Published on ISSUE 11
โหย แสบขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่แมวก็ทำไม่ได้แล้ว

4 พฤติกรรมสุดแสบของแมว กับเหตุผลว่าทำไมพวกมันถึงทำอย่างนี้

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่สุดแสนจะเข้าใจยาก พฤติกรรมของมันบางอย่างยังคงเป็นที่ชวนฉงนสงสัยในมนุษย์ว่าเหตุใดพวกมันถึงทำเช่นนี้ และนี่คือ 4 พฤติกรรมสุดแสบที่ชวนให้มนุษย์อย่างเราๆ ปวดสมองทุกครั้งที่ได้พบเจอ มาดูกันว่าพฤติกรรมสุดแสบของแมวเหล่านี้มีอะไรบ้าง และมาวิเคราะห์แบบเบาๆ ว่าเพราะเหตุใดพวกแมวถึงชอบทำพฤติกรรมเหล่านี้กันจัง

 

1. นั่งหน้าคอม : เรามักเห็นแมวมานั่งแถวคอมพิวเตอร์เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังจะตั้งใจทำงานเสียด้วย ความจริงแล้วสาเหตุหลักที่แมวชอบนั่งอยู่ที่คอมนั้นน่าจะมีอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือเพราะว่าคอมพิวเตอร์มันอุ่นน่ะสิ เรารู้กันอยู่แล้วว่าแมวชอบอยู่ที่อุ่นๆ และคอมพิวเตอร์นี่ก็เหมาะมากเลยทีเดียว อีกอย่างคือบางทีมันอาจจะกำลังอยากเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของหรืออยากอยู่ใกล้ๆ เจ้าของนั่นเอง

 

2. มากอดแขนแล้วกัด : ความจริงพฤติกรรมการกัดเบาๆ นั้นอาจเป็นได้ทั้งการเล่นแบบหมั่นเขี้ยวของแมว โดยเฉพาะในแมวเด็ก หรืออาจจะเป็นการงับเพื่อแสดงความรำคาญเหมือนเตือนเพื่อบอกว่าหยุดได้แล้วก็เป็นได้เช่นกัน ตรงนี้ต้องคอยดูสัญญาณให้ดีว่าถ้าแมวตาขวางท่าทางไม่พอใจแสดงว่าตอนนั้นแมวเริ่มรำคาญคุณแล้วนั่นเอง

 

3. คาบหนู จิ้งจก แมลงสาบมาให้ : แมวเป็นสัตว์ที่สัญชาตญาณนักล่ามาตั้งแต่เกิด ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าเราเห็นแมวออกล่าเหยื่อตัวเล็กๆ อยู่เสมอ แต่ที่แมวชอบคาบเอากลับมาให้เรานั้นเป็นเพราะว่าแมวส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะตัวเมีย) จะคาบเหยื่อที่ตัวเองล่าได้มาให้ลูกๆ ได้ฝึกล่าและฝึกกินอาหาร แต่ในปัจจุบันแมวมักไม่มีลูกเลยนำเหยื่อที่ล่ามาได้ให้เรา ซึ่งเขาถือว่าเป็นสมาชิกหนึ่งในครอบครัวแทน เพื่อเป็นการสั่งสอนว่าการล่าและการกินเหยื่อเป็นแบบนี้นะ แบบเดียวกับที่สอนกับลูกนั่นเอง

 

4. ดึกดื่นยังคึกคัก : ไม่มีอะไรน่าปวดหัวไปกว่าตอนเราง่วงจะตายอยู่แล้ว แต่แมวยังวิ่งกันโครมครามเต็มบ้าน ความแสบนี้เกิดขึ้นจากการที่แมวเป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืนนั่นเอง ทำให้ตอนดึกๆ แมวเลยคึกกว่าปกติ แต่อย่างไรก็ดีเราสามารถฝึกให้แมวสามารถมีวงจรการนอนที่ใกล้เคียงกับเจ้าของได้นะ