Published on ISSUE 11
ในยามที่แมวหลับ หัวสมองยังคงทำงานรับกลิ่นกับเสียงอยู่ตลอดเวลา ทำให้เมื่อมีเหยื่อหรืออันตรายเข้ามาใกล้ ร่างกายแมวจะพร้อมเคลื่อนไหวในทันที

เรื่องบนเตียง : ทำไมแมวถึงนอนกินบ้านกินเมือง

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

หากใครเลี้ยงแมวคงจะเห็นว่าสิ่งหนึ่งที่แมวชอบทำคือการนอนหลับ

 

ตามธรรมชาติแมวใช้เวลานอนต่อวันตั้งแต่ 16 – 20 ชั่วโมง เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่นอนกินบ้านกินเมืองอย่างแท้จริง ยังไม่มีใครรู้ว่าสาเหตุแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดแมวถึงต้องนอนนานขนาดนั้น แต่มีทฤษฎีหนึ่งที่น่าสนใจคือเป็นเพราะว่าในธรรมชาติแมวเป็นสัตว์นักล่าและถูกล่า ดังนั้นการนอนถือเป็นการสงวนพลังงานแบบหนึ่งทำให้พวกมันไม่จำเป็นต้องออกล่าบ่อย ซึ่งหมายถึงว่ามันเองอาจเจออันตรายบ่อยขึ้นนั่นเอง

 

แม้ว่าจะใช้เวลานอนนานแต่แมวไม่ได้นอนหลับอย่างไร้การป้องกันตัว เพราะในยามที่แมวหลับ หัวสมองยังคงทำงานรับกลิ่นกับเสียงอยู่ตลอดเวลา ทำให้เมื่อมีเหยื่อหรืออันตรายเข้ามาใกล้ ร่างกายแมวจะพร้อมเคลื่อนไหวในทันที ด้วยเหตุผลนี้ทำให้แมวมักไม่นอนหลับยาวๆ หากแต่นอนหลับเป็นพักๆ หรือแอบงีบมากกว่า

 

ในวงจรการนอนปกติแมวจะนอนในช่วงเวลากลางวันและเริ่มตื่นขึ้นมาพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ตอนเย็นใกล้พระอาทิตย์ตกดิน ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าเราจะเห็นตอนกลางวันแมวนอนกันขี้เกียจสันหลังยาว ไม่สนใจไยดีเจ้าของ แต่เมื่อถึงตอนกลางคืนกลับพากันวิ่งเล่นกันคึกคักจนเจ้าของแทบไม่ได้นอนแทน แต่อย่างไรก็ดีแมวที่ถูกมนุษย์เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กหรือปรับตัวเข้ากับมนุษย์ได้ดีอาจจะสามารถนอนตอนกลางคืนตื่นตอนกลางวันเพื่อปรับตารางชีวิตตามเจ้าของได้ และแมวก็เหมือนกับเราๆ ทุกท่าน คือ ถ้าวันไหนฝนตกหรืออากาศเย็นสบายแล้ว เจ้าแมวก็จะนอนมากกว่าปกติ จนบางทีอาจจะนอนทั้งวันตื่นมาแค่ตอนกินข้าวก็มี จนทำเอาอดคิดไม่ได้ว่าเกิดเป็นแมวนี่สบายกว่าเกิดเป็นคนเยอะเลยนะเนี่ย