Published on ISSUE 11
อ้อ...สมองแมวเป็นแบบนี้นี่เอง

เปิดปมลับสมองแมว : ทำไมแมวถึงกลับบ้านถูกเสมอ

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

สมองแมวถือว่าเป็นอีกหนึ่งความลับที่ยังไม่ถูกเปิดเผย พูดกันตามตรงนักวิทยาศาสตร์ปัจจุบันก็ยังไม่มั่นใจว่าสมองของแมวมีการทำงานยังไงบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือสมองแมวถูกออกแบบมาเพื่อการล่าเป็นหลัก ทั้งความสามารถในการสะกดรอยและจู่โจม ประสาทสัมผัสทั้งหมดถูกเชื่อมเข้ากับสมองของแมว และทำให้แมวเป็นนักล่าที่เฉียบคม

 

ที่น่าสนใจคือแมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเซนส์เรื่องทิศทางดีมาก เพราะแมวมีระบบเข็มทิศในสมองนั่นเอง อ้างอิงจากในหนังสือ Cat Encyclopedia : Definitive Edition 2014 กล่าวว่าในสมองส่วนหน้าของแมวจะมีเกลือของเหล็ก หรือเกลือที่มีคุณสมบัติของเหล็กอยู่ ซึ่งจะทำปฏิกิริยากับสนามแม่เหล็กโลกแบบเดียวกับเข็มทิศทำให้แมวรู้ทิศทางและกลับบ้านหรืออาณาเขตของตัวเองได้แม้ว่าจะออกไปไกลก็ตามโดยที่ไม่ต้องจดจำถนนหนทางหรืออ่านป้ายบอกทางออกแต่อย่างใด

 

ซึ่งเรื่องราวของแมวกลับบ้านเองหลังจากหายไปนานมีอยู่ให้เห็นมากมายในอดีตที่ผ่านมา แม้ว่าจะหลงทางไปไกลเป็นร้อยกิโลเมตรก็ตาม ตัวอย่างเช่น แมวที่ชื่อชูการ์ ในแคลิฟอร์เนีย ที่กระโดดออกจากรถของเจ้าของและหลงทางหายไป แต่หนึ่งปีให้หลัง เจ้าชูการ์สามารถเดินทางไกล 2,400 กิโลเมตรกลับมาหาเจ้าของจนได้

 

หรือเรื่องของซูติ แมวดำที่ย้ายตามเจ้าของไป แต่ไม่ชอบบ้านใหม่เลยตัดสินใจหาทางกลับบ้านเดิมเอง เจ้าซูชิใช้เวลา 5 เดือนเดินทาง 150 กิโลเมตรถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไว้โดยสวัสดิภาพ