหมาได้ไปลองเล่นกันดู

แต่อย่างไรก็ดีขอแอบบอกไว้ก่อนว่านี่เป็นเพียงแค่แนวทางเบื้องต้นเท่านั้น ก่อนนวดเราควรรู้ก่อนว่าน้องหมาของเรามีนิสัยอย่างไร ชอบให้จับตรงไหน ถ้าไม่ควรฝืนน้องจนเกินไปเพราะอาจจะบาดเจ็บได้ โดยแนะนำให้ลองทำในช่วงเวลาไม่นานและทำอย่างนุ่มนวลเบามือก่อน ถ้าเกิดเห็นว่าน้องหมาหลับตาพริ้มแล้วล่ะก็ แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้ว

กระบวนท่านวดหัว

นี่เป็นท่านวดที่ทำได้ง่ายๆ เพราะน้องหมามักชอบให้เราจับหัวอยู่แล้ว โดยหากยังไม่เคยทำอาจจะให้น้องหมาหันหน้ามาหาเราแล้วเราใช้นิ้วโป้งสองนิ้วคลึงเบาๆ ตรงบริเวณคิ้ว หมุนนิ้วเป็นวงกลมแล้วค่อยๆ ไล่ไปถึงโคนหู 

ส่วนถ้าแอดวานซ์ขึ้นอาจจะให้น้องหมานอนหงายโดยให้หัวน้องหมาหนุนตักเรา แล้วเราก็ใช้นิ้วโป้งทั้งสองข้างคลึงบริเวณหัวคิ้วไล่ไปถึงโคนหูเช่นกัน บอกเลยว่าถ้าทำถูกวิธีน้องหมาจะฟินมากๆ เลยนะ

กระบวนท่านวดคอ

เป็นอีกท่านวดที่ทำได้ไม่ยากสำหรับน้องหมา โดยให้น้องหมานั่งหรือนอนคว่ำกับพื้น แล้วค่อยๆ ใช้นิ้วโป้งกดไล่คลึงเบาๆ เริ่มจากบริเวณหลังโคนหู แล้วไล่ตามแนวกระดูกคอน้องหมามาเบาๆ จนถึงบริเวณไหล่ ในรอบแรกอาจจะนวดเบาๆ ก่อน ก่อนที่จะค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นทีละนิด เน้นทำโดยนุ่มนวลกระจายแรงไปรอบๆ ไม่เน้นการกดไปที่จุดเดียว

มีเคล็ดลับคือก่อนนวดอย่าลืมถอดปลอกคอก่อนจะทำให้นวดได้สะดวกมากขึ้น และอย่าลืมนวดในสถานที่ที่ปิดประตูได้ไม่ใช่ในที่เปิดโล่ง เผื่อในกรณีฉุกเฉินน้องเผลอหลุดไปเราจะได้จับไว้ได้ทันท่วงที

กระบวนท่านวดไหล่

ท่านวดนี้เป็นหนึ่งในท่านวดที่น้องหมาส่วนใหญ่ชอบที่สุด เพราะบริเวณไหล่เป็นส่วนที่กล้ามเนื้อน้องหมามักจะแข็งเกร็งจากการเดินหรือทำกิจกรรมต่าง วิธีการนวดก็คือให้น้องหมานั่งหรือหมอบ จากนั้นเจ้าของใช้มือค่อยๆ นวดบริเวณไหล่ของน้องอย่างเบามือก่อนเพื่อคลายกล้ามเนื้อซัก 5 นาที

จากนั้นให้ใช้นิ้วโป้งลงน้ำหนักให้มากขึ้น โดยหมุนคลึงนิ้วโป้งเป็นวงกลามกระจายน้ำหนักไปทั่วบริเวณไหล่ทั้งสองข้าง ถ้าคุณทำถูกวิธีน้องหมาจะรู้สึกผ่อนคลายแบบสุดๆ ไปเลย ตรงนี้เราแนะนำให้นวดนานหน่อยเพราะว่าตรงไหล่เป็นจุดที่น้องหมาเอื้อมไม่ถึงนั่นเอง

