Published on ISSUE 11
บางทีสายตาของแมวอาจจะเห็นอะไรที่ละเอียดอ่อนเกินกว่าที่ตามนุษย์จะจับได้จึงส่งผลให้พวกมันจ้องอะไรบางอยู่เสมอนั่นเอง

ทำไมแมวถึงชอบเหม่อมองอะไรก็ไม่รู้

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

เราคงเคยเห็นแมวเหม่อหรือจ้องมองอะไรบางอย่างเป็นเวลานานๆ บางครั้งอาจจะมองผ่านหน้าต่างออกไปข้างนอก หรือบางทีก็นั่งจ้องอะไรบางอย่างในห้องซะเขม็ง แต่เมื่อมองตามไปแล้วปรากฏว่าไม่เห็นมีอะไรเลยซักหน่อย ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าแมวมองอะไรกันแน่ บางคนก็โยงไปกับเรื่องผีสางชวนขนหัวลุกว่าแมวกำลังจ้องมองวิญญาณอะไรอยู่หรือเปล่า

 

เพื่อไขปริศนานี้เราคงต้องมากล่าวถึงการทำงานของตาแมวและสัญชาตญาณของแมวกันเสียก่อน เราคงไม่ลืมว่าแมวเป็นสัตว์ที่สายตาไวต่อการตรวจจับสิ่งเคลื่อนไหว และโดยธรรมชาติแมวเน้นการใช้กิริยาท่าทางเพื่อสื่อสารกันมากกว่าเสียงร้อง ส่งผลทำให้แมวชอบที่จะจ้องอะไรบางอย่างอยู่เสมอ แม้ว่าสิ่งนั้นอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่างที่เรามองไม่เห็นก็ตาม เช่น ชายผ้าม่านที่ไหวเบาๆ

 

ในปี 2014 ได้มีงานวิจัยออกมากล่าวว่าแมวและสุนัขนั้นอาจจะมองเห็นแสงอัลตราไวโอเล็ต (UV) ซึ่งเป็นช่วงแสงที่มนุษย์มองไม่เห็น ทำให้บางทีสายตาของแมวอาจจะเห็นอะไรที่ละเอียดอ่อนเกินกว่าที่ตามนุษย์จะจับได้จึงส่งผลให้พวกมันจ้องอะไรบางอยู่เสมอนั่นเอง Rachel Barrack ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ของ Animal Acupuncture กล่าวว่า แมวเป็นสัตว์ที่ขี้สงสัยอยู่แล้ว เมื่อสายตาเห็นอะไรที่น่าสนใจหรือดึงดูดพวกมันก็จะแสดงพฤติกรรมเพ่งจ้องอะไรบางอย่างอยู่เสมอ

 

ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวหากเห็นแมวกำลังจ้องอะไรผ่านหน้าต่าง หรือแอบอยู่มุมห้องแล้วเพ่งหาอะไรบางอย่างนานๆ เพราะนี่เป็นธรรมชาติในความขี้สงสัยและระวังภัยของมันนั่นเอง คงเป็นเรื่องน่าสนุกถ้าเรามองออกไปตามที่แมวมองแล้วดูว่าแท้จริงแล้วมันกำลังมองหาอะไรกันแน่ บางทีอาจจะเป็นนกหรือแมลงตัวเล็กๆ ที่อยู่ในสวนต่างหากที่ดึงดูดความสนใจของมัน หรือถ้าไม่สบายใจที่เห็นแมวจ้องอะไรก็ไม่รู้อยู่เสมอ ลองหากิจกรรมอื่นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของมัน เช่น ใช้เลเซอร์เป็นเป้าให้ไล่จับ หรือหาของเล่นให้แมววิ่งไล่แทน