Published on ISSUE 12
แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงจะเป็นสุนัขศึกที่มีชื่อว่า Peritas สุนัขศึกตัวนี้เป็นสุนัขที่พระองค์ทรงโปรดปรานมากที่สุดและร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่มาอย่างยาวนาน

Peritas : สุนัขศึกของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

คุณจะทำอย่างไรเมื่อพบว่าคนที่คุณรักกำลังตกอยู่ในวงล้อมข้าศึก

 

ในสนามรบที่คละคลุ้งไปด้วยฝุ่นควัน เสียงอาวุธโลหะกระทบกันพร้อมกับเสียงโห่ร้องดังระงมรอบตัว พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ทรงทราบว่าพระองค์ได้พลาดท่าเสียแล้ว ภายหลังพิชิตศึกมาทั่วแผ่นดิน ในที่สุดกองทัพอันเกรียงไกรที่สุดในประวัติศาสตร์ชาวโรมันก็ได้ยาตราทัพมาถึงดินแดนที่ถูกเรียกว่าอินเดีย และในสนามรบที่นี่เองพระองค์ก็ได้ตกอยู่วงล้อมของข้าศึกเสียแล้ว

 

ในระหว่างการยาตราทัพเพื่อพิชิตดินแดนทั่วแผ่นดิน พระองค์ทรงมีทหารเอกและขุนศึกมากฝีมือมากมาย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงจะเป็นสุนัขศึกที่มีชื่อว่า Peritas สุนัขศึกตัวนี้เป็นสุนัขที่พระองค์ทรงโปรดปรานมากที่สุดและร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่มาอย่างยาวนาน แม้แต่ในศึกที่อินเดียนี้ Peritas ก็ยังออกรบร่วมกับเหล่าทหารกล้ามากมายเพื่อชัยชนะของกองทัพโรมัน และตอนนี้เองที่ Peritas ได้รู้แล้วว่าเจ้านายของมันกำลังตกอยู่ในวงล้อมศัตรู มันจึงได้ตัดสินใจหอนขึ้นมาทันที

 

ท่ามกลางความวุ่นวายของสนามรบ ทหารเอก Leonnatus ได้ยินเสียงหอนยาวของ Peritas ก่อนที่จะหันกลับไปดูและพบว่าพระเจ้าอเล็กซานเดอร์กำลังตกอยู่ในอันตราย จึงรีบสั่งให้ Peritas บุกเข้าไปช่วยทันทีก่อนที่ตัวเองจะรีบตามไปติดๆ สุนัขศึกผู้กล้าหาญได้บุกฝ่าวงล้อมด้วยตัวคนเดียว เข้าจู่โจมข้าศึกอย่างโหดเหี้ยมจนทหารศัตรูเริ่มแตกขบวน แม้ตัวมันเองจะถูกหอกแหลมทิ่มแทงไปหลายแผล แต่ Peritas ก็ไม่ได้สนใจ ยังคงมุ่งหน้าไปเพื่อช่วยเหลือเจ้านายของมันอย่างเต็มที่

 

การจู่โจมของ Peritas ส่งผลให้วงล้อมของข้าศึกเสียกระบวนและถ่วงเวลาให้ทัพเสริมของ Leonnatus มาช่วยเหลือได้ทันในที่สุดโดยที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ยังทรงปลอดภัย เมื่อ Peritas พบกับพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ ก็ได้กระโดดเข้าหาด้วยความดีใจ แต่ด้วยบาดแผลจากหอกที่ถูกข้าศึกแทงมากมาย ทำให้สุดท้ายแล้ว Peritas ก็ได้สิ้นใจกลางอ้อมแขนของพระองค์นั่นเอง

 

ด้วยวีรกรรมอันยิ่งใหญ่นี้ ทำให้พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ได้ประทานชื่อ Peritas ให้เป็นชื่อเมืองเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่สุนัขศึกและความกล้าหาญนี้ให้ยืนยงสืบไป

 

 

01

ภาพแกะสลักของ Peritas

(ที่มาภาพ: Ark Animal Centre – WordPress.com)