Web Exclusive
ใครที่เลี้ยงแมวคงจะไม่แปลกใจที่เห็นน้องแมวนอนเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าโดยปกติแมวสามารถนอนได้วันละ 16-20 ชั่วโมงเลยทีเดียว

6 ท่านอนน้องแมวสื่อความหมาย

ภาพประกอบ : เลขา เรื่อง : howl the team

หลับสบายเลยนะเจ้าเหมียว

ใครที่เลี้ยงแมวคงจะไม่แปลกใจที่เห็นน้องแมวนอนเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าโดยปกติแมวสามารถนอนได้วันละ 16-20 ชั่วโมงเลยทีเดียว เรียกได้ว่าทำเอาเจ้าของที่ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงแมวอิจฉากันไปเลยทีเดียว ครั้งเราเห็นแล้วอยากจะนอนตามบ้างก็นอนไม่ได้ งานมันรออยู่ เกิดเป็นมนุษย์มันก็น่าเศร้าใจตรงนี้แหลนะ

ว่าแต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมแมวของเราถึงมีท่านอนหลากหลายแบบ แถมท่านอนบางท่าก็แปลกแหวกแนวจนอยากถามเลยว่าไปสรรหามาจากไหนเนี่ย ซึ่งจริงๆ แล้วท่านอนแต่ละท่าของแมวนั้นไม่ใช่แค่นอนเฉยๆ หากแต่มีความหมายซ่อนอยู่ด้วย

ในคราวนี้เราจะพาทุกท่านไปไขความลับหาความหมายที่ซ่อนอยู่ในท่านอนน้องแมวกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

ท่านอนขดตัว

หลับแบบเป็นเจ้าก้อน…

พูดถึงท่านอนขดตัวคงไม่มีเจ้าของแมวคนไหนไม่เคยเห็นอย่างแน่นอน เพราะท่านี้เป็นท่าที่น้องเหมียวนอนแล้วสบายตัว แถมยังสบายใจอีกต่างหาก หากเห็นน้องเหมียวกำลังนอนท่านี้บอกได้เลยว่าเขากำลังรู้สึกมีความสุข อบอุ่น และปลอดภัยที่ได้นอนอยู่ในบริเวณนั้น สังเกตดีๆ น้องเหมียวจะชอบนอนท่าขดตัวแบบนี้ในที่นอนของเขาหรือใกล้ๆ กับที่คุณอยู่เป็นประจำ นั่นก็เพราะเขารู้สึกไว้ใจและอุ่นใจที่ได้อยู่ใกล้คุณนั่นเอง

ในท่านอนขดตัวนี้น้องแมวจะนอนขดตัวเป็นวงกลมสบายๆ เอาหัวซุกและนอนบนขาทั้งสองข้างของตัวเอง แถมยังเอาหางม้วนมาพันตัวไว้อีก มองไปมองมาก็จะดูเป็นก้อนๆ เหมือนกับขนมโมจิน่ากินไม่เบา

แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าน้องเหมียวนอนท่าขดตัวนี้แต่ตัวสั่นไปทั้งตัวหรือนอนขดจนเป็นก้อนกลมแน่นไม่ยอมขยับไปไหน นั่นอาจหมายความว่าเขากำลังหนาวอยู่ก็ได้นะ อย่าลืมปรับอุณหภูมิแอร์ให้หน่อย เพราะน้องแมวอาจจะไม่สบายได้

ท่านอนตะแคงข้าง

 ถึงเวลาพักผ่อนจากวันที่เหนื่อยล้าแล้ว

ท่านอนตะแคงข้างนับเป็นท่านอนพื้นฐานอีกท่าหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในแมว นั่นก็เพราะท่านี้เป็นท่าที่เขาจะนอนเมื่อรู้สึกว่าได้เวลาพักผ่อนจากกิจกรรมที่ได้ทำมา หากเห็นน้องเหมียวกำลังนอนท่านี้บอกได้เลยว่าเขากำลังเตรียมพร้อมที่จะนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ ดังนั้นเราจึงไม่ควรไปปลุกหรือเล่นกับเขาตอนนี้              

ในท่านอนตะแคงข้าง น้องแมวจะนอนทิ้งตัวหันข้างลงพื้น ยืดแขนยืดขาอย่างเต็มที่ พร้อมหลับตาพักผ่อนอย่างมีความสุข (บางตัวส่ายหางไปมาด้วย)  และแมวจะนอนท่านี้เมื่อเขารู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย ถ้าเขามานอนท่านี้ใกล้ๆ คุณ แสดงว่าแมวกำลังรู้สึกเหมือนได้นอนหลับพักผ่อนอยู่กับคุณพ่อคุณแม่หรือพี่น้องของตัวเองเลย

