Published on ISSUE 7
เราอยากสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่วางตรงไหนของบ้านก็ได้ เช่น ในห้องรับแขกก็มีที่นอนที่นั่งของเขา ตรงโต๊ะอาหารก็มีชามอาหารของเขาวางไว้ด้วย ทำให้มีพื้นที่ที่สามารถอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างกลมกลืน

Barkëtek – Design and Lifestyle Pet Product

เรื่อง : howl the team

จากปัญหาที่ข้าวของเครื่องใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันที่หลายๆ ครั้ง รูปลักษณ์ยังดูไม่เข้าสมัย ไม่เข้ากับการตกแต่งบ้านยุคใหม่ ส่งผลให้หลายๆ ครอบครัวพากันนำข้าวของเครื่องใช้ของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไปเก็บไว้หลังบ้าน และกลายเป็นว่าพื้นที่ของเหล่าสัตว์เลี้ยงเลยถูกจำกัดไว้อยู่ที่หลังบ้านหรือห้องครัวด้วย ด้วยเหตุนี้ คุณบิ๊ก-ปิยณัฐ รัตนวงศาโรจน์ สถาปนิกหนุ่มที่เจอปัญหานี้บ่อยครั้งจึงตัดสินใจออกแบบงานดีไซน์ข้าวของเครื่องใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง โดยที่เน้นหนักไปที่สุนัข เพื่อให้พวกเขาเหล่านี้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเจ้าของได้ มีพื้นที่อยู่อย่างถูกต้องโดยที่ไม่ต้องอยู่แค่หลังบ้านหรือห้องครัวอีกต่อไป

Barkëtek มีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ชามอาหารสำหรับสุนัขที่โดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และประโยชน์การใช้งาน ที่นอนและที่นั่งสำหรับสุนัข และในปัจจุบัน Barkëtek กำลังพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่น โซฟา และที่นอน สำหรับคนและสุนัขอย่างจริงจัง

 

IMG_0050-2

 

แนวคิดของ Barkëtek

ด้วยความที่ผมทำงานเป็นสถาปนิกเป็นหลักมากว่า 7-8 ปี ผมก็เริ่มเห็นปัญหาว่าปัจจุบันนี้ของใช้ที่มีอยู่ในบ้านนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ในตัวบ้านนั้นสวยงามและน่าอยู่ และหลายๆ ครั้งที่บ้านที่มีสัตว์เลี้ยงถูกตกแต่งอย่างสวยงามแล้ว แต่กลับมาตกม้าตายที่เครื่องใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงมีดีไซน์ไม่สวยงามเอาเสียเลย ทำให้บรรยากาศภายในดูไม่ดีตามมา บางครั้งเจ้าของก็เอาที่นอน ชามอาหาร สำหรับสัตว์เลี้ยงไปไว้ในห้องครัวหรือหลังบ้านแทน เลยทำให้สุนัขต้องไปอยู่ตรงนั้นไม่ได้มีโอกาสออกมาส่วนอื่นของบ้าน ผมเลยเกิดความคิดว่าถ้าเราทำให้มันสวยขึ้นได้ล่ะ ก็น่าจะทำให้สุนัขได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับคนเพิ่มขึ้นได้ เลยกลายเป็นแนวคิดที่ว่าเราอยากสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่วางตรงไหนของบ้านก็ได้ เช่น ในห้องรับแขกก็มีที่นอนที่นั่งของเขา ตรงโต๊ะอาหารก็มีชามอาหารของเขาวางไว้ด้วย ทำให้มีพื้นที่ที่สามารถอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างกลมกลืน

 

