Published on ISSUE 11
แมวจะใช้กล่องเป็นเหมือนกับหลุมหลบภัยหรือ safe zone เพื่อหลีกหนีจากเหตุการณ์ที่มันไม่ชอบหรือความวุ่นวายใดๆ ที่กวนใจมัน ซึ่งอาจรวมไปถึงเจ้านายที่คอยตอแยมันด้วย

กล่องรักของข้า – ไขความลับทำไมแมวถึงชอบอยู่ในกล่อง

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

อยู่ในกล่องอีกแล้ว

คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไหร่ ถ้าเราเห็นว่าแมวเขาไปมุดตัวอยู่ในกล่องเสมอๆ ไม่ว่ากล่องจะเล็กหรือแคบแค่ไหน เหล่าแมวก็สามารถกลายร่างเป็นของเหลวไหลเข้าไปนอนอยู่ในนั้นได้อย่างสบายใจ ทำให้หลายคนเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่าทำไมสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าแมวนี้ถึงได้หลงใหลที่จะอยู่ในกล่องกันนัก

 

ความจริงมีอยู่หลายทฤษฎีที่จะมาอธิบายเรื่องนี้ อย่างแรกเลยน่าจะเป็นเหตุผลว่าในธรรมชาติแม้แมวจะเป็นนักล่า แต่ในขณะเดียวกันตัวเองก็เป็นฝ่ายถูกล่าจะสัตว์ขนาดใหญ่ชนิดอื่นเช่นกัน ทำให้แมวมีสัญชาตญาณในการระวังภัยและรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ในกล่องที่ปิดทึบทั้ง 4 ด้าน เคยมีงานวิจัยโดย Bryan Gardiner ได้ศึกษาผลของกล่องต่อสภาวะความเครียดของแมวที่เข้ามาใหม่ในศูนย์พักพิง พบว่าแมวเข้าใหม่ที่มีกล่องไว้คอยซ่อนตัวจะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ดีกว่าและมีความเครียดน้อยกว่าแมวที่ไม่มีกล่อง โดยแมวจะใช้กล่องเป็นเหมือนกับหลุมหลบภัยหรือ safe zone เพื่อหลีกหนีจากเหตุการณ์ที่มันไม่ชอบหรือความวุ่นวายใดๆ ที่กวนใจมัน ซึ่งอาจรวมไปถึงเจ้านายที่คอยตอแยมันด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีอีกทฤษฎีหนึ่งที่บอกว่าสาเหตุที่แมวชอบอยู่ในกล่องเป็นเพราะว่าในกล่องนั้นอุ่นกว่านั่นเอง อย่างที่รู้ๆ กันว่ากล่องกระดาษที่ปิดทึบนั้นเป็นอุปกรณ์สร้างความอบอุ่นชั้นดี โดยเฉพาะในประเทศที่มีอากาศหนาวจึงเห็นแมวหลบไปซ่อนในกล่องเพราะว่ามันอุ่นกว่านั่นเอง นอกจากกล่องแล้วยังอาจพบแมวซ่อนในลิ้นชักหรือในตู้ต่างๆ ด้วยก็เป็นได้เหมือนกัน

 

และไม่ใช่แค่กล่องเท่านั้นที่แมวชอบ เคยมีคนทดลองเล่นๆ ว่านำอะไรก็ได้มาวางให้เป็นวงกลมหรือสี่เหลี่ยมบนพื้น แมวก็จะเข้าไปอยู่ในนั้นอัตโนมัติจนเป็นกระแสฮือฮาให้คนลองทำกับดักแมวแบบนี้โชว์ในอินเทอร์เน็ตมากมาย ซึ่งความเห็น ศาสตราจารย์Daniel Mills ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ในประเทศอังกฤษ บอกว่าเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะพื้นที่วงกลมหรือสี่เหลี่ยมที่เราทำบนพื้นนั้นเป็นการกระตุ้นความรู้สึกของแมวว่าพื้นที่นั้นปลอดภัยเพราะมีขอบที่ปิดทึบหมดทุกด้าน ทำให้แมวสบายใจที่จะเข้าไปอยู่ในนั้นนั่นเอง แม้ว่านั่นจะเป็นเพียงแค่เทปสีสันสดใสแปะไว้ที่พื้นก็ตามที