ท่านอนแผ่หลา

นอนท่านี้…ฟินสุดๆ ไปเลย

ถ้าจัดอันดับท่านอนสุดฟิน ขอยกให้ท่านอนแผ่หลาได้อันดับหนึ่งไปเลย นั่นก็เพราะท่านี้เป็นท่าที่น้องแมวนอนแล้วรู้สึกฟินที่สุด แถมยังสบายกาย สบายใจที่สุดอีกต่างหาก

ในท่านอนแผ่หลานี้น้องแมวจะนอนหงายท้อง เผยเอาส่วนท้องชี้ขึ้นฟ้า และทิ้งแขนขาไปตามแรงโน้มถ่วง บางทีอาจจะยกแขนไว้เหนือหัวหรือทิ้งไว้ข้างลำตัวก็ได้ เป็นท่าที่เชิญชวนเจ้าของแมวอย่างเราๆ เข้าไปจกพุงเป็นอย่างมาก

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าการนอนเผยเอาท้องขึ้นแบบนี้ปกติแล้วน้องแมวจะไม่ค่อยทำกันหากเขาไม่รู้สึกว่าตัวเองอยู่ในที่ที่ปลอดภัยจริงๆ หรืออยู่กับใครสักคนที่ไว้ใจได้ เพราะท้องนับเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุด แถมยังเป็นส่วนที่หวงที่สุดของน้องแมวอีกด้วย ถ้าเขานอนท่านี้ต่อหน้าคุณหรือเฉพาะเมื่ออยู่กับคุณ ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะคุณคือคนที่เขาไว้ใจมากที่สุดนั่นเอง

ท่านอนสฟิงซ์

ของีบแป๊บนึง อย่าเพิ่งมากวนเรานะมนุษย์

แม้ว่าจะได้ชื่อท่าว่าสฟิงค์ก็อย่าเพิ่งเข้าใจผิดไป เพราะน้องแมวของคุณไม่ได้กำลังตั้งท่าเฝ้าขุมทรัพย์อะไรอยู่ทั้งสิ้น เขาแค่เพียงกำลังงีบหลับพักผ่อนสายตาอยู่เฉยๆ หากเห็นแมวกำลังนอนท่านี้บอกได้เลยว่าเขากำลังงีบยามบ่ายแบบสบายๆ ชาร์จแบตซักแป๊บนึง เดี๋ยวค่อยกลับมากวนมนุษย์ต่อ

ในท่านอนสฟิงซ์นี้น้องแมวจะนอนเอาขามาไว้ข้างหน้าแล้วงอปลายขาเข้าหาลำตัว จากนั้นทิ้งลำตัวลงบนขา พร้อมหลับตาพริ้มทำหน้าฟินสุด ๆ เห็นก้อนๆ น่ารัก ดังนั้นท่านี้จึงมีอีกเชื่อเรียกว่าเป็นท่าก้อนขนมปัง จากลักษณะที่คล้ายๆ ขนมปังแถวแซนวิชนั่นเอง              

ถ้าน้องแมวกำลังนอนหลับท่าสฟิงซ์ใส่คุณนั่นแปลว่าเขาขอเวลางีบซักเดี๋ยว ในตอนนี้ประสาทของน้องแมวเรายังไมได้หลับสนิททั้งหมด ยังคงไวต่อเสียงและกลิ่น และเป็นการงีบที่กินเวลาไม่นาน ดังนั้นในช่วงนี้อย่าเพิ่งส่งเสียงดังหรือเปิดเพลง ปล่อยให้น้องงีบยามบ่ายอย่างสบายใจดีกว่า ซึ่งถ้าไม่ติดอะไรมนุษย์อย่างเราจะงีบกับน้องด้วยก็ได้นะ

ท่าคางเกย

ใช้หมอนก็สบายไม่น้อยเลยนะเนี่ย….

