Published on ISSUE 12
ตลอดช่วงชีวิตของ Barry ได้ช่วยชีวิตนักเดินทางที่ประสบภัยบนภูเขาหิมะกว่า 40 ชีวิต ถือได้ว่าเป็นผู้พิทักษ์แห่งภูเขาหิมะอย่างแท้จริง

Barry : ผู้พิทักษ์แห่งภูเขาหิมะ

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

บนภูเขาสูงแห่งสวิตเซอร์แลนด์ มีสุนัขตัวหนึ่งอยู่

 

Barry der Menschenretter หรือ Barry คือชื่อของสุนัขตัวนั้น

 

ในหมู่นักเดินทางบนภูเขาสูงต่างร่ำลือกันว่า Barry คือผู้พิทักษ์และผู้ช่วยชีวิตแห่งภูเขาหิมะ Barry เป็นสุนัขพันธุ์ St. Bernard ด้วยร่างกายที่ใหญ่กำยำทำให้สุนัขพันธุ์นี้สามารถทนความหนาวได้ดี และสุนัขพันธุ์นี้เองที่ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือเหล่านักเดินทางที่ติดอยู่ในพายุหิมะหรือถูกหิมะถล่ม

 

Barry เป็นสุนัขของศูนย์บ้านพัก Great St. Bernard Hospice ทุกวัน Barry มีหน้าที่ออกเดินลาดตระเวนเพื่อค้นหาและช่วยเหลือนักเดินทางที่อาจติดหิมะอยู่บนภูเขา แน่นอนว่าในวันนี้ก็เช่นกัน Barry ได้ออกลาดตระเวนไปตามทางลาดชันอันเต็มไปด้วยหิมะสีขาวโพลน หลังออกสำรวจได้ไม่นาน Barry ก็ได้พบกับบางอย่างอยู่ในหิมะตรงหน้า

 

ในกองหิมะที่ถล่มไปเมื่อวันก่อน มีร่างของเด็กน้อยคนหนึ่งฝังอยู่ในหิมะ ผิวที่ขาวซีดจนคล้ำทำให้ Barry รีบวิ่งไปเลียตามตัวเพื่อสร้างความอบอุ่นทันที โดยปกติ Barry จะค่อยๆ เลียไปเรื่อยๆ เพื่อให้ร่างกายของผู้ประสบภัยค่อยๆ อุ่นขึ้น ถ้าเป็นผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะได้สติและ Barry ก็จะนำทางกลับมาศูนย์บ้านพัก แต่ครั้งนี้ผู้ประสบภัยเป็นเด็กชายตัวน้อยเท่านั้น ภายหลังที่ Barry เลียเด็กชายจนร่างกายเริ่มอบอุ่นขึ้นแล้ว มันก็ตัดสินใจแบกเด็กชายไว้บนหลังก่อนที่จะค่อยๆ พากลับไปที่ศูนย์บ้านพักในภูเขาทันที ส่งผลทำให้เด็กชายได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีจนปลอดภัยในเวลาต่อมา

 

นอกจากวีรกรรมการช่วยชีวิตของเด็กชายคนนั้นอันกลายเป็นเรื่องกล่าวขานอันลือลั่นแล้ว ตลอดช่วงชีวิตของ Barry ได้ช่วยชีวิตนักเดินทางที่ประสบภัยบนภูเขาหิมะกว่า 40 ชีวิต ถือได้ว่าเป็นเทพพิทักษ์แห่งภูเขาหิมะอย่างแท้จริง ปัจจุบันร่างของ Barry ได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งกรุงเบิร์น สวิสเซอร์แลนด์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญและอ่อนโยนเพื่อช่วยเหลือชีวิตมนุษย์อย่างเราตลอดไป

 

 

barry

ภาพ Barry ตัวจริงตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

(เครดิตภาพ : Get Leashed Magazine)

 

 

02

ภาพร่างของ Barry ที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งกรุงเบิร์น สวิสเซอร์แลนด์

(เครดิตภาพ : Fido Friendly Magazine)