Published on SPECIAL ISSUE
คุณป๊อบยืนยันกับเราว่าสามารถลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านเซรามิคได้ประมาณ 5-6 องศาเลยทีเดียว

COCO TOY : Ceramic Project Cooly Bunny House

เรื่องและภาพ : howl the team

ในสภาพอากาศเมืองไทยปัจจุบันที่ร้อนซะจนราวกับว่าจะสามารถเปลี่ยนตนเองให้เป็นของเหลวที่ละลายลงไปกลางแดดก่อนจะระเหยตัวเองให้หายไปในอากาศแบบนี้ ก็เคยมีผู้ที่เสียชีวิตจากแสงแดดอันอบอุ่นของประเทศไทยมาหลายราย เช่นนั้นแล้วสัตว์เลี้ยงที่ลักษณะมีขนปกคลุมร่างกายของเรานั้น จะรู้สึกร้อนมากกว่าเราขนาดไหน อย่างกระต่ายและสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ที่มีโรคชนิดหนึ่งซึ่งคือ โรค Heat Stroke หรือที่เรียกในภาษาไทยเข้าใจง่ายๆ ว่า โรคช็อกความร้อน เกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไปจนถึงจุดวิกฤต และเป็นไปได้ยากมากที่คนเราจะเลี้ยงสัตว์ไว้ในห้องแอร์ตลอดเวลา

 

img_3023

 

เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ คุณป๊อบ – พักตร์วรี ขำบุญเกิด จึงมีความคิดที่จะทำวิทยานิพนธ์เป็นบ้านกระต่ายลดอุณหภูมิ โดยเธอเล่าถึงแรงบันดาลใจของเธอว่า“ส่วนตัวก็คือเลี้ยงกระต่ายอยู่แล้วค่ะ แล้วในตลาดของใช้ที่เกี่ยวกับกระต่ายก็มีน้อยมากๆ ที่จะเฉพาะเจาะจงของเขา ซึ่งจริงๆ แล้วกระต่ายเขามีโรค Heat Stroke อยู่ ถ้าในฤดูร้อนอย่างนี้อัตราการตายจะเยอะมาก ก็เลยทำบ้านเซรามิคค่ะ เป็นบ้านที่ใส่น้ำแข็งด้านบนแล้วให้ความเย็นด้านล่าง เป็นเหมือนบ้านติดแอร์”

 

img_3066

 

คุณป๊อบยืนยันกับเราว่าสามารถลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านเซรามิคได้ประมาณ 5-6 องศาเลยทีเดียว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ใช้วัสดุที่เป็นเนื้อดินชนิดเดียวกับกระถางต้นไม้ ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำได้ดี แถมน้ำแข็งที่ละลายอยู่ด้านบนก็ไม่หยดลงมาโดนกระต่ายอีกด้วย ไม่เกิดความชื้น อีกทั้งยังสามารถอยู่ได้หลายชั่วโมงขึ้นอยู่กับอุณหภูมิรอบๆ และชนิดของน้ำแข็ง

ผลิตภัณฑ์บ้านกระต่ายนี้มีด้วยกันทั้งหมด 5 ชิ้น ประกอบไปด้วย ตัวบ้าน ถาดอาหาร ชุดกระถางปลูกข้าวสาลี ที่ใส่หญ้าแห้ง และอุโมงคข์ ของเล่น ซึ่งแต่ละชิ้นจะถูก ออกแบบมาให้มีลักษณะโค้งมนและสอดคล้องกับพฤติกรรมของกระต่ายมากที่สุด อย่างเช่นตัวบ้านก็จะเคลือบด้านนอกไว้ เพื่อให้สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายในกรณีที่กระต่ายตัวผู้มีอาการสะบัดฉี่ในช่วงที่ติดสัตว์ ส่วนด้านในจะไม่เคลือบเพื่อให้เป็นการตะไบเล็บไปในตัวขณะที่กระต่ายมีอาการคุ้ยเล็บก่อนนอน

ถาดอาหารก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้วางเข้ามุมของห้อง ป้องกันการคว่ำถาดอาหารจากการคุ้ยเพราะอาการหงุดหงิดในช่วงที่ติดสัตว์ และก้นถาดที่มีลักษณะโค้งหมดปัญหาอาหารตามซอกที่ต้องลำบากเล็ม ที่ใส่หญ้าแห้งที่สามารถกินได้จากทุกฝั่งอีกทั้งยังปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยง และชุดกระถางปลูกข้าวสาลีที่คำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานมาเป็นอย่างดี

 

13235101_794756207325347_6312023038261510593_o

 

ถือเป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นโดยคนที่เลี้ยงกระต่ายและเข้าใจปัญหาจริงๆ หากรักแล้ว การถนอมซึ่งสิ่งที่รักไว้ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเพื่อมิตรภาพที่ไม่มีวันเลิกรา ก็คุ้มค่าที่จะลงทุน หากมองถึงการใช้งานในระยะยาวแล้ว 2000 บาท จึงถือว่าไม่แพงเกินไปถ้าเทียบกับค่าแอร์ที่ต้องจ่ายมากกว่าการใช้งานปกติ

 

img_3102