Published on ISSUE 10
คุณติโต เป็นแมวพันธุ์ไทยวิเชียรมาศ สีน้ำตาลเข้ม ใบหูและ ส่วนต่างๆ มีสีเข้มกว่าช่วงลำตัวที่มีสีอ่อน นัยน์ตาสีฟ้า มีนิสัยซุกซน ชอบหนีออกไปเที่ยวข้างนอก แล้วไม่สามารถกลับเข้าพระตำหนักได้อยู่บ่อยๆ

คุณติโต คุณติต้า : แมวทรงเลี้ยงของรัชกาลที่ 9

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

ภาพถ่ายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเปียโน พร้อมแมวทรงเลี้ยง “คุณติโต” ซึ่งถ่ายโดยนาย Dmitri Kessel ช่างภาพชาวยูเครน เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปี ค.ศ.1949 เป็นภาพที่พสกนิกรชาวไทยต่างคุ้นตา ที่ทั้งได้เห็นอัจฉริยภาพทางดนตรี และความอบอุ่นที่พระองค์ทรงมีต่อแมวทรงเลี้ยงของพระองค์

 

“คุณติโต” เป็นแมวทรงเลี้ยง ณ ขณะที่พระองค์ยังทรงประทับอยู่ ณ ตำหนักวิลล่าวัฒนา เมืองโลซานน์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่ง ณ ขณะนั้นมีผู้คนมากมายให้ความสนใจในคุณติโต ผ่านเรื่องราวที่ถูกพูดถึงความน่ารัก แสบซน ปนหยิ่งทะนงตามบุคลิกเฉพาะของแมว

 

คุณติโต เป็นแมวพันธุ์ไทยวิเชียรมาศ สีน้ำตาลเข้ม ใบหูและ ส่วนต่างๆ มีสีเข้มกว่าช่วงลำตัวที่มีสีอ่อน นัยน์ตาสีฟ้า มีนิสัยซุกซน ชอบหนีออกไปเที่ยวข้างนอก แล้วไม่สามารถกลับเข้าพระตำหนักได้อยู่บ่อยๆ อีกทั้งยังช่างครวญครางคล้ายกลับว่าจะสื่อสารกับคนได้อยู่เนืองๆ

 

พระองค์ทรงเลี้ยง คุณติโต คู่กับคุณติต้า แมวพันธุ์ไทยวิเชียรมาศ เพศเมีย แมวทรงเลี้ยงในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดา อีกด้วย

 

ส่วนที่มาที่ไปของชื่อ “ติโต” มาจากชื่อแฝงของ ยอซีป บรอซ (Josip Broz, Tito) อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของประเทศยูโกสลาเวีย ที่ถูกยกย่องจากชาวยูโกสลาฟ ถึงเลือดนักสู้ ผู้กล้าหาญ ที่ต่อสู้กับอำนาจฝ่ายนาซีอย่างอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในสงครามโลกครั้งที่สอง อย่างองอาจ อีกทั้งยังนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากอำนาจของสหภาพโซเวียตอีกด้วย

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมพลอดุลยเดช ทรงประทับใจในตัวของ “ยอซีป บรอซ ติโต” มาก และทรงแปลหนังสืออัตชีวประวัติ “Tito” งานประพันธ์ของ Phyllis Auty สู่หนังสือพระราชนิพนธ์แปล เรื่อง “ติโต” เพื่อให้ชาวไทยได้ประจักษ์ถึงวีรกรรมที่น่าจดจำของเขาสืบไป

 

11

ภาพตัวจริงของคุณติโต