ผลิตภัณฑ์เด่น

ผลงานที่เป็นดาวเด่นของ Barkëtek คือ ชามอาหารสุนัขกันมดรุ่น Gowl ที่มีที่มาจากลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่อยากได้ชามอาหารที่สามารถกันมดได้ ผมเลยไปศึกษาชามกันมดในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้ชามกันมดมักเป็นแบบมีน้ำหล่ออยู่รอบๆ ทำให้มีช่องว่างพอให้ยุงมาไข่มีลูกน้ำได้ เลยคิดต่อยอดไปว่าถ้าเราพลิกส่วนที่เป็นน้ำกลับเข้าไปข้างในแทน ก็น่าจะยังสามารถกันมดได้และไม่มีพื้นที่ให้ยุงไข่ได้ด้วย หลังจากดีไซน์ร่วมกับทีมของโรงงานเซรามิค ก็เลยได้เป็นดีไซน์ชามอาหาร Gowl นี้ออกมา โดยรูปทรงนั้นดัดแปลงมาจากโลโก้ Barkëtek ของเราที่เป็นสไตล์ geometric และโอริกามิแบบพับ สุดท้ายเลยออกมาเป็นชามที่มีเหลี่ยมมุมสไตล์โมเดิร์นแบบนี้ โดยชื่อ Gowl นั้นมาจากคำว่า Geometric และคำว่า Bowl นั่นเอง

 

วัสดุและเหตุผลที่ใช้

ชามอาหารรุ่น Gowl นั้น ทำจากเซรามิก สาเหตุที่เลือกใช้เซรามิกเพราะว่าสามารถล้างได้ทั้งชิ้น ทำความสะอาดง่าย และที่สำคัญคือเซรามิกที่ใช้นี้เป็นเซรามิกเกรดเดียวกับที่คนใช้ ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย สามารถนำเข้าเครื่องไมโครเวฟก็ได้ โดยโรงงานที่ทำให้ Barkëtek นั้นเป็นโรงงานเดียวกับที่ผลิตชามให้กับคนเลยทีเดียว

 

สิ่งสำคัญในการออกแบบชามให้สัตว์เลี้ยงคืออะไร

สำหรับงานออกแบบของ Barkëtek ผมเริ่มต้นจากฟังก์ชั่นก่อนทุกอันนะ เราจะมาดูกันก่อนว่าปัญหาที่เราเจอคืออะไร และจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร เช่น ถ้าชามมันเตี้ยเกินไป สุนัขกินลำบาก เราจะทำยังไงให้สุนัขสามารถกินได้ง่ายขึ้น อาจจะต้องยกขึ้นมาให้สูงขึ้นไหม เราก็ทดสอบจากสุนัขที่เรามีว่าใช้แล้วเป็นอย่างไร แล้วการแก้ปัญหาพวกนี้ก็จะออกมในรูปแบบฟังก์ชั่นที่เราสามารถตอบกับลูกค้าได้ว่าทำไมชามต้องสูง ต้องเตี้ย ต้องมีหน้าตาอย่างนั้นอย่างนี้

 

ความรู้สึกหลังจากที่ได้อยู่ในวงการนี้

ในข่าวมักจะบอกว่าตลาดสัตว์เลี้ยงมีมูลค่ากว่าสองหมื่นล้าน แบ่งออกเป็นภาคบริการหมื่นล้าน ภาคสินค้าอีกหมื่นล้าน เราก็มองว่ามันใหญ่มากนะ เราขอแค่ส่วนแบ่งนิดเดียวก็น่าจะเพียงพอแล้ว (หัวเราะ) แต่เมื่อได้เข้ามาในวงการนี้จริงๆ เรากลับพบว่าตลาดในภาคของใช้สัตว์เลี้ยงจริงๆ ไม่ได้มีขนาดใหญ่ขนาดนั้น ผมมองว่าตลาดของใช้สัตว์เลี้ยงในประเทศไทยยังอาจต้องรอเวลาอีกสักหน่อยเพื่อที่จะเข้าใจและยอมรับสินค้าและงานดีไซน์สำหรับสัตว์เลี้ยงมากกว่านี้

ส่วนเรื่องที่ถามว่าอยู่รอดไหม ถ้าพูดกันตรงๆ คือพอจะอยู่รอดได้ (หัวเราะ) Barkëtek พอจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้อยู่แล้ว แต่เงินทุนที่เราได้มานั้นก็ต้องนำมาหมุนเวียนต่อไปเรื่อยๆ และเราต้องไม่ลืมว่าเราต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาเรื่อยๆ เพราะถ้าเราหยุดนิ่งอยู่กับที่ก็เท่ากับว่าเราถอยหลัง อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าทุกธุรกิจมีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะบริหารความเสี่ยงอย่างไรให้เกิดประโยชน์ที่สุด