Published on ISSUE 11
แมวเป็นสัตว์ที่วิ่งได้เร็วกว่าในมนุษย์ สถิติความเร็วที่เมื่อแมววิ่งทำได้อยู่ที่ 48 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ตีนแมว : ความลับของนักย่องเบา

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

คำว่าตีนแมวเป็นคำที่เราใช้เรียกติดปากกันมานาน

 

โดยทั่วไป คำว่า “ตีนแมว” เรามักจะหมายถึงขโมยผู้เคลื่อนไหวอย่างเงียบเชียบเพื่อยกเค้าบ้านของคนอื่น แต่แน่นอนว่าต้นตำหรับอย่างแมวตัวจริงนั้นก็มีวิชาตัวเบาเคลื่อนไหวเงียบเชียบอย่างเหนือชั้นกว่ามากชนิดที่มนุษย์เทียบไม่ติดเลยทีเดียว

 

ความลับของตีนแมวนั้นอยู่ที่การที่แมวเดินบนนิ้วเท้าเพียงอย่างเดียว ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าแมวเดินด้วยท่าทางเหมือนเขย่งเท้าตลอดเวลา ไม่ได้เดิน
เต็มฝ่าเท้าเหมือนกับมนุษย์ ด้วยเหตุนี้เองทำให้แมวสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเงียบเชียบและว่องไว อีกทั้งกระดูกขาหน้าแมวยังไม่ได้มีส่วนของกระดูกยึดติดกับโครงร่างเหมือนกับในคน ยิ่งทำให้ขาแมวนั้นมีความยืดหยุ่นมากกว่า

 

แมวเป็นสัตว์ที่วิ่งได้เร็วกว่าในมนุษย์ สถิติความเร็วที่เมื่อแมววิ่งทำได้อยู่ที่ 48 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะที่มนุษย์อย่างเราทำได้ 44.72 กิโลเมตร/ชั่วโมง ดังนั้นถ้าเราคิดจะวิ่งไล่จับแมวแบบตรงๆ ย่อมทำไม่ได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ดีแมวเป็นสัตว์ที่ถนัดเร่งความเร็วในแค่ชั่วระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น แมวอาจวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดได้เพียงแค่ 100 เมตร ก่อนที่จะหมดแรง ทำให้แมวถนัดกับการเป็นสัตว์ที่ซุ่มโจมตีเหยื่อมากกว่าที่จะไปวิ่งไล่กวดจากหน้าบ้านไปท้ายบ้านเป็นระยะเวลานานๆ