กระบวนท่านวดอก

นวดหน้าอกน้องหมานั้นเป็นการกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือด และช่วยในเรื่องของการหายใจอีกด้วย วิธีการนวดอกอาจเริ่มจากให้น้องนอนตะแคงหรือว่างนอนหงายก็ได้ เอาทั้งมือวางบนบริเวณซี่โครงหน้าอกจากนั้นก็ค่อยๆ หมุนคลึงไปทั้งมืออย่างนุ่มนวลเพื่อผ่อนคลายน้องหมาก่อน

จากนั้นให้เอามือจับบริเวณรักแร้หรือต้นขาหน้าของน้องหมา แล้วออกแรงกดอย่างพอดีมือเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่บริเวณนี้ จากนั้นทำซ้ำกับขั้นตอนแรก โดยท่านวดนี้อย่ากดแรงเกินไปให้กดแบบพอดีมือ และคอยสังเกตดูว่าน้องหมาแสดงท่าทีอึดอัดหรือไม่ หากน้องหมาดูอึดอัดอาจจะพลิกตัวหรือเปลี่ยนท่าก่อนได้

กระบวนท่านวดหลัง

ท่านวดนี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหลังและเสริมสร้างความยืดหยุ่นของโครงร่างได้ดี ให้เริ่มโดยการใช้มือสัมผัสบริเวณสีข้างของน้องหมาหรือบริเวณไหล่ของขาหน้า จากนั้นให้เอามือค่อยๆ ลูบไล่มาตามแนวกระดูกสันหลังของน้องหมาได้เลย เมื่อทำท่านี้ซ้ำไปมาจนน้องหมาเริ่มฟินแล้ว ให้เปลี่ยนไปใช้นิ้วโป้งทั้งสองมือคลึงตามแนวกระดูกสันหลังแล้วไล่ลงมาอย่างนุ่มนวล

ระหว่างนวดท่านี้ให้เจ้าของสังเกตดูด้วยว่าเรายังสัมผัสแนวกระดูกสันหลังของน้องหมาได้อยู่หรือไม่ หากคลำๆ ตรงหลังแล้วไม่เจอกระดูกสันหลังเลย เจอแต่ชั้นไขมันแน่นปั๊ก แสดงว่าน้องหมาอ้วนเกินไปแล้วนะ ต้องรีบลดน้ำหนักโดยด่วนเลย

กระบวนท่านวดขา

เป็นท่านวดสำหรับผ่อนคลายช่วงขาและข้อต่อต่างๆ ช่วยในการเคลื่อนไหวทำให้น้องหมาสบายตัว โดยเริ่มจากให้น้องหมานอนตะแคงเอาทั้งมือนาบบริเวณต้นขา (ได้ทั้งขาหน้าและขาหลัง) แล้วหมุนๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อขาช่วงบนก่อน จากนั้นให้เอามือไล่ลงมาจับบริเวณต้นขาแล้วนวดกดน้ำหนักเบาๆ แล้วไล่นิ้วไปถึงข้อเท้า แล้วใช้นิ้วโป้งคลึงข้อเท้าน้องอย่างเบามือ

ตรงนี้ถ้าน้องหมาตัวไหนสนิทกับเจ้าของอาจจะให้เราจับอุ้งเท้าได้ เราอาจจะนวดอุ้งเท้าน้องหมาร่วมด้วยโดยใช้สองมือจับอุ้งเท้าน้อง เอานิ้วโป้งอยู่บนหลังเท้า จากนั้นคลึงนิ้วโป้งไปมา พร้อมกับนิ้วด้านล่างด้วย อันนี้ก็จะเหมือนกับนวดฝ่าเท้าในคนเลย น้องหมาก็จะรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายกันแบบสุดๆ 

ว่าแต่นวดให้น้องหมาแล้ว….จะมีใครนวดให้เจ้าของน้องหมาบ้างไหมเนี่ย