Published on ISSUE 12
ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายและหนาวจัด ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องบินได้ รวมไปถึงรถไฟก็สามารถขนส่งได้แค่ระยะทางใกล้ๆ เท่านั้นเพราะว่ารางรถไฟส่วนใหญ่ถูกหิมะกองถมจนมิด ด้วยเหตุนี้ภารกิจการขนส่งยารักษาโรคคอตีบสู่เมืองโนมจึงเหลือแค่วิธีเดียวคือการใช้สุนัขลากเลื่อน

Balto & Togo : ภารกิจส่งยาเพื่อช่วยชีวิตชาวเมืองโนม

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ผู้คนในเมือง Nome กำลังร้อนใจ

เมื่อปี ค.ศ.1925 โรคคอตีบเริ่มระบาดทั่วสหรัฐอเมริกา ในเมืองโนมแห่งรัฐอลาสก้านี้ก็เริ่มมีสัญญาณว่ามีชาวเมืองเป็นโรคคอตีบบ้างแล้ว โรคคอตีบนั้นเป็นอันตรายถึงชีวิตโดยเฉพาะในเด็กๆ และจำเป็นต้องรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ แต่ในเมืองโนมไม่มียาตัวนี้ และเมือง Anchorage ที่มียาและอยู่ใกล้ที่สุดก็ยังห่างออกไปกว่า 800 กิโลเมตร

ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายและหนาวจัด ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องบินได้ รวมไปถึงรถไฟก็สามารถขนส่งได้แค่ระยะทางใกล้ๆ เท่านั้นเพราะว่ารางรถไฟส่วนใหญ่ถูกหิมะกองถมจนมิด ด้วยเหตุนี้ภารกิจการขนส่งยารักษาโรคคอตีบสู่เมืองโนมจึงเหลือแค่วิธีเดียวคือการใช้สุนัขลากเลื่อน

ด้วยระยะทางที่ไกลมากทำให้ต้องมีการแบ่งทีมขนส่งยาครั้งนี้เป็นหลายทีมส่งต่อกันเป็นทอดๆ เมื่อรถไฟขนส่งยามาถึงเมือง Nenana ทีมสุนัขลากเลื่อนของไวล์ บิลล์ แชนนอน ได้เป็นทีมแรกที่ขนส่งยานั้น ภายใต้อุณหภูมิติดลบกว่า 50 องศาเซลเซียส แชนนอนและกลุ่มสุนัขลากเลื่อนของเขาได้ขนส่งไปจนถึงจุดผลัดที่สอง อุณหภูมิที่ลดต่ำมากทำให้แชนนอนเกิดภาวะหิมะกัดจมูกจนจมูกกลายเป็นสีดำ

จุดผลัดที่สองเป็นหน้าที่ของทีม เลออนฮาร์ต เซปปาลา นำทีมด้วยสุนัขลากเลื่อนไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่มีชื่อว่า Togo สภาพอากาศตอนนี้เริ่มเลวร้ายลงไปอีกเมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงกว่า 60 องศาเซลเซียส แต่ทีมของเซปปาลาและ Togo ก็ไม่ย่อท้อ วิ่งขนส่งยาด้วยระยะทางกว่า 273 กิโลเมตร เป็นทีมที่วิ่งไกลและวิ่งเร็วที่สุดด้วย

ในที่สุดก็ถึงจุดผลัดสุดท้าย โดยมี ชาร์ลี โอลเซน เป็นผู้รับช่วงต่อ โดยสุนัขลากเลื่อนที่เป็นหัวหน้าทีมคือ Balto แต่เดิม บัลโต ตัวเล็กไม่เหมาะที่จะมาเป็นผู้นำฝูง แต่โอลเซนก็เชื่อมั่นในตัว Balto และมันก็แสดงความสามารถให้เห็นด้วยการนำทางสู่เมืองโนมได้สำเร็จแม้สภาพอากาศจะมีพายุหิมะหนักมากจนโอลเซนมองไม่เห็นแม้กระทั่งมือตัวเองเลยก็ตาม

ภารกิจที่ใกล้เคียงกับปาฏิหาริย์ครั้งนี้ได้ถูกขนานนามว่า “Great Race of Mercy” ยาปฏิชีวนะที่ขนส่งมานั้นได้ช่วยชีวิตชาวเมืองโนมได้อย่างมากมาย และได้มีการสร้างอนุสาวรีย์ Balto ที่ Central Park ในเมือง New York เพื่อเป็นดั่งตัวแทนของทีมสุนัขลากเลื่อนในครั้งนั้น

และเพื่อสดุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่นี้ให้คงอยู่ตลอดไป

 

29 Jan 1927, Poland Spring, Maine, USA --- Dog sled races are a yearly event here and form the most spectacular hit of the season. Among the famous dogs and drivers who will participate in this event are: Leonard Seppala of Alaska with a team of seven dogs. The dogs are Siberian of the wolf type and the world famous dog "Togo" is the leader. It will be remembered that two years ago "Togo" led the team driven by Seppala when it carried the Diphtheria antitoxin on the longest relay to Nome. Seppala is pitted against Arthur Walden, winner of last year's races. Another entrant is Mrs. E.P. Ricker, mother of two children whose dogs, with the exception of the leader, are all offspring of "Chinook," the famous lead dog of the winning team of last year. The racers will cover 25 miles each day. The races are being held now. Photo shows "Togo," famous leader of the dog team which Seppala drove into stricken --- Image by © Underwood & Underwood/CORBIS

ภาพ Togo และ เลออนฮาร์ต เซปปาลา ผู้เป็นคนบังคับสุนัขลากเลื่อนทีมที่สอง

(เครดิตรูปภาพ : Time)

 

Gunnar_Kaasen_with_Balto

ภาพ Balto และ Gunnar Kaasen ผู้บังคับสุนัขลากเลื่อนทีมสุดท้ายที่ส่งยาสู่เมืองโนม

(เครดิตรูปภาพ : Wikipedia)

 

f500fa04-9414-46cc-8828-5f9853dfac61_2x

ภาพอนุเสาวรีย์ Balto ที่ Central Park กรุง New York

(เครดิตรูปภาพ : Viewing NYC)