Published on ISSUE 10
ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ในหลวงรัชการที่ 9 ทรงให้การช่วยเหลือกลุ่มสัตว์ป่วยหรือบาดเจ็บ ด้วยการรับเข้ามาอุปการะเลี้ยงดูในพระตำหนักจิตรลดาฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมแล้วเมื่อปี 2548 มีอยู่จำนวน 70 ตัว

เรื่องเล่าของสุนัขทรงเลี้ยงกลุ่มแรก

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : แม่พิมพ์สี

“คุณบ๊อบบี้” สุนัขทรงเลี้ยงตัวแรก

ตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรักและเมตตาสุนัขเป็นอย่างมาก ทรงเริ่มต้นเลี้ยงสุนัขที่คาดว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์ Jack Russell Terrier เป็นตัวแรก ร่วมกับพี่ชายคือ ในหลวงรัชการที่ 8 และพี่สาวคือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ณ วังสระปทุม

001

ภาพคุณบ๊อบบี้ สุนัขทรงเลี้ยงตัวแรก

 

001

ภาพตัวจริงของคุณบ๊อบบี้

 

“คุณโจโฉ” ผู้อยู่พระที่นั่ง

ตั้งแต่ยุคก่อนปี พ.ศ. 2500 คุณโจโฉ สุนัขสายพันธุ์เกรทเดน เคยเป็นสุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาก่อน ซึ่งปรากฏในภาพถ่ายฝีพระหัตถ์และข้อความบรรยายใต้รูปภาพในหนังสือที่มีหน้าปกเขียนว่า โรงเรียนราชินี ดังนี้ “รำคาญ สวมแว่นตาหมายจะเบ่งเก่งภาษา แต่อ่านไม่รู้เรื่องเคืองนัยน์ตา เลยนั่งมองกระป๋องยาไปพลางพลาง เห็นถ้วยแก้วแล้วใจให้ละเหี่ย อยากดื่มเบียร์พอเมากับเขาบ้าง แถมอยากเล่นบีอาโนโชว์ท่าทาง ไม่ต้องทนเมื่อยคางคาบกล้องยา”

 

002

ภาพคุณโจโฉ อ้างอิงจากภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

.

002

ภาพถ่าย โจโฉ สุนัขทรงเลี้ยง จากฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

 

“สุนัขกลุ่มแรกในพระตำหนักจิตรลดาฯ”

ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ในหลวงรัชการที่ 9 ทรงให้การช่วยเหลือกลุ่มสัตว์ป่วยหรือบาดเจ็บ ด้วยการรับเข้ามาอุปการะเลี้ยงดูในพระตำหนักจิตรลดาฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมแล้วเมื่อปี 2548 มีอยู่จำนวน 70 ตัว เช่น นก ปลา เต่า ลิง สุนัขจรจัด ฯลฯ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่พระองค์เคยเลี้ยงสุนัขไว้เพื่อพระเกษมสำราญเพียงเท่านั้นคือ “คุณสุดหล่อ” และ “คุณหมามุ่ย” สุนัขสายพันธุ์ดัลเมเชียน กับ “คุณซูซี่” และ “คุณคุกกี้” สุนัขสายพันธุ์ค็อกเกอร์ สเปเนียล

 

003

ภาพคุณสุดหล่อและคุณหมามุ่ย

.

159358

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 กับ คุณสุดหล่อ

004

ภาพคุณซูซี่และคุณคุกกี้ (ไม่มีประวัติและภาพถ่ายอ้างอิงเรื่องสีขน)