Published on ISSUE 11
ดนตรีที่แมวชอบฟังจะเป็นเพลงแบบไหนกันนะ

ดนตรีแมวๆ – เพลงบำบัดสำหรับคลายเครียดแมว

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ดนตรีเป็นสิ่งที่สงวนไว้สำหรับมนุษย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นหรือ

 

คำถามนี้คือสิ่งที่ David Teie กำลังพยายามท้าพิสูจน์อยู่ David Teie เป็นทั้งวาทยากร ผู้ประพันธ์เพลงและนักเชลโล่ และยังเป็นนักวิจัยดนตรีแห่งมหาวัทยาลัยแมรี่แลนด์ที่มีประสบการณ์ในการเล่นดนตรีมายาวนาน 20 ปี และยังมีความสนใจเรื่องดนตรีสำหรับสัตว์อีกด้วย ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นผู้ริเริ่มโครงการดนตรีสำหรับแมวขึ้นมา

 

ซึ่งดนตรีสำหรับแมวนี้ถูกสร้างขึ้นจากเสียงต่างๆ ที่แมวได้ยิน เช่น เสียงนกร้อง เสียงจากธรรมชาติต่างๆ มาร้อยเรียงเป็นท่วงทำนองที่ไม่สูงไปกว่าเสียงแมวร้องธรรมดาเพื่อไม่ให้แมวรู้สึกรำคาญเวลาฟัง ซึ่งฟังแล้วอย่าเพิ่งหัวเราะไปเพราะจากการศึกษาค้นคว้าของ David พบว่าบทเพลงสำหรับแมวนี้สามารถทำให้แมวแสดงพฤติกรรมทางด้านบวกกว่า 77% จากกลุ่มแมวที่นำมาทดลองฟังเลยทีเดียว

 

David ได้เริ่มต้นโครงการเพลงสำหรับแมวนี้ด้วยการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนได้รับการสมทบทุนกว่า 8.7 ล้านบาท และทางสตูดิโอเพลง Universal ยังเห็นแววจนจับ David มาเซ็นสัญญาทำบทเพลงสำหรับแมวนี้ออกมาขายเป็นจริงเป็นจังเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเพิ่มเติมจากทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลิสบอน ประเทศโปรตุเกส พบว่าจากการเปิดให้แมวทดลองฟังเพลงหลายๆ แนว เช่น แจ๊ส ป๊อบ ร็อก และคลาสสิก แล้วสังเกตอัตราการหายใจ การขยายรูม่านตา ความดันโลหิต และพฤติกรรมอื่นๆ พบว่าเมื่อเปิดเพลงคลาสสิกแมวจะมีภาวะผ่อนคลายมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันเมื่อเปิดเพลงร็อกแมวดูจะเครียดมากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องบ่งบอกได้อย่างดีว่าดนตรีน่าจะมีผลต่อระดับความเครียดและการผ่อนคลายของแมวด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่ในมนุษย์เพียงอย่างเดียว