Published on ISSUE 7
Petxi Limo มาจากคำว่า Pet กับ Taxi หมายถึงเป็นการบริการรถรับส่งสัตว์ ส่วนคำว่า Limo นั้นมาจากคำว่า Limousine ที่เรามีความตั้งใจว่าไม่ใช่แค่รถแท็กซี่รับส่งสัตว์ธรรมดานะ แต่เป็นรถลีมูซีนสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่มีความสะอาด แอร์เย็น และไม่ปฏิเสธลูกค้าทุกกรณี

Petxi Limo : Let’s Your Pet Move On !

เรื่องและภาพ : howl the team

แท็กซี่ไม่รับ…

เราไม่ได้กำลังพูดถึงการโบกรถแท็กซี่บริเวณสยามหรือหน้ามาบุญครอง หากแต่นี่เป็นปัญหาใหญ่ของคนเลี้ยงสัตว์จำนวนมากที่ต้องพาสัตว์เลี้ยงของตัวเองไปหาสัตวแพทย์หรือไปยังสถานที่ต่างๆ แล้วปรากฏว่ารถแท็กซี่ไม่รับด้วยเหตุผลต่างๆ นานา

นี่จึงเป็นการจุดประกายความคิดของ คุณแอน-ฐิติพร น้อยพานิช และ คุณเพิร์ลลี่-สุทิศา ปาติยเสวี ซึ่งเคยประสบปัญหาการพาสุนัขของตัวเองที่กำลังป่วยไปหาสัตวแพทย์ แต่ไม่ว่าจะเรียกแท็กซี่กี่คันก็ถูกปฏิเสธตลอด คุณแอนบอกกับเราว่าอยากแก้ปัญหานี้ จึงได้สร้าง Petxi Limo รถบริการรับส่งสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะขึ้นมา เพื่อให้สัตว์เลี้ยงทุกตัวสามารถไปยังที่ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย รวดเร็ว และไว้วางใจได้

 

IMG_0462

 

แนวคิดของ Petxi Limo

แนวคิดของเราเริ่มต้นมาจากการที่เราเลี้ยงสุนัขพันธุ์ยอร์กเชียร์ตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งไว้ และเกิดบังเอิญว่าป่วยขึ้นมา เราเรียกแท็กซี่ปรากฏว่าแท็กซี่ไม่รับ ทั้งๆ ที่ตัวเล็กและมีการดูแลอย่างดี เลยคิดว่าคนที่มีปัญหาอย่างเราต้องมีมากแน่ๆ ก็เลยมาศึกษาว่าในประเทศไทยมีคนทำธุรกิจทำนองนี้หรือไม่ และในต่างประเทศเป็นยังไง และได้ข้อสรุปว่าภาพของ Petxi Limo ที่เราอยากให้เป็นนั้นจะเป็นรถบริการรับส่งสุนัขที่ดีไปกว่าที่เคยมีอยู่ มีมาตรฐาน และดูแลเรื่องความสะอาดเป็นอย่างดี และเป็นรถรับส่งสุนัขที่เจ้าของจะไปด้วยหรือไม่ไปก็ได้ หรืออีกแง่หนึ่งคือเป็นบริการับส่งสุนัขแบบเต็มรูปแบบนั่นเอง

โดย Petxi Limo มาจากคำว่า Pet กับ Taxi หมายถึงเป็นการบริการรถรับส่งสัตว์ ส่วนคำว่า Limo นั้นมาจากคำว่า Limousine ที่เรามีความตั้งใจว่าไม่ใช่แค่รถแท็กซี่รับส่งสัตว์ธรรมดานะ แต่เป็นรถลีมูซีนสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่มีความสะอาด แอร์เย็น และไม่ปฏิเสธลูกค้าทุกกรณี

 

จุดเด่นของที่นี่

จุดเด่นของเราคือมาตรฐานของการให้บริการ และมีความรับผิดชอบต่อลูกค้า เราไม่มีการรับนัดลูกค้าไว้มากเกินไปแล้วพอถึงเวลาไปไม่ทันก็ยกเลิกลูกค้า ทุกนัดของเราจะไม่มีการยกเลิกเด็ดขาด อีกทั้งเรายังให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดมาก มีการทำความสะอาดรถด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อและน้ำยากันเห็บหมัดทุกครั้งเมื่อรับส่งสัตว์เสร็จแต่ละครั้ง และเรายังพร้อมช่วยเหลือสุนัขในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินด้วย เนื่องจากหลายครั้งมีกรณีที่เจ้าของสุนัขไม่อยู่บ้านและสุนัขเกิดป่วยขึ้นมา ที่บ้านมีแต่ผู้สูงอายุและเด็ก ไม่สามารถจับและพาสุนัขไปหาสัตวแพทย์ได้ เราก็พร้อมที่จะพาสุนัขขึ้นรถรับส่งทันที

