Web Exclusive
หนวดแมวมีความกว้างเท่ากับขนาดความกว้างของลำตัวแมวเสมอ ดังนั้นในซอกหรือตรอกที่แคบแค่ไหน ถ้าหนวดแมวผ่านได้ ลำตัวแมวก็ผ่านได้เช่นกัน

หนวดแมว – เรดาห์หยั่งรู้ฟ้าดิน

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

เรากล้าพูดเลยว่าในบรรดาส่วนต่างๆ แล้ว ไม่มีส่วนใดที่แมวหวงมากไปกว่าหนวดแมวอีกแล้วล่ะ

 

เพราะแม้ว่าจะสนิทและรักกันแค่ไหน แต่ถ้าเจ้าของหรือใครเผลอไปแตะหนวดแมวแล้วล่ะก็ ไม่แน่ว่าจะโดนตะปบเลือดตกยางออกกันได้ง่ายๆ สาเหตุที่แมวหวงหนวดขนาดนี้ไม่ใช่เพราะว่าอยากไว้หนวดเหมือนกับแฟชั่นคุณผู้ชายสมัยใหม่แต่อย่างใด หากแต่เป็นเพราะว่าหนวดแมวนั้นเป็นอวัยวะพิเศษที่ใช้รับความรู้สึก (Sensory Receptor) นั่นเอง

 

หากให้เปรียบเทียบแล้วหนวดแมวทำหน้าที่เหมือนกับเรดาห์ เพราะหนวดแมวสามารถรับรู้สัมผัสได้หลายอย่าง ทั้งการเคลื่อนไหวของอากาศ ทั้งช่วยสำรวจว่ามีวัตถุอยู่รอบๆ เวลาอยู่ในที่มืดหรือไม่ ทำให้แมวสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจ หนวดแมวนั้นเป็นขนชนิดหนึ่งของร่างกายแต่มีลักษณะยาวและหนามากกว่า นอกจากหนวดแล้วแมวยังมีขนที่มีความสามารถในการรับความรู้สึกอีกชนิดที่เรียกว่า “tylotrichs” ซึ่งจะกระจายปะปนไปกับขนทั่วตัวและทำหน้าที่คล้ายๆ กับหนวดแมวเช่นกัน

 

ความลับของหนวดแมวอีกอย่างคือหนวดแมวมีความกว้างเท่ากับขนาดความกว้างของลำตัวแมวเสมอ ดังนั้นในซอกหรือตรอกที่แคบแค่ไหน ถ้าหนวดแมวผ่านได้ ลำตัวแมวก็ผ่านได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้ถ้าคุณไปตัดหนวดแมวเข้าจะทำให้แมวขาดความมั่นใจไม่กล้าเดินผ่านที่แคบอีกต่อไป รวมไปถึงการเคลื่อนไหวและประสาทรับรู้จะทื่อลง จนบางทีอาจเป็นแมวหงอยไม่กล้าขยับตัวไปไหนเลยเพราะว่าเรดาห์ของเขาเสียแล้วนั่นเอง