Published on ISSUE 7
แนวคิดของเราคืออยากทำของที่ดีที่สุดให้สุนัขและผู้ใช้ ด้วยวัตถุดิบที่ทั้งแข็งแรงและมีความสวยงามในเวลาเดียวกัน

Sit Stand Stay : Make Your Dog Stylish

เรื่อง : howl team

เชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยมีไอเดียที่อยากทำอะไรบางอย่างอยู่ในใจ แต่สุดท้ายแม้ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ยังไม่ได้ลงมือทำเสียที แต่กับคุณหนึ่ง-ศุภกร โกเมศมาลัย สถาปนิกผู้ชื่นชอบสุนัขคนนี้นั้นไม่ได้คิดเช่นนั้น ด้วยความที่เป็นคนรักสัตว์และชอบงานออกแบบเกี่ยวกับอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงในต่างประเทศ ทำให้คุณหนึ่งมีความคิดอยากทำปลอกคอและสายจูงที่ทำจากหนังสำหรับสุนัขขึ้นมา จากคนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้หนังมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เลย เขาได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานและวันหยุดมาศึกษาและทดลองทำด้วยตัวเอง จนได้ออกมาเป็นปลอกคอและสายจูงหนังสำหรับสุนัข Sit Stand Stay ที่เรากล้าพูดได้เต็มปากว่าเป็นปลอกคอและสายจูงที่ทั้งสวยโดดเด่นและทนทานมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของประเทศไทยในตอนนี้

 

แนวคิดของ Sit Stand Stay

แนวคิดของเราคืออยากทำของที่ดีที่สุดให้สุนัขและผู้ใช้ ด้วยวัตถุดิบที่ทั้งแข็งแรงและมีความสวยงามในเวลาเดียวกัน และมาลงตัวที่หนัง แล้วเราก็คิดต่อเรื่องความสวยงาม เพราะเราอยากให้มันสวยได้เท่ากับเครื่องประดับของคน ถ้าสร้อยคอมือของคนสวยได้แค่ไหน ผมอยากให้ปลอกคอหรือสายจูงสุนัขสวยได้เท่าของคนแบบนั้น และถ้าเราสามารถสร้างปลอกคอและสายจูงที่สวยพอได้แล้ว ผมเชื่อว่าคนเราจะอยากพาสุนัขออกไปข้างนอกมากยิ่งขึ้น

ตอนที่ตั้งชื่อแบรนด์นี้ เราคิดว่าอยากได้ชื่ออะไรที่มีตัว S มีสามพยางค์ หลังจากนั่งคิดอยู่นาน อยู่ดีๆ ก็คิดขึ้นมาได้ เป็นคำง่ายๆ ที่เราพูดอยู่กับสุนัขของเราทุกวัน นั่นก็คือ นั่ง (sit) ยืน (stand) คอย (stay) กลายเป็น 3 คำที่ลงตัวพอดี

 

ผลิตภัณฑ์เด่น

แม้ว่าตอนนี้ Sit Stand Stay จะออกมาหลายคอลเล็กชันแล้วก็ตาม แต่ตอนนี้ก็ยังชอบคอลเลกชันคลาสสิกที่เป็นผลงานชิ้นแรกมากที่สุดอยู่ดี เพราะว่างานชิ้นนี้ตรงตามคอนเสปว่าสวยได้ตลอดเวลาจริงๆ เราสามารถทำให้มันดูใหม่แบบ Hi-End ก็ได้ หรือทำให้ดูวินเทจก็ได้ และเป็นตัวที่ยืนยันจุดประสงค์การออกแบบของผมได้อย่างดีเพราะมีลูกค้ามาหาผมแล้วบอกว่าใช้มาเป็นปีแล้วยังไม่ขาดเลย ตรงตามความตั้งใจของเราที่อยากให้ใช้ปลอกคอและสายจูงของเราไปได้สัก 5 -10 ปีเลย

 

วัสดุและเหตุผลที่ใช้

สาเหตุที่ใช้หนังเป็นหลักเพราะว่าหนังเป็นวัสดุที่มีคุณค่าในตัวของมันเอง มีความสวยงาม แต่หนังไม่ใช่วัสดุแรกๆ ที่คนคิดจะเอามาทำเป็นปลอกคอ เนื่องจากหนังมักจะเปียก เปื่อย เหม็น และขาดง่าย ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ยากของเราว่าจะทำยังไงให้หนังทนทานมากขึ้น  ซึ่งก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าหนังต้องการคุณสมบัติอะไรเพิ่ม ไม่ใช่แค่เอาหนังมาใช้ก็จบ ผมมองว่าถ้าเราใช้หนังเป็นปลอกคอให้สุนัขต้องมีความสามารถ 2 อย่างคือกันน้ำได้ ซึ่งจะทำให้หนังไม่เหม็นตามมา ดังนั้นผมจึงใช้เทคนิกการเคลือบน้ำยากันน้ำและกันเชื้อราไปที่หนังที่ใช้ทำด้วย

นอจากนี้การเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะตรงที่หลายคนชอบมองข้าม ยกตัวอย่างเช่นเข็มขัด ถ้าเข็มขัดราคาถูกจะเห็นว่าตรงขอบมันจะคม แต่ถ้าเข็มขัดที่ทำออกมาดีจริงๆ ตรงขอบจะนุ่มและไม่คมบาดเนื้อเราเลย ซึ่งตรงนี้เป็นรายละเอียดที่ผมเก็บมาใช้กับปลอกคอของ Sit Stand Stay ด้วยเช่นกัน

 

สิ่งสำคัญของการทำปลอกคอและสายจูงสุนัข

คิดว่าสิ่งสำคัญของงานนี้คือการใส่ใจในรายละเอียดและผมมองว่าเราต้องมีความคิดด้วยว่าอยากสร้างของที่ดีให้สุนัขของเราด้วย สำหรับผมแล้วสิ่งที่เราต้องการจริงๆ คืออยากทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เจ้าของสุนัขจะพาสุนัขออกไปนอกบ้านมากขึ้น ไปเที่ยวด้วยกันบ่อยๆ นั่นคือสิ่งที่ผมอยากทำให้เกิดขึ้น และกลายเป็นสิ่งที่ผมแฝงไว้ในปลอกคอกับสายจูงที่ผมทำขึ้นมา

 

ความรู้สึกหลังจากที่อยู่ในวงการนี้

อาจจะพอพูดได้ว่าเราเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาในวงการนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าตอนนี้มีคนที่สนใจเข้ามาในวงการนี้มากขึ้น เลยมีความท้าทายมากขึ้น ต้องคิดอะไรใหม่ๆ เพื่อตอบสนองกับตลาดอยู่เสมอ และในปีนี้ผมพยายามดันตัวเองให้ไปอยู่ในตลาดต่างประเทศ ผมพบว่า Sit Stand Stay ค่อนข้างจะประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นมากๆ ปีนี้เลยอยากท้าทายตัวเองมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เรื่องการอยู่รอดในปัจจุบันนี้ ถ้าจะตอบจริงๆ เราต้องนิยามคำว่าอยู่รอดก่อนว่าหมายถึงอะไร ถ้าพูดตรงๆ Sit Stand Stay ไม่ได้สร้างกำไรให้ผมมากมายนัก แต่ผมทำมันเพราะใจรัก ถ้าพูดถึงกำไรที่ได้มาก็น่าจะพอเลี้ยงตัวมันเองได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้ามองไปถึงเรื่องธุรกิจใหญ่โต ผมคิดว่าอาจจะต้องรอเวลามากกว่านี้