ที่สำคัญคือเรามีการรายงานการรับส่งสุนัขในกรณีที่เจ้าของไม่ได้ไปด้วย มีการส่งรูปภาพรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องว่าสุนัขอยู่ที่ไหนแล้ว ถึงปลายทางแล้ว เพื่อให้เจ้าของอุ่นใจอยู่เสมอ

 

รูปแบบรถและการให้บริการ

เราเลือกรถที่จะมาใช้เป็น Petxi Limo เป็นรถที่มีพื้นที่กว้าง และตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะพื้นรถและหลังให้สามารถกันน้ำได้เพื่อป้องกันการหมักหมมของสิ่งสกปรก และรถที่ได้เลือกมานั้นสามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 3 แถว โดยเราได้เอาที่นั่งแถวสุดท้ายออกเพื่อที่จะให้เป็นพื้นที่โล่งให้สุนัขพันธุ์ใหญ่สามารถเข้ามาได้ และมีแอร์ทุกจุดทั่วรถเพื่อให้เย็นทั่วถึง

โดยลักษณะการใช้งานเป็นการโทรนัดหมายล่วงหน้าและอัตราค่าบริการเป็นแบบเหมาโดยคิดตามระยะทาง มีการจ้างคนขับรถเพื่อบริการตรงนี้โดยเฉพาะ และบางครั้งเราเองก็ลงไปขับเองด้วยเพื่อที่จะได้ไปลงพื้นที่เอง ได้เห็นปัญหาและความต้องการของเจ้าของสัตว์ว่าต้องการอะไรบ้าง ล่าสุดตอนนี้มีรถพร้อมให้บริการอยู่ 2 คัน และกำลังจะเพิ่มจำนวนในเร็วๆ นี้

 

สิ่งสำคัญของการทำบริการรถรับส่งสัตว์

คิดว่าสิ่งสำคัญจริงๆ คือ เรื่องของความซื่อสัตย์และมาตรฐาน เพราะว่าถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ต่อตัวเนื้องานของเรา ก็จะทำให้คนที่มาใช้บริการของเราไม่เชื่อใจที่จะมาใช้บริการของเราอีก เพราะอย่างนั้นความเชื่อใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อเราจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากเขาไว้ใจเราให้เราพาสุนัขไปส่งตามที่ต่างๆ ดังนั้นเราก็ควรดูแลสุนัขของเขาให้ดีที่สุดด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องมาตรฐาน ก็เป็นอีกเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องของความสะอาดที่เกี่ยวข้องกับสุนัขโดยตรง และถ้าเราดูแลความสะอาดไม่ดีก็อาจทำให้สุนัขที่มาใช้รถเราป่วยได้

 

ความรู้สึกหลังจากที่ได้เข้ามาในวงการนี้

รู้สึกว่าเป็นธุรกิจหนึ่งที่เราทำแล้วมีความสุขนะ เพราะก่อนที่จะมาทำตรงนี้เราก็เคยทำธุรกิจอย่างอื่นมาก่อน เราก็เข้าใจว่าธุรกิจคือเรื่องของการแข่งขัน แต่พอมาทำในวงการสุนัขแล้ว ปรากฏว่าเป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพึ่งพากันและกันมากกว่า รู้สึกดีที่ในวงการนี้ยังไม่ถึงกับขั้นต้องฆ่ากันให้ตายเพราะเรื่องเงิน ยังมีการช่วยเหลือกันและกันอยู่ อย่าง Petxi Limo เคยมีคิวเต็ม เราก็ติดต่อบริการขนส่งสัตว์เลี้ยงเจ้าอื่นที่รู้จักให้ เพราะเราอยากให้สุนัขไปหาหมอ หรือในกรณีกลับกันที่บริการขนส่งสัตว์เลี้ยงเจ้าอื่นเต็มก็แนะนำลูกค้าให้มาหาเราก็มี เราก็รู้สึกดีที่ในวงการนี้เรายังสามารถช่วยเหลือกันได้ ไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน

ส่วนเรื่องการอยู่รอด ก็คงพอพูดได้ว่าธุรกิจนี้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ แต่ก็ไม่ได้เติบโตแบบก้าวกระโดดยิ่งใหญ่อะไร น่าจะเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า เพราะ Petxi Limo สามารถตอบโจทย์คนกรุงเทพฯ ได้ในหลายแง่มุม ทั้งเรื่องเวลา เรื่องความสะดวก และเรื่องความสะอาด