Published on ISSUE 11
แต่อย่างไรก็ดีแมวไม่ได้มองมนุษย์เป็นทาสแน่นอน เพราะพฤติกรรมการเอาหน้าหรือตัวมาถูไถนั้นแมวจะไม่ทำให้กับผู้ที่มันคิดว่าด้อยกว่า อีกทั้งแมวเป็นสัตว์ฉลาดกว่าที่เราเห็น พวกมันเรียนรู้ว่าถ้าทำเสียงหรือพฤติกรรมแบบไหนแล้วเจ้าของจะมาให้ความสนใจ มันก็จะจดจำและทำอีก

แมวเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลก ? : แมวเห็นมนุษย์เป็นอะไร

หากให้สืบสาวถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแมวแล้ว คงสามารถย้อนหลังกลับไปได้เกือบ 2000 ปี ตั้งแต่สมัยชาวอียิปต์โบราณเลี้ยงแมวและเชิดชูในฐานะเทพเจ้า แต่แม้เราจะอยู่ด้วยกันมานานนับพันปีแล้ว แต่เชื่อไหมว่าสุดท้ายแล้วมนุษย์ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าแท้จริงแล้วแมวกำลังคิดอะไรอยู่กันแน่

 

บางคนอาจบอกว่าความจริงแล้วแมวเห็นมนุษย์เป็นเพียงแค่ข้าทาสที่คอยเอาอาหารมาให้หรือเปล่า หรือว่าแท้จริงแล้วแมวเองก็แอบนับถือเราในฐานะเจ้านายแบบเดียวกับสุนัขหรือไม่ ปริศนานี้นับว่าน่าสนใจและเป็นที่คาใจเหล่ามนุษย์อย่างเรามานานแสนนาน ซึ่งในตอนนี้เราพอจะได้คำตอบคร่าวๆ มาแล้ว

 

John Bradshaw ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมแมวกล่าวว่าสุนัขนั้นมักจะยอมรับแต่โดยดีว่าเรานั้นเหนือกว่า แต่แมวจะไม่เข้าใจในจุดนั้นและคิดว่าเราเองอยู่ในระดับทัดเทียมกับมัน หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือพวกมันแยกเราไม่ออกว่าต่างจากมันยังไง หรือพูดง่ายๆ คือ มันเห็นเราเป็นแมวที่ตัวโตนั่นเอง

 

แต่อย่างไรก็ดีพวกมันไม่ได้มองมนุษย์เป็นทาสแน่นอน เพราะพฤติกรรมการเอาหน้าหรือตัวมาถูไถนั้นแมวจะไม่ทำให้กับผู้ที่มันคิดว่าด้อยกว่า อีกทั้งแมวเป็นสัตว์ฉลาดกว่าที่เราเห็น พวกมันเรียนรู้ว่าถ้าทำเสียงหรือพฤติกรรมแบบไหนแล้วเจ้าของจะมาให้ความสนใจ มันก็จะจดจำและทำอีก รวมไปถึงมันจะปฏิบัติต่อคนในบ้านไม่เหมือนกันอีกด้วย เพราะมันรู้ว่ามีใครบ้างที่มีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อความต้องการของมันได้ดีกว่า

 

ในปี 2013 มีงานวิจัยพฤติกรรมแมวจากมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าวว่าแมวสามารถจดจำชื่อตัวเองได้ แต่ที่เจ้าของเรียกแล้วแมวไม่สนใจนั่นเป็นเพราะว่ามันแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินต่างหาก โดยการศึกษานี้เป็นการศึกษาแมวที่มีเจ้าของแล้ว 20 ตัว โดยทดลองให้เจ้าของเรียกแบบเห็นหน้า เจ้าของเรียกแบบไม่เห็นหน้า และให้คนแปลกหน้าเรียก ปรากฏว่าแมวแสดงปฏิกิริยาว่าได้ยินทั้ง 3 แบบ แต่จะมีท่าทีตอบรับแค่เฉพาะตอนที่เห็นหน้าเจ้าของเท่านั้น แสดงว่าแมวนั้นสามารถแยกแยะได้ว่าตัวเองชื่ออะไร แต่ก็เลือกที่จะไม่สนใจเสียอย่างนั้น

 

ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ช่างเป็นพฤติกรรมที่สมกับเป็นแมวเสียจริงๆ