ใครว่าน้องแมวนอนไม่ต้องใช้หมอน ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด นั่นก็เพราะในบางครั้งน้องแมวเองก็แอบนอนโดยเอาหัวไปเกยนู่นเกยนี่อยู่เหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่เพราะว่าเขาเมื่อยหรือปวดคออะไรหรอกนะ แต่น้องแมวแค่อยากเปลี่ยนบรรยากาศนอนฟินๆ แบบมีอะไรหนุนคอบ้างเท่านั้นเอง

ท่านอนคางเกยนี้น้องแมวจะเอาคางไปเกยอยู่กับบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมอน ขอบโซฟา ขอบเก้าอี้ ขอบบันได หรือแม้แต่รองเท้า เห็นแล้วมันน่าอิจฉาสุดๆ จนอยากจะนอนเอาคางเกยหมอนดูซีรีส์แบบนี้บ้าง

น้องแมวจะนอนท่านี้ก็ต่อเมื่อเขารู้สึกว่าผ่อนคลาย จนอยากนอนพักผ่อนด้วยท่าทางแปลกๆ แหวกแนวบ้าง และถ้าแมวนอนในกล่องแล้วเอาคางเกยกล่องอาจหมายถึงว่าเขากำลังรู้สึกอยากอยู่ในที่ปลอดภัยเพราะกล่องเป็นพื้นที่ที่มีส่วนปิดทั้งสี่ด้านทำให้แมวรู้สึกว่าถูกปกป้องจากภัยอันตรายภายนอก ขอบอกว่าท่านี้อาจจะไม่ได้พบเจอได้บ่อย ใครเห็นน้องแมวของตัวเองนอนท่านี้อย่าลืมยกกล้องโทรศัพท์มาถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยล่ะ

ว่าแต่ถ้าน้องนอนเอาคางเกยของที่เราต้องใช้พอดีนี่ คงจะลำบากใจที่จะปลุกน้องไม่น้อยเลยเนอะ

ท่านอนแบบแมวเป็นของเหลว

อยากตกอยู่ในสภาวะ ทิ้งตัว

เอ๊ะ แมวหายไปไหน เอ้า….นั่นไง มานอนแหมะอยู่ตรงนี้นี่เอง

ใครเลี้ยงแมวมานานคงรู้ดีว่าน้องเหมียวของเรานับวันยิ่งเอาใหญ่ เพราะไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ถ้าอยากจะไปเขาก็จะแอบขึ้นไปนอนจนได้ หลายคนเจอทั้งบนต้นไม้ ราวจับบันได ขอบโซฟา ขอบโต๊ะ ขอบเก้าอี้ (หรือแม้กระทั่งหิ้งพระ) แถมยังไม่นอนธรรมดา นอนทิ้งตัวราวกับว่าเป็นของเหลวอีกต่างหาก

ไม่ต้องตกใจไปเพราะท่านอนท่านี้เป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของน้องแมว ไม่ได้ผิดแปลกพิสดารแต่อย่างใด โดยปกติแล้วน้องเหมียวเป็นสัตว์ที่ชอบสำรวจและรักการอยู่ที่สูง เพราะเขาเชื่อว่าการอยู่ที่สูงจะเป็นที่ที่ปลอดภัย สามารถมองเห็นศัตรู ระแวดระวังภัยได้ง่าย เมื่อขึ้นไปแล้วเขาก็จะแอบงีบหลับพักผ่อนบ้างเป็นธรรมดา แต่การนอนขดตัวแบบปกติอาจจะไม่เหมาะกับพื้นที่เขากำลังยืนอยู่ ดังนั้นการนอนหลับทิ้งตัวเหมือนของเหลวแบบนี้จึงตอบโจทย์พวกเขามากกว่า

แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่าหากเห็นเขาแอบไปนอนทิ้งตัวบนต้นไม้หรือที่สูงบ่อยๆ ระวังจะนอนหลับฝันแล้วเผลอตกลงมาไม่รู้ตัวนะ อีกทั้งท่านอนนี้อาจประยุกต์มาใช้กับที่นอนที่คุณนึกไม่ถึงอย่าในขวดโหล แจกัน หรือซอกหน้าต่าง เพราะว่าแมวนั้นสามารถกลายเป็นของเหลวไปอยู่ในทุกที่ได้ยังไงล่ะ

สุดท้าย…น้องแมวบ้านไหนนอนท่าทางแบบที่เราเอามาบอกกันบ้าง อย่าลืมแชร์รูปให้เราดูกันหน่อยนะ หรือแมวของใครมีท่านอนที่แปลกแหวกแนวกว่านี้ก็ลองเอามาอวดกัน มาประกาศให้โลกรู้กันไปเลยว่าน้องเหมียวบ้านเราไม่ธรรมดาจริงๆ